Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Đề xuất đưa Luật nhà giáo vào chương trình nghị sự của Quốc hội

Chiều 31/5, trong phiên thảo luận về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018, đại biểu Ngô Thị Minh - Phó chủ nhiệm Uỷ ban văn hoá, giáo dục, giới trẻ, thiếu niên và nhi đồng, đề xuất sớm đưa Luật nhà giáo lên bàn nghị sự của Quốc hội.

Bà cho hay, Luật nhà giáo được đề ra từ chỉ thị 40 của Ban bí thư đoàn ủy vào năm 2004, quyết nghị của Quốc hội năm 2008 cũng đề cập. Tuy nhiên, có quan điểm có ý kiến là nhà giáo cũng là viên chức mà đã có Luật viên chức rồi nên Luật nhà giáo bị rút khỏi chương trình.

Trong khi đó, thời gian qua có gần khoảng 200 văn bản quy định và điều chỉnh thể chế so với nhà giáo, dẫn đến các hạn chế chằng chéo và quy định hiện hành chưa thể giải quyết nhiều bài toán đưa ra trong đời sống - sinh hoạt.

"Trước stress giảm biên chế trong bộ máy chính phủ, tôi cho rằng nhà giáo là nghề đặc trưng. Họ không là công chức, viên chức, họ là nhà giáo, do đó danh dự và cơ chế tuyển dụng, đào tạo, tẩm bổ, khen thưởng, đãi ngộ phải có luật điều chỉnh", bà Minh nói và có ý kiến là, việc có Luật nhà giáo cũng giúp bảo đảm môi trường làm việc dân chủ, công bằng cả trong nhiều cơ sở giáo dục.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé cũng tán đồng với yêu cầu đưa Luật Nhà giáo vào chương trình triển khai xây dựng pháp luật lệnh năm 2018, để đáp ứng kịp thời những đổi thay của ngành giáo dục.

de-xuat-dua-luat-nha-giao-vao-chuong-trinh-nghi-su-cua-quoc-hoi

Đại biểu Ngô Thị Minh.

Đề xuất nâng nghị định về hiệp tác công tư lên thành Luật, bà Ngô Thị Minh phân tích - tìm hiểu, riêng trong mảng giáo dục, người dân mong muốn có quy định để kiểm rà việc đầu cơ, tiền đề vật chất và hàng ngũ nhà giáo của các cơ sở ngoài quốc lập có tương thích với mức học phí họ đóng hay ko.

"Luật cộng tác công tư không những giúp xử lý những vấn đề về kinh tế mà còn làm căn cứ pháp lý để điều chỉnh những bất cập khác. Ví dụ, đây sẽ là căn cứ để giải đáp các cơ sở giáo dục ngoài công lập hoạt động vì tiền lãi hay phi lợi nhuận", bà Minh nói.

Theo bà, thực tại không ít tiền đề huấn luyện ngoài công lập phải tự chủ về tài chính, tùy theo nguồn học phí của người học. nhiều các thành viên trong gia đình gửi con tại đây điều kiện gian nan, ko nhận được sự trợ giúp nào từ chính phủ - nhà nước trong khi Luật trẻ em quy định mọi trẻ nhỏ phải được bình đẳng về cơ hội học tập. "Nếu có Luật hiệp tác công tư thì bài toán sẽ được tháo gỡ", bà nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét