- Bộ Giáo dục và đào tạo nhận định cỡ nào về các cuộc thi dành tặng học trò hiện nay?
- báo cáo của các Sở Giáo dục, kết quả là kiểm tra của Bộ cho chúng mình thấy, số lượng cuộc thi dành tặng giáo viên và học sinh hiện nay còn các, chồng chéo. một vài cuộc thi chính yếu chú trọng kiểm tra kiến thức lý thuyết mà học trò đã học ở trường, hạn chế trong việc tạo thời cơ để các em được tập luyện, trải nghiệm và phát triển kỹ năng, làm lên trình độ. nhiều địa phương sử dụng kết quả một vài cuộc thi để cộng điểm chú ý hơn, tuyển thẳng trong tuyển sinh đầu cấp khiến một vài học trò tham gia cùng lúc đó các cuộc thi với đ/cơ kiếm thêm điểm chú trọng. Hậu quả là gây quá tải, tốn quãng thời gian và ảnh hưởng ko tốt tới kết quả giáo dục.
Qua theo dõi cũng như phản ánh, có nhiều phụ huynh cho con luyện thi hàng ngày, luyện đến mức câu gì cũng biết lời giải. Điều đó vừa tạo sức ép không cấp thiết cho các em, vừa gây ra tác dụng ngược, ko phát triển được kỹ năng và tạo nên năng lực. khi đó, mặc dầu câu hỏi ở các chừng độ vận dụng, vận dụng cao cơ nhưng mà tác dụng so với học sinh này không hơn một câu hỏi tại chừng độ nhận dạng. Rất tiếc đã có cha mẹ ko nhận thức đúng điều này, tước mất cơ hội lớn mạnh trình độ của con mình, làm mất ý nghĩa tốt đẹp của cuộc thi.
Vụ phó Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Xuân Thành. |
- Để giảm tải cho học sinh, nhất là độ tuổi tiểu học, ông nghĩ gì trước đề xuất cấm những cuộc thi?
- mục đích tiến hành tổ chức nhiều cuộc thi là tạo sân chơi có ích để học trò có thêm thời cơ trải nghiệm tri thức, tạo nên năng lực. Đây là điều cần thiết, đáp ứng mục đích giáo dục phát triển trình độ và phẩm chất của học sinh.
Tuy nhiên, do có những quyền lợi nhất thiết trong tuyển sinh, dẫn đến có hiện tượng như đối đầu ko lành mạnh, gây căng thẳng không đáng có. Chính thành thử, Bộ đã phát hành Công văn số 1915 (ngày 5/5) về tinh giảm những cuộc thi để đảm bảo uy tín chất lượng, hiệu nghiệm của những cuộc thi và tự khắc phục hiện trạng trên.
Việc cấm hoàn toàn nhiều cuộc thi chẳng phải là biện pháp tốt. vấn đề là cuộc thi đó được tổ chức sự kiện với nội dung gì, hình thức đơn vị chịu trách nhiệm cỡ nào để tạo cơ hội cho học sinh được hoạt động trải nghiệm sáng tạo, làm nên trình độ và phẩm chất.
- Bộ đã có văn bản tinh giản nhiều cuộc thi, dù vậy chưa triệt để lúc chủ trương chính sách cộng điểm, chú trọng xét tuyển thẳng vẫn duy trì trong tuyển sinh. tại sao ko xóa bỏ việc cộng điểm ưu tiên này?
- Công văn số 1915 nêu rõ: "Không dùng kết quả của các cuộc thi do Sở Giáo dục & Đào tạo chủ trì tiến hành tổ chức và thành tích của học sinh do Sở cử đi tham gia nhiều cuộc thi quốc tế vào việc nhận định kết quả là học tập của học sinh từ những năm học 2017-2018, tuyển thẳng trong tuyển sinh đầu cấp học từ năm học 2018-2019".
Đây chỉ là nhắc lại quy định tại Thông tư số 11 phát hành quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông. Theo đó, đối tượng được tuyển thẳng vào THPT được quy định ở khoản 1 Điều 7 là: "Học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa, văn nghệ, thể thao thể dục - thể thao, cuộc thi khoa học - công nghệ k-thuật dành cho học trò trung học". như vậy, học sinh đoạt giải ở nhiều cuộc thi do địa phương đơn vị chịu trách nhiệm và các giải quốc tế mà địa phương đưa đi tham dự ko phải là học trò đạt giải cấp quốc gia.
Đối với trung học cơ sở, tuyển sinh theo phương cách xét tuyển do Sở GD&ĐT quyết định. Bộ đặt ra quy định không sử dụng kết quả là các cuộc thi để tuyển thẳng nhằm đảm bảo đúng quy định trên, nếu không vô hình trung chính những cuộc thi này lại trở lên thành thi tuyển. yêu cầu này cũng đảm bảo mục tiêu tạo sân chơi bổ ích, để học sinh có cơ hội vận dụng tri thức đã học trong nhà trường vào xử lý nhiều trường hợp trên thực tế, tăng cường thêm thời cơ để học trò "học đi đôi với hành" theo đúng sở trường, thú vị và tự nguyện tham dự.
Việc cộng điểm chú trọng vẫn giao cho địa phương, mặc dù thế với quy định tinh giảm những cuộc thi của Bộ, Sở sẽ phải xem xét kỹ việc đơn vị chịu trách nhiệm từng cuộc thi cũng tương tự như quy định về đối tượng và điểm cộng động viên trong phương án tuyển sinh để bảo đảm chất lượng, Khách quan, minh bạch - rõ ràng trong tuyển sinh.
Việc có nên tuyệt đối cấm cộng điểm ưu tiên hay ko thì cần coi xét kỹ càng. Nếu các cuộc thi được tổ chức sự kiện có uy tín chất lượng tốt thì cũng nên cổ vũ cho những học trò xứng đáng.
- Vậy để giảm bớt tiêu cực, Bộ dự báo chỉ duy trì các cuộc thi như cỡ nào?
- Bộ quy định Sở Giáo dục & Đào tạo chỉ tổ chức sự kiện một số cuộc thi gắn liền với hoạt động dạy và học chương trình giáo dục phổ thông về hướng tăng lên hoạt động trải nghiệm sáng tạo thích hợp với đề nghị phát triển năng lực, bẩm chất của thầy giáo và học sinh. nhiều Sở chẳng thể yêu cầu trường tiến hành tổ chức đội tuyển, ko xét giải tập thể và ko lấy thành tích cuộc thi để xét thi đua đối với công ty tham gia. Hình thức tổ chức sự kiện cuộc thi đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; thầy giáo và học sinh được tham dự một cách tự nguyện, miễn phí.
Bộ cổ vũ hình thức thi trực tuyến để có thể thu hút đông đảo giáo viên và học trò tham dự. tuy nhiên, việc thi trực tuyến này phải có biện pháp đảm bảo mỗi thầy giáo, học sinh có độc nhất vô nhị một tài khoản do nhà trường xác nhận và quản lý để dự thi.
Năm học 2017-2018, hà nội vẫn sẽ không thi tuyển vào lớp 6 mà xét tuyển (diễn ra vào tháng 6-7). một vài trường có lượng học sinh đăng ký cao gấp 4-5 lần định mức như: Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Siêu, trường chuyên hà nội - Amsterdam, Cầu Giấy, Marie Curie, Lương Thế Vinh, lại đưa tiêu chí phụ để lọc học trò ngay cạnh kết quả rà soát Toán, tiếng Việt 5 năm tiểu học. Năm học tới cũng đang có gần 83.000 học trò tp hà nội tốt nghiệp THCS, thế nhưng chỉ 70% được vào trường THPT công lập. Khoảng 30% sẽ học ở nhiều trường tư thục, tâm điểm giáo dục luôn luôn và trường nghề. Vì mong được con được vào trường THCS top đầu lúc xét tuyển, hay được cộng điểm ưu tiên lúc thi tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập, nhiều bố mẹ đã ép con học hành sức ép để có giải thưởng, chứng chỉ, một vài còn bỏ tiền chạy chọt. |
Quỳnh Trang thực hiện
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét