Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

Kiến nghị đồng nhất mỗi tiết học cấp tiểu học chỉ 30-35 phút

Sau gần 40 ngày (từ 12/4 đến 20/5) ban bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và tập huấn nhận được hơn 400 góp ý của chuyên gia giáo dục, nhà khoa học, thầy giáo, thành viên Hội đồng quốc gia giáo dục và lớn mạnh nhân lực... kế bên những ý kiến đồng thuận, Ban biên soạn chương trình đã tổng hợp được một số góp ý phản biện.

Về thời lượng giáo dục, những ý kiến cho là nên quy định thời lượng một tiết học đồng nhất từ lớp 1 đến lớp 5 với bình quân mỗi tiết là 35 phút. Dự thảo chương trình tổng thể đang quy định mỗi tiết học cho nhiều lớp 1-2 từ 30 đến 35 phút; lớp 3-5 từ 35 đến 40 phút. Điều này gây trắc trở cho những nhà trường trong việc tổ chức sự kiện giờ ra chơi cho học trò mà ko tác động đến những lớp đang học khác. Thời lượng học của một vài môn được đề xuất giảm để bảo đảm thời lượng giáo dục bình quân trung bình của nhiều lớp trong chương trình mới ko cao hơn hiện nay. 

Về chuỗi hệ thống môn học và hoạt động giáo dục, nhiều ý kiến - quan điểm có ý kiến là chỉ nên phân chia thành 2 loại buộc phải và tự chọn thay cho để 4 loại gây khó hiểu cho học trò. h.thống và tên môn học, hoạt động giáo dục cũng nên điều chỉnh để bảo đảm tính khoa học - công nghệ, khả quan, dễ hiểu, dễ nhớ và giảm tải cho học trò.

kien-nghi-thong-nhat-moi-tiet-hoc-cap-tieu-hoc-chi-30-35-phut

Nhiều quan điểm có ý kiến là nên điều chỉnh giảm tổng số lượng môn học và thời lượng học trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang.

Việc dạy học phân hóa nên dùng ngay từ lớp 10, vì thế cần điều chỉnh h.thống môn học buộc phải, tự chọn tại 3 lớp của THPT để bảo đảm đồng nhất theo yêu cầu định hướng nghề nghiệp, thích hợp với điều kiện đất nước việt nam. cách thức tự chọn môn học cũng cần đổi thay sao cho vừa đáp ứng nhu cầu, ước muốn của học trò, vừa có tính khả thi đối với khả năng vận dụng nhanh nhẹn của nhà trường.

Việc hướng tới dạy học 2 buổi/ngày cũng nhận được nhiều phản biện. nhiều chuyên gia cho rằng kế hoạch này cần bảo đảm sao cho những trường chỉ có cơ hội dạy học 5 buổi/tuần (tối đa 25 tiết/tuần) vẫn tiến hành được đủ đầy nội dung giáo dục cốt lõi, buộc phải thống nhất trong cả nước. Ngoài ra, chương trình nên có phần mở dành cho những trường tổ chức học 2 buổi/ngày tại các địa phương có những điều kiện đảm bảo.

Thông tin chuẩn bị đội ngũ giáo viên và tiền đề vật chất ở các cơ sở giáo dục phổ thông, lịch trình tiến hành thực hiện chương trình mới, cũng được nhận được những trăn trở, phiền não từ dư luận.

Trước nhiều đóng góp ý kiến trên, Ban biên soạn chương trình giáo dục phổ thông cho biết, sẽ dành quãng thời gian nghiên cứu kỹ lượng và lắng nghe. dự định, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm tải số lượng môn, tiết học; điều chỉnh tên môn học, hoạt động giáo dục và phân loại cho dễ hiểu, dễ nhớ; dạy học phân hóa từ lớp 10... 

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét