Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Bài diễn văn tốt nghiệp Harvard truyền hứng cảm của ông chủ Facebook

12 năm sau khi bỏ học tại Đại học Harvard để tập trung phát triển cơ nghiệp riêng, Mark Zuckerberg đã trở lại vào ngày 25/5 để nhận bằng danh dự và đọc diễn văn tốt nghiệp khóa 2017, theo Business Insider

Mark Zuckerberg là nhà sáng lập kiêm CEO mạng xã hội Facebook giá trị 447 tỷ USD, người giàu thứ 5 thế giới. Trước ngày lễ quan trọng, anh bộc lộ sự phấn khởi lúc quay về trường bằng nhiều bài đăng trên trang cá nhân trong tuần, gồm có video do bố trở về khoảnh khắc anh hồi hộp đọc email thông báo kết quả là tuyển sinh từ Đại học Harvard. Hôm thứ tư, anh và vợ Priscilla Chan đến thăm phòng cũ tại ký túc xá của trường, hồi ức về ngày trước nhất hình thành lên Facebook.

"Nếu đọc xong bài diễn văn này, đó sẽ là lần đầu tiên tôi thật sự hoàn thành thứ gì đó tại Harvard", anh nói với tân cử nhân khóa 2017.

Tỷ phú 33 tuổi khẳng định việc được chấp nhận vào Đại học Harvard là điều khiến phụ huynh vinh dự nhất trong đời. tuy nhiên, ngoài học tập, anh cũng trải qua thời gian lãng mạn ở đây.

"Ký ức bắt mắt nhất của tôi tại Harvard là gặp Priscilla. Cô ấy là người quan trọng nhất trong cuộc đời tôi. Bạn có thể nói rằng đó chính là điều cần thiết nhất mà tôi xây dựng được trong thời gian ở đây. chúng ta đều bắt đầu nhiều mối mối quan hệ suốt đời từ trường đại học và vài người cùng với đó thậm chí phát triển thành gia đình. đấy là duyên cớ tôi rất biết ơn nơi này", Zuckerberg nói lời cám ơn Harvard.

Nội dung xuyên suốt bài diễn văn của ông chủ Facebook là ý nghĩa, mục đích trong cuộc đời mỗi người, liên quan đến tương lai của toàn nhân loại

 

"Hôm nay tôi muốn nói về mục tiêu. mặc dù vậy tôi ko ở đây để đem tới một bài diễn văn tiêu chuẩn giúp bạn kiếm tìm mục đích. Thay vào đó, tôi ở đây để cho bạn biết kiếm tìm mục đích là không đủ. thử thách của thế hệ chúng ta là tạo lên một thế giới mà mọi người đều có ý thức về mục đích. 

Một trong các câu chuyện ham thích của tôi là khi John F Kennedy đến tham quan khu vực trung tâm vũ trụ NASA, thấy một người lao công mang theo một chiếc thanh hao, ông bước qua và hỏi anh ta đang làm gì. Người lao công đáp: Thưa ngài tổng thống, tôi đang giúp đưa một người lên mặt trăng.

Mục đích là cảm thấy chúng mình trở thành một phần của thứ gì đó nhiều hơn bản thân, tất cả chúng ta được cần đến, chúng mình có thứ gì đó tốt đẹp hơn phía trước để làm. mục đích là thứ làm lên ấm cúng thực sự", tỷ phú trẻ tuổi nhận định.

Với Zuckerberg, mục tiêu của anh khi có mặt trên thị trường Facebook là kết nối mọi người, anh và cộng sự cố hết sức mỗi ngày để thực hiện điều đó. Sau một vài năm, vài đơn vị lớn muốn thu mua, cơ nhưng mà anh không muốn bán. Anh muốn nhìn thấy liệu mình có thể kết nối được đa số mọi người hơn hay không. Đã có nhiều cuộc tranh luận căng thẳng, lúc một cố vấn nói với Zuckerberg rằng nếu không bán, đó sẽ là quyết định gây hối hận cho anh đến xong đời. dị đồng trong nhóm vận hành là quãng thời gian trắc trở nhất lúc anh quản lý Facebook. 

"Tôi tin các gì mình đang làm, dù vậy tôi cảm giác cô đơn. Và tồi tệ hơn, đó là lỗi của tôi. Tôi tự hỏi có phải mình đã sai, một đứa trẻ 22 tuổi không am tường gì về cách thế giới vận hành", Zuckerberg trằn trọc. 

bai-dien-van-tot-nghiep-harvard-truyen-cam-hung-cua-ong-chu-facebook

Mark Zuckerberg luôn tin rằng chứng thực mục tiêu rõ ràng khiến cuộc đời mỗi người đi theo hướng mình mong được. Ảnh: AP

Nhiều năm sau nhìn lại, anh thấy được mọi chuyện phụ trực thuộc việc chúng ta đề ra mục tiêu gì và tiếp tục đi lên ngay trước. Theo anh, có ba cách để hình thành lên thế giới mà mọi người đều có ý thức về mục đích, bao gồm cùng tham gia các dự án có ý nghĩa lớn, tái xác thực công bằng để mọi người được tự do theo đuổi mục đích và cùng xây dựng cộng đồng trên toàn thế giới.

"Giờ đến lượt chúng mình làm nhiều điều rất tuyệt vời. Bạn có thể sẽ nghĩ mình ko biết làm cách nào để triển khai xây dựng một con đập, hoặc kêu gọi được một triệu người cùng tham dự làm bất kỳ điều gì. tuy thế để tôi nói cho bạn hay một bí mật, ko ai biết khi họ mới bắt đầu. ý tưởng nảy ra lúc ban đầu không hề được hình thành đủ đầy, chúng chỉ trở nên rõ ràng lúc bạn bắt tay vào làm. Bạn cứ việc bắt đầu thôi. Nếu tôi hiểu mọi thứ về nối kết con người trước khi bắt đầu, tôi sẽ không bao giờ ra đời Facebook", anh đặt ra lời khuyên.

"Tuy nhiên, hãy sẵn sàng cho việc bị hiểu lầm. bất kỳ ai công tác với tầm nhìn lớn đều bị gọi là rồ dại, ngay cả khi bạn hoàn thành đúng. bất kì ai làm việc về một vấn đề phức tạp sẽ bị đổ lỗi không hiểu rõ các thách thức, dù rằng ko ai có thể biết mọi thứ ngay lúc đầu. bất kỳ ai chủ động sẽ bị chỉ trích vì di chuyển quá nhanh, bởi luôn có ai đó muốn bạn đi chậm lại.

Trong xã hội này, tất cả chúng ta thường không làm nhiều việc lớn bởi sợ mắc sai lầm. chúng mình lờ đi mọi thứ không ổn nếu chúng mình ko làm gì cả. thực tại là, bất kì điều gì chúng mình làm sẽ đem tới nhiều vấn đề trong sau này. cơ nhưng mà điều đó chẳng thể ngăn tất cả chúng ta bắt đầu", Zuckerberg nhắc lại.

Bất công bằng giàu nghèo trong xã hội cũng được xem là là một vấn đề lớn được anh nêu ra. "Tôi biết cực nhiều nhà buôn, không ai trong tổng số họ từ bỏ việc khởi nghiệp chỉ vì không có đủ tiền. mặc dù vậy tôi biết đa số mọi người ko dám đeo đuổi nguyện vọng vì họ ko có đòn bẩy để tựa vào nếu hoạ may thất bại. chúng ta đều hiểu rằng thành công tốt đẹp chẳng những nhờ vào ý tưởng tốt hay công tác chịu khó. chúng ta thành công tốt đẹp còn vì may mắn. Nếu tôi phải trợ giúp - hỗ trợ các thành viên trong gia đình thay cho có khoảng thời gian ngồi lập trình, nếu tôi ko biết là mình sẽ ổn nếu đáng ra Facebook không thành công tốt đẹp, tôi sẽ không đứng đây ngày hôm nay. Nếu thành thật, chúng mình sẽ thấy mình may mắn những như thế nào".

Theo tỷ phú Mỹ, nếu như những thế hệ trước đương đầu để bỏ thăm và đòi quyền công dân thì thế hệ tất cả chúng ta cần định nghĩa về thỏa thuận xã hội mới, song song với đó sự tiến bộ được đo lường không chỉ bằng nhiều thông số kinh tế như GDP mà còn bởi có bấy nhiêu người đóng vai trò ý nghĩa. sai trái là điều chẳng thể tránh khỏi đối với toàn bộ, thế nên chúng ta cũng cần một xã hội ko bó buộc và kỳ thị điều đó

bai-dien-van-tot-nghiep-harvard-truyen-cam-hung-cua-ong-chu-facebook-1

Mark Zuckerberg bên cha mẹ, ông Edward và bà Karen khi nhận bằng tốt nghiệp Đại học Harvard. Ảnh: Facebook 

Bài phát biểu dài 30 phút của Mark Zuckerberg còn đề cập đến biến động khí hậu, thu nhập cơ bản phổ quát, cải cách luật nhà nước hình sự, thậm chí những quan điểm chính trị lớn như "hiện đại hóa nền dân chủ" bằng cách chấp nhận mọi người bỏ thăm qua mạng. 

Zuckerberg rơi nước mắt trong phần kết thúc lúc kể câu chuyện về một sinh viên nhập cư bất hợp pháp mà anh làm tham mưu. "Thay đổi bắt đầu tại địa phương. Ngay cả sự đổi thay toàn cầu cũng bắt đầu từ những người như chúng ta", anh nhấn mạnh. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét