Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

60% câu hỏi trong đề thi THPT quốc gia 2017 ở mức cơ bản

Ngày 31/5, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định uy tín giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, đề thi THPT quốc gia 2017 có nội dung trong chương trình phổ thông, cốt yếu tại lớp 12. nêu ra về hướng nhận định trình độ người học như tăng lên vận dụng tri thức, nhiều câu hỏi mở, giảm đề nghị thuộc làu, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu. Câu hỏi sắp đặt từ dễ đến khó để tạo tiện lợi cho học trò trong lúc làm bài.

"Ít nhất 60% câu hỏi trong đề thi ở mức độ tri thức căn bản để phục vụ mục đích tốt nghiệp THPT. những câu còn lại đáp ứng mục đích phân hóa ở các chừng độ, để chuyên dụng cho mục tiêu tuyển sinh vào chuỗi hệ thống nhiều trường đại học, cao đẳng", ông Trinh nói.

Lãnh đạo Cục khảo thí và Kiểm định uy tín giáo dục khẳng định, học trò có thể yên tâm ôn tập bám sát chương trình sách giáo khoa lớp 12, ko học tủ, học lệch, học thêm tùm lum là làm được đề thi này.

60-cau-hoi-trong-de-thi-thpt-quoc-gia-2017-o-muc-co-ban

Lịch thi THPT quốc gia 2017. Đồ họa: Tiến Thành - Hoàng Thùy. 

2017 là năm trước nhất trừ Ngữ văn nhiều môn khác đều thi trắc nghiệm. Mỗi sĩ tử trong một phòng thi có một mã đề riêng. khối lượng đề thi là lớn lao. Riêng cụm thi của thủ đô hà nội sẽ cần tới 77.000 đề thi tự luận, 400.000 đề thi trắc nghiệm.

Để bảo đảm làm việc in sao đề được yên ổn, chính xác, Bộ giáo dục đã đề nghị các địa phương chọn vị trí in sao với 3 vòng độc lập, cách ly, đáp ứng đề nghị bảo mật, ăn, tại, in sao đề thi, phòng chống - phòng ngừa cháy nổ. Qua nhiều đợt khám xét kiểm tra mới rồi, ông Trinh cho hay, những địa phương đã có phương án kế hoạch sẵn sàng rất cụ thể, thận trọng, từ máy móc in ấn đến cán bộ tham gia làm trách nhiệm. vị trí địa lý lưu giữ đề thi, bài thi sẽ được giữ vững 24/24h trong ngày với sự lộ diện của công an, trưởng điểm thi và lực lượng bảo vệ điểm thi.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ diễn ra ở 63 cụm thi trong cả nước, mỗi Sở GD&ĐT đảm nhiệm một cụm thi. tuy thế, để làm việc tổ chức sự kiện kỳ thi an toàn, nghiêm túc, bảo đảm kết quả là thi chính xác, các trường đại học, cao đẳng sẽ tham dự phối kết hợp tại địa phương.

Ở khâu coi thi, trong mỗi phòng thi sẽ có một cán bộ là giáo viên THPT của tỉnh và một cán bộ giảng viên trường đh, cao đẳng làm giám thị. ở mỗi điểm thi sẽ có một cán bộ đến từ trường đh, cao đẳng làm phó điểm thi.

Trong khâu chấm thi cũng có sự tham dự của cán bộ, giảng sư trường đh, cao đẳng. Lãnh đạo trường đại học, cao đẳng sư phạm làm phó ban chấm thi.

Từ ngày 21/6, kỳ thi THPT quốc gia diễn ra và kéo dài trong 2,5 ngày. Có 5 bài thi gồm 3 bài độc lập Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và 2 bài tổ hợp là khoa học xã hội, khoa học - công nghệ tự nhiên. trong số đó chỉ Ngữ văn thi tự luận, còn lại thi trắc nghiệm.

Để xét ghi nhận tốt nghiệp, sĩ tử phải thi 3 bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và chọn một trong 2 bài thi tổ hợp khoa học - công nghệ tự nhiên hoặc khoa học - công nghệ xã hội. sĩ tử có thể ghi danh dự thi cả hai bài thi tổ hợp; điểm bài nào cao hơn sẽ được tính để xét thú nhận tốt nghiệp THPT. Trừ Ngữ văn thi tự luận, các môn còn lại thi trắc nghiệm.

Năm nay, khoảng 860.000 sĩ tử sẽ dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm (thấp hơn năm vừa rồi khoảng 17.000). song song với đó hơn 643.000 (75%) sĩ tử thi để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao hơn năm trước 5%.

Về việc chọn lựa bài thi, hơn 410.000 thí sinh chọn bài tổ hợp khoa học - công nghệ xã hội, chiếm 48%. Số chọn bài khoa học tự nhiên là 37%.

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét