Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Sinh viên sư phạm thành phố hcm ca thán vì bị bắt theo sách giáo viên

Ngày 23/5, ở tọa đàm về chương trình giáo dục phổ thông, Thạc sĩ Đỗ Thị Nga (giảng viên khoa Giáo dục tiểu học) nêu thực tại sinh viên sư phạm tập sự ở các trường thường bị thầy giáo chỉ dẫn bắt theo sách thầy giáo "không sai một dấu phẩy".

Sách thầy giáo là tài liệu thông tin cụ thể hóa về mặt phương pháp, hướng dẫn giáo viên chuyển tri thức ở sách giáo khoa đến học sinh tại những tiết học. Theo bà Nga, trường sư phạm không định hướng sinh viên dùng loại sách này lúc ra trường động viên thực hiện kinh nghiệm lớn mạnh năng lực cho học sinh.

Mỗi mùa tập sự, bà Nga thường nhận được nhiều cuộc gọi của sinh viên phàn nàn về việc họ phải làm những điều khác với những gì được học. các thầy giáo hướng dẫn còn hướng dẫn sai kiến thức cho người tập sự mà sinh viên vẫn "ngậm đắng nuốt cay" lắng nghe.

"Nhiều khi tôi muốn gặp thầy giáo chỉ dẫn để can thiệp thì sinh viên lại sợ mối quan hệ hai bị đơn rạn nứt. Làm sao để sinh viên về chúng tôi được áp dụng các gì đã được dạy trong nhà trường?", bà Nga đặt câu hỏi.

sinh-vien-su-pham-thuc-thu-vi-bi-ep-le-thuoc-sach-giao-vien

Học sinh tiểu học sài gòn trong giờ học ngoại khóa. Ảnh: Mạnh Tùng.

Bà Nguyễn Thị Mai Thu (Hiệu trưởng trường Tiểu học Linh Đông, quận Thủ Đức) cho hay, không chỉ sinh viên thực tập mà cả giáo viên cũng rất lệ thuộc vào sách thầy giáo. các lần ban giám hiệu góp ý rằng, sách giáo viên là chỉ dẫn chung, cần phải căn cứ vào trên thực tế để có phương pháp giảng dạy phù hợp cơ nhưng mà tình trạng không thể cải tiến những.

"Nhiều giáo viên cứ bước vào lớp là rập khung một lộ trình 5 bước dạy học", bà Thu san sẻ.

Nữ hiệu trưởng cho hay thêm, thầy giáo tại nhiều trường tiểu học đang cực nhọc trong khâu dạy học về hướng tổ chức hoạt động. Họ không tưởng tượng được phương pháp này ra sao nên phải tổ chức sự kiện thao giảng rồi một trong những năm tiếp đến mới tạo lên và thiết kế được phương án kế hoạch. Bà Thu muốn trường sư phạm tăng lên chương trình huấn luyện nghiệp vụ, kinh nghiệm tiến hành tổ chức hoạt động cho sinh viên sư phạm.

Khá tán thành - đồng tình với những ý kiến trên, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn (khoa Tâm lý giáo dục) cho biết, bản thân ông không ham thích mỗi lúc được giao viết sách giáo viên. Theo ông Sơn, cái sai là người viết loại sách này khi đóng khung việc tổ chức dạy học thay cho viết về hướng gợi mở, đang có nhiều sự lựa chọn dành tặng người đứng lớp.

Nhiều giảng sư khác phân tích - tìm hiểu, tình trạng phần nào phản ảnh sự vênh vác giữa huấn luyện và hiện tại áp dụng cần lao ở những trường phổ thông, khi tri thức được học trong đại học chưa thể sử dụng trên thực tế. kết nối giữa các đại học đào tạo sư phạm và trường phổ thông chưa khăng khít.

"Nếu bỏ toàn bộ sách thầy giáo thì khó, thế nhưng có lịch trình, dần dần giao quyền chủ động cho giáo viên thiết kế đồ họa bài dạy. Bộ đã mở lối bằng việc linh hoạt chương trình dạy, thầy giáo cần chủ động", một giảng sư bày tỏ

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét