- Khó khai triển chương trình giáo dục mới
- Chương trình mới: Mơ hồ vai trò người thầy
- Chương trình mới: Liệu có thí điểm rồi lại xóa?
- Chương trình phổ thông mới: triển khai thực hiện thiếu chín chắn?
Khó triển khai chương trình giáo dục mới
Chương trình mới: Mơ hồ vai trò người thầy
-
Khó triển khai thực hiện chương trình giáo dục mới
-
Chương trình mới: Mơ hồ vai trò người thầy
-
Chương trình mới: Liệu có thí điểm rồi lại xóa?
-
Chương trình phổ thông mới: triển khai nóng vội?
Hiệu trưởng một trường THPT đóng ở quận Cầu Giấy, hn quyết đoán nếu ko bắt đầu chuẩn bị tốt về đội ngũ giáo viên, chưa thể đả động sự thành công tốt đẹp của chương trình phổ thông tổng thể mà Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) kỳ vọng.
Chưa mường tượng được phải làm gì
Thế tuy vậy, nhiều giáo viên hiện vẫn rất mơ hồ với sự đổi mới này. "Qua bàn bạc, tôi cảm giác thấy những giáo viên vẫn chưa hình dung ra được nhiều đề nghị của chương trình mới. thực tiễn, chương trình mới nhưng mà con người cũ, cách làm cũ thì chương trình sẽ gặp rất nhiều trở ngại, nếu ko muốn nói là sẽ thất bại" - hiệu trưởng này cương trực. Vị này cũng cho là với các yêu cầu mới mà dự thảo nêu ra chắc chắn cán bộ quản lý cũng giống như giáo viên đều nặng nhọc hơn. trong khi đó, cán bộ vận hành thì phải điều khiển vận hành, suy tính khoảng thời gian hợp lý cho học hai buổi; ngoài ra còn phải sắp đặt thời gian biểu, thời giờ giảng dạy của thầy giáo cho Khách quan, hợp lý. thầy giáo thì phải bước chuyển biến mới cả về phương pháp cũng giống như trau dồi tri thức để đáp ứng được yêu cầu mới.
Bộ Giáo dục & Đào tạo yêu cầu nhiều địa phương chủ động đặt mua các cơ sở đào tạo thầy giáo đáp ứng có nhu cầu đổi mới. Trong ảnh: Sinh viên trường đh Sư phạm thành phố sài gòn trong giờ học Ảnh: TẤN THẠNH
Theo dự đoán, năm học 2018-2019 sẽ triển khai chương trình mới thế nhưng đến lúc này, giáo viên vẫn chưa có tin tức cụ thể gì. đó là chưa kể đến việc nhiều trường đại học, CĐ sư phạm hoạ may phải "đi trước một bước", quản lý chương trình mới từ 3-4 năm về trước để kịp thời đào hình thành lên đội ngũ cán bộ giảng dạy theo cách mới cơ mà đến nay vẫn giẫm chân tại chỗ.
Nhiều giáo viên còn thổ lộ sự lo ngại vì chương trình mới có môn "Hoạt động trải nghiệm sáng tạo" nhưng mà đến giờ, giáo viên vẫn chưa tưởng tượng được môn học này như thế nào. thắc mắc lớn nhất của các giáo viên là không biết Bộ GD-ĐT đã tiến hành xây dựng xong chương trình sườn chưa? Bao giờ sách giáo khoa đến tay giáo viên để được tập huấn rồi giảng dạy cho học trò như tiến độ khai triển xây dựng đặt ra?
Cân đối lại đội ngũ
Trao đổi với phóng viên về nhiều lo âu về triển vọng đào tạo, bổ dưỡng giáo viên và chuẩn bị tiền đề vật chất để triển khai chương trình mới lúc đầu niên học 2018 - 2019, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên Chương trình phổ thông tổng thể, công nhận đây là những lo ngại rất có tiền đề. tiếp thu quan điểm của những chuyên gia và nhân dân, ban phát triển chương trình kiến nghị Bộ GD-ĐT triển khai thực hiện chương trình mới theo bước từng bước. thông tin cụ thể, trong năm học 2018- 2019, cho khai triển đại trà chương trình mới ở lớp 1; thực nghiệm ở lớp 2, lớp 6 và lớp 10.
Trong niên học tiếp theo, triển khai đại trà ở lớp 2 và lớp 6, dạy thực nghiệm lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Năm thứ ba, triển khai thực hiện đại trà tại lớp 3, lớp 7, lớp 10... Đến năm học 2022-2023, chương trình mới sẽ được dạy ở hầu hết các lớp. như vậy, theo GS Thuyết, các địa phương sẽ có đủ thời gian để chuẩn bị thầy giáo, dụng cụ máy móc dạy học và tiền đề vật chất để bước từng bước đáp ứng đề nghị của chương trình mới.
Cũng liên quan đến huấn luyện thầy giáo, ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ điều khiển vận hành giáo dục, cho biết hiện bộ đang thực hành quy hoạch - hoạch định màng lưới các trường đh, CĐ sư phạm một cách hợp lý, đảm bảo chủ trương chính sách phối hợp khăng khít giữa các địa phương với nhiều trường khu vực lãnh thổ, các trường sư phạm trọng điểm. Đồng thời tổ chức sự kiện tiến hành thực hiện tốt quy hoạch, những cơ sở bổ dưỡng nhà giáo thích hợp với đề nghị, nghĩa vụ trong công đoạn tới.
Trên tiền đề dự định về có nhu cầu giáo viên và căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông mới, bộ sẽ tương xứng lại tiêu chí tuyển sinh, tăng định mức đào tạo nhiều loại hình giáo viên còn thiếu, bảo đảm đủ thầy giáo cho các môn học: ngoại ngữ, âm nhạc, mỹ thuật, thể thao, nghệ thuật, phương tiện kỹ thuật, tin học, giáo dục quốc phòng, giáo dục công dân… tạo sự cân xứng trong cơ cấu hàng ngũ thầy giáo nhiều cấp bậc học.
Ông Minh cũng nhấn mạnh các địa phương cần chủ động và chịu nhiệm vụ cụ thể hóa nhiều chương trình, kế hoạch của bộ với việc khai triển thực hiện nhiều việc làm liên quan, lưu ý bố trí thầy giáo đủ và đúng đối tượng để đi bồi dưỡng cũng như tập huấn lại đáp ứng đề nghị chương trình phổ thông mới theo lịch trình quy định. những địa phương cũng cần chủ động kết hợp, liên kết với các cơ sở huấn luyện thầy giáo trên khu vực lãnh thổ cũng như các tiền đề khác ngoài địa bàn để đặt tiền mua huấn luyện đội ngũ thầy giáo đáp ứng yêu cầu về số lượng, kiến trúc, uy tín chất lượng theo đề nghị bước tiến mới chương trình giáo dục phổ thông của địa phương.
Tiếp thu để giảm tải
GS Nguyễn Minh Thuyết có ý kiến là con số môn học mới chưa nhiều hơn những nước hiện đại. Chương trình tổng chỉ là bộ khung; để đánh giá mức độ nặng nhẹ của chương trình, cần phải có đề cương thông tin cụ thể của các môn học.
Tuy nhiên, GS Thuyết chắc chắn quả quyết tiếp thu quan điểm phê bình, ban lớn mạnh chương trình dự đoán báo cáo - thống kê Hội đồng giám định quốc gia không đơn vị chịu trách nhiệm dạy môn thế giới k.thuật tại các lớp 1, 2; chỉ bắt đầu dạy tin học và nghiên cứu k-thuật từ lớp 3. Điều này cũng nhằm giảm stress phải trang bị phòng máy tính cho nhiều trường tiểu học ngay từ những năm thứ nhất triển khai thực hiện chương trình mới. Số giờ học ở những lớp 8, 9, 10 cũng sẽ được nghiên cứu để giảm xuống dưới 30 tiết/tuần.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét