Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Hệ giáo dục luôn luôn đi l��ch hướng

  • Bài toán phân luồng chưa có lời giải
  • Cạnh tranh gay gắt vào lớp 10 công lập
  • Bài toán phân luồng chưa có lời giải

    Bài toán phân luồng chưa có lời giải

  • Cạnh tranh gay gắt vào lớp 10 công lập

    Cạnh tranh gay gắt vào lớp 10 công lập

  • Bài toán phân luồng chưa có lời giải

    Bài toán phân luồng chưa có lời giải

  • Cạnh tranh gay gắt vào lớp 10 công lập

Nhiều chuyên gia giáo dục cho là việc duy trì hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) với chức năng như thời nay chính là nguyên nhân khiến nhiều biện pháp phân luồng thất bại. chưa kể đến, việc đánh giá như nhau văn bằng của hệ này với nhiều hệ khác là vô lý khi chương trình đào tạo khác nhau.

Sai đối tượng tuyển sinh

Tại sài gòn, hiện có 3 tâm điểm GDTX trực thuộc Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), trong khi đó có các trung tâm GDTX trực thuộc ủy ban nd các quận, huyện. Mỗi năm, các khu vực trung tâm này tuyển khoảng 12.000 tiêu chí học trò (HS) tốt nghiệp THCS.

Dù là giải pháp trợ giúp - hỗ trợ hiệu quả lúc những trường công quá tải mặc dù vậy những quan điểm chỉ ra chính việc duy trì tuyển sinh các đối tượng này đã khiến bấy nhiêu năm 2016, việc phân luồng HS vào nhiều trường nghề, trường trung cấp bài bản (TCCN) thất bại. chi tiết hơn đấy là việc nhiều tâm điểm GDTX đều đơn vị chịu trách nhiệm tuyển và dạy HS độ tuổi phổ thông từ tiểu học đến THCS, THPT bằng một chương trình khác, chương trình này được giảm tải bằng cách bỏ một vài môn học. bên cạnh đó, mục tiêu chính phải là tập huấn hệ vừa học vừa làm, nhiều người cao tuổi đi học phổ cập…

Hệ giáo dục luôn luôn đi lệch hướng - Ảnh 1.

Học sinh khu vực trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 10 trong giờ học phong tục Ảnh: TẤN THẠNH

Ông Giảng Văn Chải, giám đốc điều hành tâm điểm GDTX quận 3, báo cáo mỗi năm, trung tâm tuyển hơn 500 định mức, cơ nhưng mà số HS nhiều khối 6, 7, 8, 9 rất ít, có năm hầu như chơi có. chủ yếu HS vào tâm điểm là đối tượng tốt nghiệp THCS và những HS chuyển từ nhiều trường công lập chuyển qua, từ nhiều tỉnh chuyển về.

Đó cũng được coi là tình hình chung của các khu vực trung tâm GDTX khác từ các năm Bính Thân. Ông Huỳnh Tấn Thanh, giám đốc điều hành tâm điểm GDTX Chu Văn An, cho biết khu vực trung tâm vẫn có vai trò chức năng đào tạo hệ vừa học vừa làm, người lớn tuổi đi học tuy thế đối tượng này hầu như chơi có. Trong thực tại, đối tượng vào học chủ đạo là từ 24 tuổi trở xuống chiếm đông đảo. tại trung tâm, 4 năm nay, trăm phần trăm HS ở trường là đối tượng vừa tốt nghiệp THCS.

Nhiều bất cập, bất công

Trong 5 trách nhiệm của hệ GDTX mà Bộ GD-ĐT quy định, có yêu cầu các trung tâm phải mở mang việc dạy phong tục phối kết hợp với dạy nghề hoặc TCCN. tuy vậy, hầu như việc dạy nghề không thể thực hiện do cơ sở vật chất và đội ngũ không có. Theo ông Giảng Văn Chải, muốn dạy nghề cũng ko có nguồn lực do nhiều đặc thù của việc dạy nghề yêu cầu phải có trang dụng cụ máy móc, máy móc, hàng ngũ giáo viên… tuy thế hiện nay, nhiều trung tâm ko đáp ứng nổi. bởi vậy, tính năng đơn giản chỉ là dạy phong tục. tuy nhưng, việc dạy tập quán cũng cực kỳ cực khổ dù chương trình đã được giảm khá nhiều, duyên do chính chính yếu đối tượng là nhiều HS yếu, kém, rớt cả 3 ước mơ tuy nhiên ko thích học nghề mới chuyển qua hệ GDTX.

Hiện nay, trong chương trình tập huấn của hệ GDTX, HS chỉ phải học 7 môn thay cho hơn 10 môn như hệ công lập. Theo ông Huỳnh Tấn Thanh, dù quy định là thế, dù thế riêng tphcm vẫn thể chế dạy thêm cho các em 3 môn là tiếng Anh, giáo dục công dân và tin học, thành ra so với chương trình huấn luyện của hệ quốc lập cũng không đang có gần cách bao nhiêu. vấn đề lấn cấn thời nay là các tâm điểm GDTX trực thuộc quận, huyện phải ghép với những trung tâm dạy nghề và trung tâm học tập cộng đồng với cách vận hành chằng chéo.

Trong khi đó, phương án kế hoạch phân luồng HS sau THCS mà đa số các địa phương sử dụng là theo nhiều hướng: THPT, TCCN, trung cấp nghề hoặc GDTX. vậy nên, đã vô tình xem GDTX là một hướng học và tạo lên các hậu quả. Dễ thấy nhất là không thích hợp với bản chất của hệ GDTX vì hệ này chỉ là một hình thức thực thi chương trình giáo dục, không phải là một ngành học.

Ông Trần trung kiên, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, cho hay ko có nơi nào duy trì hệ GDTX như tất cả chúng ta. Chính việc đào tạo sai đối tượng, sai mục đích của hệ này là nguyên nhân phá vỡ kết cấu phân luồng sau THCS. hoạ may, HS sau khi tốt nghiệp THCS, không đủ điều kiện cũng tương tự như trình độ để vào các lớp 10 công lập thì phải được xếp đặt vào các trường nghề, TCCN, đằng này lại được vào một hệ giáo dục, mà ở đó số môn học bớt đi, học nhẹ nhõm hơn tuy nhưng bằng tốt nghiệp lại tương đương như các em tốt nghiệp hệ THPT công lập. 

"Bổ túc" núp bóng GDTX

Khi HS cùng lứa tuổi giáo dục phổ thông, học và thi theo 2 chương trình khác nhau cơ nhưng mà bằng tốt nghiệp có ý nghĩa - giá trị pháp lý như nhau; khi người học cùng độ tuổi giáo dục phổ thông mặc dù thế được hấp thụ 2 chương trình giáo dục khác nhau mặc dù thế đến đích giống nhau là kiệt sức vô lý.

"Chương trình "Bổ túc văn hóa", xóa mù chỉ thích hợp sau công đoạn chiến tranh. Ngành GD-ĐT chẳng thể duy trì chương trình "bổ túc" nấp bóng GDTX được nữa. Nếu còn duy trì hình thức GDTX chỉ tạo điều kiện cho một vài người đạt mục tiêu 2 trong 1 (vừa lấy bằng tốt nghiệp THPT hệ vừa học vừa làm vừa có thời gian luyện thi ĐH) và cũng được coi như là nơi dừng chân các HS kém cỏi từ một vài trường THPT khác chuyển qua" - một chuyên gia giáo dục phổ thông phân tách.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét