Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Chạy đua vào trường chất l��ợng cao

  • Thông tin mới nhất về tuyển sinh đầu cấp tại TP HCM
  • Tuyển sinh đầu cấp căng thẳng hơn ĐH
  • Tuyển sinh đầu cấp hết hành phụ huynh?
  • Thông tin mới nhất về tuyển sinh đầu cấp tại TP HCM

    Thông tin mới nhất về tuyển sinh đầu cấp tại TP HCM

  • Tuyển sinh đầu cấp áp lực hơn ĐH

    Tuyển sinh đầu cấp căng thẳng hơn ĐH

  • Thông tin mới nhất về tuyển sinh đầu cấp tại TP HCM

    Thông tin mới nhất về tuyển sinh đầu cấp tại TP HCM

  • Tuyển sinh đầu cấp áp lực hơn ĐH

  • Tuyển sinh đầu cấp hết hành bố mẹ?

Dù năm học cũ vừa kết thúc nhưng việc tuyển sinh vào lớp 6 của những trường chuyên, trường uy tín cao của thành phố hn như thành phố hà nội - Amsterdam, Lương Thế Vinh, Nguyễn Tất Thành, Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Siêu đã kiệt lực sức ép.

Nóng bỏng ở nhiều trường điểm

Thời điểm này, nhiều trường uy tín cao của hn đều đã bán hồ sơ giấy tờ tuyển sinh lớp 6. Do Bộ giáo dục và tập huấn (GD-ĐT) quy định chẳng thể tuyển sinh bằng thi tuyển nên nhiều trường đều phải xét học bạ, cộng với nhiều tiêu chí khác như giải thưởng từ những cuộc thi, năng lực tiếng Anh…

Tương tự, Trường THCS- THPT Nguyễn Tất Thành cũng tập trung tuyển sinh những học trò đoạt nhiều giải thưởng do Sở GD-ĐT thủ đô hà nội đơn vị chịu trách nhiệm. Trường cũng sẽ nêu ra bảng quy đổi điểm kết quả là học tập của học sinh theo từng năm học, quy đổi điểm chú trọng để xét tuyển Công bằng, Khách quan.

Chạy đua vào trường uy tín chất lượng cao - Ảnh 1.

Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành là một trong những trường mà những cha mẹ mong muốn được đạt được 1 suất cho con vào học

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Siêu - cho hay để đảm bảo uy tín chất lượng đầu ra cũng giống như chất lượng giáo dục ngoại ngữ, nhà trường tập trung tuyển chọn học sinh có khả năng ngoại ngữ. học sinh dự tuyển vào Chương trình Cambridge (mô hình CIE và VNI) phải có chứng nhận tiếng Anh Cambridge English Flyers hoặc tham dự kỳ thi khám soát năng lực tiếng Anh trình độ tương đương ở Trường THCS Nguyễn Siêu. phương cách xét tuyển thông qua chương trình giao lưu và nhiều hoạt động trải nghiệm.

Năm nay, Trường THCS-THPT Marie Curie chỉ tuyển 360 định mức, trong số này đã có quá nửa là học trò đã học cấp tiểu học ở trường. Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Marie Curie, cho biết số tiêu chí còn lại ưu tiên cho nhiều học sinh ở gần trường, học sinh có các bạn em đang học trong trường. Ngoài ra, nhà trường còn tuyển con em thương binh liệt sĩ, học trò có văn bằng tiếng Anh tại những trung tâm tín nhiệm, có uy tín chất lượng...

Chạy giải, xin điểm 10?

PGS Văn Như Cương, Chủ viên tịch HĐQT Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh, ngày 26-5, chia sẻ ông cảm giác thấy rất kỳ lạ và khó xử lúc tiếp nhận hàng trăm giấy tờ đạt điểm 10 tuyệt đối cả 2 môn toán và tiếng Việt suốt 5 năm tiểu học trong xét tuyển vào lớp 6 vào trường mình. Theo PGS Cương, 2 mùa tuyển sinh trước đây, mỗi năm Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh nhận được khoảng 4.000 giấy tờ xét tuyển vào lớp 6 dù vậy có đến 1.000 hồ sơ giấy tờ được điểm 10 tuyệt đối cả 2 môn toán và tiếng Việt trong suốt 5 năm tiểu học. năm Bính Thân, qua thu nạp lúc ban đầu đã có đến hàng trăm giấy má như vậy.

PGS Văn Như Cương cho hay để có tổng kết cả 5 năm học đều 10 là rất là khó. "Từ lúc đi học rồi mai sau đi dạy, tôi cũng ko thấy học bạ nào được điểm 10 tuyệt đối cả toán lẫn văn từ lớp 1 đến lớp 5 như vậy cả. Ngày xưa đến trường, được điểm 7, điểm 8 môn văn là đã mừng lắm, làm gì có điểm 10. Môn toán cũng vậy. Còn giờ đây, việc tháng nào cũng 10, năm nào cũng 10 trở nên phổ biến rộng rãi, hẳn ai cũng sẽ thấy rất vô lý" - PGS Cương chán ngán.

Chính vì mỗi năm có đến hàng ngàn hồ sơ đạt điểm tuyệt đối, trong lúc định mức tuyển sinh chỉ 600 nên nhà trường bắt buộc nêu ra chỉ tiêu phụ là những giải thưởng văn hóa, thể thao để lọc giấy má. mặc dù thế, theo PGS Cương, cứ 10 giấy tờ đăng ký vào trường thì 3 hồ sơ có thành tích được giải thưởng các loại cấp trường, quận, thi toán, tiếng Anh qua mạng, thi thể thao thể thao…

Chuyên gia này cũng chính trực cho rằng bố mẹ đã phải "chạy" để có giải này giải kia, từ việc xin điểm học bạ đến xin giấy khen các cuộc thi qua mạng, văn nghệ, thể dục... "Có phụ huynh kể với tôi con chẳng biết bơi tuy nhiên vẫn kiếm được giải cuộc thi bơi. Việc nhiều g.đình đua nhau kiếm giải thưởng cho con với hi vọng được chú ý hơn trong quá trình xét tuyển khiến những trường khó khăn tới việc xét chọn bởi không phản ánh đúng trình độ của học sinh" - PGS Cương nói.

Hà Nội - Amsterdam tuyển từ 19 điểm trở lên

Trường THPT chuyên thành phố hà nội - Amsterdam cho biết sẽ tuyển 200 chỉ tiêu lớp 6 so với các học sinh có điểm khám xét định kỳ năm hết 2 môn tiếng Việt và toán phải đạt từ 19 điểm trở lên trong suốt 5 năm tiểu học. Điểm xét tuyển vào trường là tổng điểm của điểm học tập từ lớp 1 đến lớp 5, điểm ưu tiên và điểm động viên. Nhà trường sẽ đề ra bảng quy đổi điểm kết quả học tập của học sinh theo từng niên học, quy đổi điểm chú ý hơn và cổ vũ cùng thông tin dữ liệu về việc chỉ được tính điểm cổ vũ cho học sinh tham gia các giải theo quy định của Sở GD-ĐT thành phố hn. học trò trúng tuyển sẽ được xét điểm từ cao xuống thấp. hoàn cảnh học trò đạt điểm xét tuyển trùng nhau vượt chỉ tiêu được giao, hội đồng tuyển sinh nhà trường sẽ xét tổng điểm động viên của hầu hết các giải thưởng học sinh đạt được từ lớp 1 đến lớp 5 và xếp trật tự từ cao xuống đến đủ tiêu chí.

Bài và ảnh: yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét