Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Công an gìn giữ 24/24 giờ đ�� thi THPT Quốc gia 2017

  • Đưa kiến thức lạc lậu vào đề thi thử
  • Đề thi thử phân hóa mạnh
  • Bộ GD-ĐT bàn hành đề thi minh họa bài thi THPT quốc gia 2017
  • Đưa tri thức cổ hủ vào đề thi thử

    Đưa kiến thức lạc lậu vào đề thi thử

  • Đề thi thử phân hóa mạnh

    Đề thi thử phân hóa mạnh

  • Đưa tri thức lạc lậu vào đề thi thử

    Đưa tri thức lạc lậu vào đề thi thử

  • Đề thi thử phân hóa mạnh

  • Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa bài thi THPT quốc gia 2017

- Phóng viên: Cho đến tại thời đoạn này, Bộ GD-ĐT đã 3 lần bàn hành đề thi minh họa kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, đề thi thí nghiệm và đề thi tham khảo. Vậy ông có thể nói rõ hơn về kết cấu cũng như hướng ra đề thi năm nay?

+ Ông Mai Văn Trinh: Đề thi THPT Quốc gia năm 2016 này có nội dung trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12 vẫn sẽ theo chiều hướng nhận định trình độ người học như tăng thêm vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm đề nghị thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay giải đáp theo sườn mẫu có sẵn; bảo đảm phân hoá kết quả là thi để vừa đáp ứng đề nghị xét ghi nhận tốt nghiệp THPT, vừa áp dụng để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Công an bảo vệ 24/24 giờ đề thi THPT Quốc gia 2017 - Ảnh 1.

Ông Mai Văn Trinh khẳng định 60% câu hỏi trong bài thi ở mức cơ bản

Trong mỗi đề thi của những môn thi thành phần và của những bài thi độc lập, những câu hỏi sẽ được sắp xếp từ dễ đến khó để tạo điều kiện thuận lợi cho những em trong lúc làm bài. Đề thi sẽ có các câu hỏi ở chừng độ cơ bản (khoảng tối thiểu 60%) dùng cho mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và những câu hỏi còn lại đáp ứng mục đích phân hóa ở nhiều mức độ khác nhau để chuyên dụng cho mục đích xét tuyển sinh vào mạng lưới hệ thống nhiều trường đại học, CĐ khá đang dạng của nước ta thời nay.

- Điểm mới trong kỳ thi năm Bính Thân là toàn bộ những môn thi theo hình thức trắc nghiệm (trừ môn Ngữ văn) và như thế thì số lượng đề thi sẽ khá lớn. Ví dụ, cụm thi hà nội sẽ cần tới 77.000 đề thi tự luận, 400.000 đề thi trắc nghiệm. Vậy Bộ GD-ĐT có phương án kế hoạch gì để hỗ trợ các địa phương trong làm việc in sao đề thi?

+ Đề thi đóng vai trò đ/biệt quan trọng trong mỗi kỳ thi, bởi thế, làm việc in sao đề thi phải được kiệt sức chú trọng. về chúng tôi đã có hướng dẫn chi tiết chu trình in sao đề thi, cùng với đó đ/biệt lưu ý địa điểm in sao phải bảo đảm 3 vòng độc lập, cách ly, đáp ứng yêu cầu bảo mật, ăn, tại, in sao đề thi, phòng ngừa cháy nổ. Qua những đợt khám soát mới đây cho thấy các địa phương đều đã có kế hoạch chuẩn bị rất cụ thể, thận trọng cho công tác in sao đề thi, xem đây là khâu rất cấp thiết quyết định đến thành công của kỳ thi năm Bính Thân này.

Bộ đã đào tạo kỹ nghiệp vụ in sao đề thi cho nhiều công ty. song song với đó chỉ dẫn cụ thể, kĩ càng về yêu cầu kỹ thuật đối với nhiều máy móc, thiết bị, đ.biệt nhấn mạnh quy trình in sao, đóng gói, bảo mật đề thi. chúng tôi cũng đã gửi công văn hướng dẫn những đơn vị xây dựng phương án kế hoạch và chu trình in sao đề thi thống kê Bộ trước lúc triển khai.

- Quy chế quy định rõ khâu in, sao đề thi của nhiều Sở GD-ĐT, vậy thì làm sao để các khâu sao, in và vận chuyển đề thi tới nhiều điểm thi được tiến hành thực hiện không nguy hiểm?

+ Để những khâu in, sao, chuyển vận đề thi được tuyệt đối không nguy hiểm đòi hỏi phải tiến hành nghiêm chỉnh theo quy chế tại hầu hết nhiều mắt xích, dù ít ra trong công đoạn in, sao và chuyên chở, tuyệt đối không chủ quan, không được làm lướt.

Ở mắt xích in, sao, ngoài làm việc bảo mật tại vòng ngoài thì nhiều Sở GĐ-ĐT phải chuẩn bị máy móc, trang thiết bị, nơi công sở phẩm đầy đủ, đáp ứng yêu cầu k/thuật in, sao với số lượng lớn dù vậy lại đòi hỏi chất lượng in, sao tốt. khâu vận chuyển đòi hỏi nhiều Hội đồng thi phải suy tính hợp lý để đưa được đề thi đến điểm thi an toàn, bảo mật, đáp ứng quãng thời gian thi đã bàn hành. song song với đó, phải có sự giám sát của công an trong giai đoạn vận tải. vị trí địa lý giữ lại đề thi, bài thi phải bảo đảm không nguy hiểm, đề phòng cháy, nổ, phải được bảo vệ 24/24 giờ trong ngày với sự có mặt của công an, Trưởng điểm thi và lực lượng bảo vệ điểm thi.

- Xã hội vẫn có vướng mắc rằng giao quyền chủ động cho nhiều Sở GD-ĐT đơn vị chịu trách nhiệm thi cực kỳ khó nghiêm túc vì áp lực tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hay việc chạy theo "bệnh thành tích" mà nới lỏng. Bộ GD-ĐT sẽ giải quyết như thế nào để đảm bảo Khách quan, Khách quan cho toàn bộ sĩ tử?

+ đầu tiên, cần nói rằng đây không phải là năm trước tiên Sở GD-ĐT chủ trì kỳ thi. Trong quá khứ, qua nhiều giai đoạn khác nhau thì các Sở GD-ĐT đều đã chủ trì các kỳ thi với nhiều mức độ khác nhau. nhiều gian nan, bất cập, hoặc nhiều hiện tượng tiêu cực xảy ra trong quá khứ là bài học kỹ năng sâu sắc để tổ chức nhiều kỳ thi, cùng với đó có Kỳ thi THPT Quốc gia.

Giải pháp chỉ đạo của Bộ năm nay là tăng lên phối kết hợp đi liền với phân khu, gắn tự chủ với tự chịu trách nhiệm cho những địa phương, doanh nghiệp. đẩy mạnh đào tạo nghiệp vụ đi liền với nêu cao tinh thần bổn phận cho hàng ngũ cán bộ tham gia đơn vị chịu trách nhiệm thi; quán triệt kỹ quy chế cho thí sinh và cán bộ tham dự nhiều khâu của kỳ thi; tăng cường công tác truyền thông để tạo sự đồng thuận, trong sĩ tử, phụ huynh và xã hội để đảm bảo kết quả là thi chính xác, Khách quan, Công bằng.

Công tác thanh tra sẽ được tăng cường, toàn bộ các vi phạm quy chế thi đều sẽ được xử lý nghiêm túc, đủ sức răn đe theo quy định của Quy chế và pháp luật hiện hành.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét