Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Học bán trú: Còn các gian nan

Từ lâu, Bộ GD- ĐT đã có chính sách, văn bản hướng dẫn tổ chức sự kiện dạy 2 buổi/ ngày, bán trú ở bậc tiểu học, đáp ứng khá là tốt yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và có nhu cầu trông nom trẻ buổi trưa của bố mẹ học sinh. Được học 2 buổi/ngày, học trò tiểu học không bị nhồi nhét tri thức trong 1 buổi. Ngoài việc được học nhiều tri thức khung chương trình theo quy định của Bộ GD-ĐT, các em còn được học thêm các môn ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống… Nhờ vậy, thực trạng chèn lấn dạy thêm, học thêm của một vài thầy giáo phần nào được khắc phục, giảm thiểu. các bậc bố mẹ có phần an lòng hơn, đỡ lo âu, cực nhọc về việc chăm nom, điều hành và đón đưa con em…

Lợi ích, hiệu quả của mô hình này không thể gạt bỏ trong trên thực tế, qua một quãng thời gian dài triển khai, sử dụng. mặc dù vậy, việc tổ chức sự kiện học 2 buổi/ ngày, học bán trú đối với học sinh bậc tiểu học trên địa phận lãnh thổ toàn quốc đang vấp phải một số trắc trở, hạn chế.

Thứ nhất, điều kiện cơ sở vật chất, phòng tù và, trang trang thiết bị tại những địa phương vẫn chưa đảm bảo. Ngay cả các thành phố lớn như thành phố hà nội, tp. hcm cũng khó đáp ứng được khi tổng số lượng học sinh tiểu học ở nhiều quận nội thị, trung tâm tăng quá nhanh, sĩ số một lớp học lên đến 50-60 em. ở những địa phương miền núi, vùng gian nan, tiền đề vật chất trường lớp lại càng thiếu thốn, tạm hơn.

Trong nội dung, chương trình giáo dục phổ thông mới, dự kiến sẽ dùng đại trà năm học 2018-2019, lúc bậc tiểu học được thiết kế đồ họa dạy 2 buổi/ ngày thì vấn đề về phòng tù và, cơ sở vật chất để đáp ứng cho mục đích đó cũng kiệt lực nan giải đối với nhiều địa phương, nhà điều khiển vận hành giáo dục.

Thứ hai, Thông tư 35/2006 của Bộ GD-ĐT quy định trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày phải bảo đảm 1,5 giáo viên/lớp. tuy vậy, thực tế, các trường chỉ trang hoàng 1,2 giáo viên/lớp (định mức áp dụng cho trường dạy 1 buổi/ngày). Việc quy định tỉ lệ thầy giáo còn mang tính "cào bằng". những trường có số lớp, học trò ít lại đủ giáo viên nhiều môn mỹ thuật, âm nhạc, tin học, tiếng Anh... tuy vậy nhiều thầy giáo này lại ko bảo đảm số tiết theo quy định. vì vậy, các trường có tỉ lệ giáo viên trên 1,5 tuy nhưng vẫn thiếu thầy giáo dạy 2 buổi/ngày theo chương trình quy định.

Thứ ba, chất lượng dạy học 2 buổi/ngày vẫn chưa thật đồng bộ, hiệu quả. mục tiêu của dạy 2 buổi/ngày là tạo thời cơ cho hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động tập thể, giúp phần nâng cao uy tín chất lượng giáo dục toàn diện, kỹ năng cho học sinh. mặc dù thế, hiện nhiều trường vẫn còn nặng về dạy các môn văn hóa; việc giáo dục kinh nghiệm sống, hoạt động ngoại khóa… tuy đã được quan tâm song kết quả còn thấp, chưa thu hút, cuốn hút, tạo ngạc nhiên - thú vị cho học trò.

Việc bảo tồn và rộng mở tầm cỡ dạy 2 buổi/ngày, học bán trú là kiệt sức cấp thiết, một chủ trương đúng đắn, phù hợp với mơ ước của đa số cha mẹ học trò. dù vậy, với nhiều khó khăn, hạn chế nêu trên thì cung đường đến bán trú của toàn bộ học trò còn rất khó khăn. 

HỮU SƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét