Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Bài toán phân luồng chưa có lời giải

  • Hệ giáo dục thường xuyên đi lệch hướng
  • Thi lớp 10: cao điểm có bị rớt oan?
  • Thi lớp 10: thí sinh tăng, định mức giảm
  • Thi lớp 10: Bám sát sách giáo khoa
  • Hệ giáo dục luôn luôn đi lệch hướng

    Hệ giáo dục luôn luôn đi lệch hướng

  • Thi lớp 10: điểm cao có bị rớt oan?

    Thi lớp 10: điểm cao có bị rớt oan?

  • Hệ giáo dục thường xuyên đi lệch hướng

    Hệ giáo dục luôn luôn đi lệch hướng

  • Thi lớp 10: cao điểm có bị rớt oan?

  • Thi lớp 10: thí sinh tăng, tiêu chí giảm

  • Thi lớp 10: Bám sát sách giáo khoa

Phân luồng sau THCS ko phải là chuyện ngay lúc này mới chỉ ra. Trước đây, đã có rất nhiều chỉ thị, quyết nghị của Đảng và chính phủ - nhà nước, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và tập huấn (GD-ĐT) đả động khá kỹ về phân luồng nhằm tạo nguồn cần lao có uy tín, đáp ứng có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. vấn đề phân luồng sau THCS từ lâu đời qua không còn là chuyện của địa phương mà đã trở thành bài toán lớn trong cả h-thốngt giáo dục, là một trong 9 nhiệm vụ yếu điểm của ngành giáo dục trong năm học 2016-2017 này. Đây cũng được coi là là một nội dung mà Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã giải trình trước uỷ ban hành chính Thường vụ Quốc hội vào tháng 4 gần đây.

Nói nhiều, làm chẳng bao nhiêu

Hằng năm, khoảng 1,2 triệu học sinh tốt nghiệp THCS. làm việc phân luồng học trò sau tốt nghiệp THCS nói chung hiện được định hướng vào 4 luồng chính: học tiếp lên THPT, học lên trung cấp bài bản (TCCN) hoặc trung cấp nghề (TCN), vừa làm vừa học tiếp THPT theo chương trình giáo dục thường xuyên và trực tiếp tới công sở kiếm sống.

Theo báo cáo - thống kê tổng hợp năm học 2015-2016 của Bộ GD-ĐT, số học sinh tốt nghiệp THCS vào học TCCN là 30.907, tăng hơn 10.000 em so với năm 2014. nhưng, số lượng này vẫn còn quá thấp so với 360.000 học sinh phải vào h-thốngt những trường nghề sau THCS để có thể đạt định mức 30% vào năm 2020. Có đến 20 trường TCCN ko tuyển được học trò trong năm học 2015-2016.

Bài toán phân luồng chưa có đáp án - Ảnh 1.

Công tác phân luồng học sinh sau THCS hiện vẫn chưa đi đúng định hướng Ảnh: TẤN THẠNH

Số liệu báo cáo - thống kê từ Bộ lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tuy có "phấn khởi" hơn thế nhưng cũng còn rất xa để có được chỉ tiêu. Theo Bộ LĐ-TB-XH, trong niên học 2015-2016, số học sinh tốt nghiệp THCS vào học TCN và TCCN là 116.222 (từ năm 2016 quay về trước, mạng lưới hệ thống những trường TCCN đặt dưới sự vận hành của Bộ GD-ĐT, còn những trường TCN thuộc điều khiển vận hành của Bộ LĐ-TB-XH). như vậy, dù khả thi cách mấy thì với tỉ lệ hiện nay - chỉ khoảng 10% học sinh sau THCS được vẫn sẽ học ở các trường thuộc hệ thống đào tạo nghề nghiệp, khó lòng trong 3 năm tới nâng tỉ lệ này lên 30%.

Tuy được định hướng theo 4 luồng chính sau THCS cơ nhưng mà hiện tại, hiện phần nhiều các tỉnh, thành phố đều có hiện trạng "dồn toa" theo luồng học tiếp lên THPT với tỉ lệ hơn 70% (Hà Nội 75%, tp sài gòn 77%...), thậm chí có địa phương hơn 80%. Việc chọn luồng giáo dục luôn luôn cũng chỉ là một giải pháp của không có nhiều học sinh.

Có thể ví von rằng nếu con đường vào giảng đường ĐH, CĐ ngày càng rộng mở khi học sinh có thể được xét tuyển bằng học bạ THPT thì con đường trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên lại trở nên ngoằn ngoèo, "gập ghềnh khó đi".

Thiếu biện pháp cụ thể

Nguyên nhân bất cập với việc phân luồng học sinh sau THCS đã được đề ra. cụ thể, việc chọn lựa nghề của học trò còn theo tâm lý đám đông, tâm lý xã hội chạy theo chứng chỉ. mạng lưới hệ thống tin tức thị trường lao động thiếu cập nhật; thị trường việc làm cho các người học nghề, trung cấp còn bất cập. hầu hết các trường trung học không có phòng tư vấn hướng nghiệp, cũng không có kinh phí để tiến hành tổ chức làm việc giáo dục hướng nghiệp gắn với trên thực tế để học trò được nghiên cứu về các ngành, nghề thông dụng tại địa phương...

Tuy nhiên, những giải pháp để tự khắc phục nhiều hạn chế nêu trên xem ra vẫn còn khá chung chung. chả hạn: vẫn sẽ tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh; triển khai khuôn kiến trúc mạng lưới hệ thống giáo dục quốc dân, sườn năng lực quốc gia; hoàn thiện đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông trình Thủ tướng nhà nước phê duyệt; đổi mới chương trình giáo dục phổ thông về hướng đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau THCS...

Hệ thống tập huấn nghề nay đã hoàn toàn do Bộ LĐ-TB-XH vận hành. vì thế, việc phối hợp giữa Bộ GD-ĐT với Bộ LĐ-TB-XH trong chỉ đạo nhiều tiền đề giáo dục nghề nghiệp, giáo dục trung học thực hành giáo dục hướng nghiệp, tư vấn nghề; tiến hành thí điểm mô hình phối kết hợp dạy tập quán phổ thông và dạy nghề là điều hết sức cấp thiết để giúp công tác phân luồng sau phổ tinh thông hiệu quả hơn. 

TS NGUYỄN ĐỨC NGHĨA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét