Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

Chạy giải thưởng - cha mẹ ��ang dạy con nói dối

TS Vũ Thu Hương, giảng sư khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm hn, chia sớt ý kiến về việc phụ huynh đua kiếm giải thưởng cho con để được ưu tiên trong xét tuyển.

Mỗi tháng tối thiểu một lần tôi lại nhận được lời yêu cầu tư vấn về chuyện con phét lác, con đánh cắp tiền… nhiều lúc ấy, phụ huynh thường rất suy sụp, hãi hồn và nổi xung. Trong bài tư vấn của mình, bao giờ tôi cũng nhắc cha mẹ về việc làm gương cho con. Nếu cha mẹ khoác lác thì con học theo là thông thường.

Tuy nhiên, mọi việc có vẻ như đã đi xa quá khi việc nói phét không còn là điều xấu cần giấu giếm và bất cập tiến hành thực hiện nữa. Cha mẹ đã công khai khuếch khoác lúc tìm cách chạy chọt cho con vào trường nọ trường kia. Họ thường dồn nghĩa vụ cho Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và đào tạo khi con hư hoặc gặp vấn đề nào đó. nhưng, ko một bộ nào lại cổ vũ việc chạy chọt giải thưởng.

chay-giai-thuong-phu-huynh-dang-day-con-noi-doi

TS Vũ Thu Hương, giảng sư trường đh Sư phạm thủ đô hn. Ảnh: NVCC.

Cha mẹ chạy giải cho con khởi hành từ mong muốn được con được học trong ngôi trường có bề dày truyền thống, có thành tích học tập và thành tích bảo ban được thừa nhận. tuy nhưng, thực tiễn chứng minh, chẳng hề có ngôi trường nào mà 100% học trò đều ngoan và học giỏi. Cũng ko có ngôi trường nào học sinh đều hư đốn và dốt nát. Việc chọn lựa trường cho con theo đẳng cấp của trường đã khiến bệnh thành tích của bố mẹ biến tướng sang luôn tiện khác.

Khi việc đánh giá trong nhà trường ko còn có giỏi, khá, bình quân trung bình mà chỉ hoàn tất, không hoàn chỉnh, xuất sắc, phụ huynh ngay tức khắc chạy cho con xuất sắc kéo theo chạy giải thưởng. Việc gian dối có mặt khi có các học trò không hề biết bơi dù vậy lại có thành tích đạt giải về môn bơi lội.

Điều này hoàn toàn ko có tác dụng giáo dục mà còn làm hỏng tư cách của trẻ lúc nhiều cháu hiểu rõ rằng mình không đi thi hoặc không đủ khả năng đạt giải mà vẫn có giải thưởng. nhiều cháu sẽ biết rằng để có thể đạt được một mong muốn được nào đó, hoàn toàn có thể sử dụng mọi phương cách dù đó là gian dối, vi phạm lề luật. Với những nghĩ suy và quan niệm vậy nên, liệu rằng đạo đức đứa trẻ có còn giữ được sự trong sáng - thuần khiết và ngay thẳng. Hay đứa trẻ sẽ chuyển biến thành kẻ nói phách bài bản?

Rõ ràng, trong trận chiến chống bệnh thành tích, Bộ giáo dục và tập huấn đã làm không triệt để và quyết liệt. khi phụ huynh vẫn còn mang nặng tư tưởng thành tích, các cuộc thi tồn tại kèm theo trong việc cộng điểm tuyển sinh đầu vào khiến cho mọi việc trầm trọng hơn.

Các trường cấp 2 có chút thành tích thường vẫn mong muốn được lưu lại cách thi cử để tuyển lựa học sinh cho dễ và nâng cao vị thế của mình trong lòng cha mẹ. khi không được thi cử, họ lập tức chuyển sang xét giải thưởng. không quan trọng về công ty đơn vị chịu trách nhiệm giải, nhiều giải thưởng được phụ huynh săn đón để tích lũy ưu thế cho con vào trường. Đồng thời, những vụ việc chạy chọt tiếp tục diễn ra.

Gần đây, Bộ giáo dục ra công văn ngăn cấm các trường tính điểm cộng cho học trò đạt giải cấp địa phương. Đây lại là một quyết định thật sự không triệt để. các giải cấp quốc gia vẫn tiếp tục tính điểm thì câu chuyện luyện gà cho con để lấy giải quốc gia vẫn còn và chắc hẳn câu chuyện chạy điểm vẫn chẳng thể chấm dứt.

Theo tôi, việc cấm hoàn toàn các cuộc thi cấp tiểu học là cự kỳ cần thiết. trẻ con chưa cần đến những cuộc đua chen, chúng cần một nền giáo dục công bằng, trong sạch và rõ ràng. cha mẹ cũng cần được tham dự nhiều buổi tư vấn để thay đổi tư duy chuộng thành tích.

Đã đến khi chúng ta phải làm giáo dục vì trẻ nhỏ chứ không phải mục tiêu gì khác.

Năm học 2017-2018, tp hn tiếp tục ko thi tuyển vào lớp 6 mà xét tuyển (diễn ra vào tháng 6-7). một số trường có lượng học sinh ghi danh cao hơn gấp 4-5 lần chỉ tiêu như: Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Siêu, trường chuyên thành phố hà nội - Amsterdam, Cầu Giấy, Marie Curie, Lương Thế Vinh, lại đưa định mức phụ để lọc học sinh ngay cạnh kết quả khám xét Toán, tiếng Việt 5 năm tiểu học.

Năm học tới cũng đang có gần 83.000 học trò hà nội tốt nghiệp THCS, mặc dù thế chỉ 70% được vào trường THPT quốc lập. Khoảng 30% sẽ học tại các trường tư thục, tâm điểm giáo dục thường xuyên và trường nghề.

Vì mong được con được vào trường THCS top đầu lúc xét tuyển, hay được cộng điểm chú ý hơn lúc thi tuyển vào lớp 10 trường THPT quốc lập, các bố mẹ đã ép con học hành sức ép để có giải thưởng, văn bằng, một số còn bỏ tiền chạy chọt. 

TS Vũ Thu Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét