Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Ứng dụng đi chung xe máy của sinh viên Đại học FPT

Trong buổi gìn giữ đồ án tốt nghiệp, nhóm sinh viên ngành k.thuật phần mềm Đại Học FPT đã ra mắt ứng dụng HolaBike dành tặng người đi xe máy tìm người có nhu cầu di chuyển trên cùng lịch trình để chia sẻ phí tổn đi lại.

Hình thức di chuyển tiết kiệm này phổ biến tại nhiều nước phát triển như mô hình đi chung xe ô tô Covoiturage tại Pháp, Bla Bla Car tại châu âu, hay ứng dụng Ridewith của Google. đất nước việt nam hiện cũng có một số website với tính năng tương tự.

Đối với ứng dụng HolaBike, tài xế (người có xe máy) sẽ đăng lịch trình, nếu người sử dụng cảm giác thích hợp thì có thể ghi danh đi chung. Khác với nhiều website, ứng dụng này được lớn mạnh trên nền tảng điện thoại cảm ứng nên hòa nhã với người dùng, dễ truy cập và dễ sử dụng

ung-dung-di-chung-xe-may-cua-sinh-vien-dai-hoc-fpt

HolaBike giúp các người di chuyển trên cùng một các bước nối kết để đi chung xe. 

HolaBike đã tối ưu hóa việc đặt xe qua mạng, giúp người có xe máy đón khách ngay trong lòng lúc xe đang chạy, miễn sao thứ tự của chạy xe và khách hàng có điểm tương đương. Điều này giúp giảm giá tiền xăng xe, giảm lượng xe di chuyển không bị ác tắc trên đường, giúp nối kết bạn hữu.

Năm 2016, ứng dụng "Tìm bạn chung đường" (Pinbike) ra đời cũng có tính năng hỗ trợ tương tự. tuy thế, điểm mới của HolaBike là giảm bớt rất mực các thao tác mà người dùng cần tiến hành. Sau khi nhập đề nghị điểm đến, ứng dụng sẽ tự động giải quyết và kiếm tìm những trình tự sắp nhất, phù hợp nhất trong quãng đường đã chọn, tiết kiệm được khoảng thời gian cho người sử dụng.

Ngoài ra, h-thốngt của HolaBike có thể tự động nhận biết tọa độ người có có nhu cầu đi nhờ xe và gợi ý những quãng đường có thể di chuyển từ tọa độ đó mà chưa cần người sử dụng phải nhập điểm đến. đ.biệt, giá tiền người dùng phải trả cho điều khiển xe là rất thấp, gần như chỉ san sẻ tiền xăng cho bạn đi chung đường.

Để tạo ứng dụng HolaBike, nhóm sinh viên Đại học FPT đã áp dụng các phương tiện như MySQL, Google API… cùng kiến thức tích lũy được trong giai đoạn học, dưới sự dắt dẫn của giảng sư chỉ dẫn - thầy Nguyễn Tất Trung.

ung-dung-di-chung-xe-may-cua-sinh-vien-dai-hoc-fpt-1

Thầy Nguyễn Tất Trung (thứ ba từ trái sang) - giảng sư Đại học FPT và nhóm công trình HolaBike.

Tìm ra vấn đề mới và cách giải quyết không phải dễ dàng, cơ mà nhiều hội viên đang có nhiều nguồn động lực lúc thực hiện dự án ý nghĩa. "Khó khăn nhất vẫn là công đoạn tìm những giải thuật phù hợp để tối ưu được lộ trình cho người dùng, chu trình áp dụng như cỡ nào là thân thiện, phù hợp nhất", hội viên của nhóm đồ án HolaBike cho biết.

Dự định của nhóm là phát triển cộng đồng đi chung xe để vừa làm giảm con số xe trên đường, vừa tiết kiệm giá thành, bảo vệ môi trường. Trong phiên bản mới nhất đang được hoàn chỉnh, người tham dự sẽ phải xác thực tin tức để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét