Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Ông Phùng Xuân Nhạ: Xóa biên chế mới tạo được bước ngoặt trong giáo dục

Liên quan đến chủ trương chính sách thí điểm bỏ biên chế thầy giáo, ngày 25/5, Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho hay, quãng thời gian qua việc tự chủ chỉ được bàn đến các tại giáo dục đại học, chưa nhắc tới tại giáo dục phổ thông. Đây là vướng mắc của ngành. bởi vậy, khi xây dựng nghị định tự chủ những công ty sự nghiệp công lập ngành giáo dục, Bộ GD & ĐT đã phải tách thành hai, một nghị định cho giáo dục đại học và một nghị định dành cho giáo dục phổ thông.

Bộ trưởng Nhạ thông tin, giáo dục phổ thông chưa nói về tới bài toán tự chủ ngân sách tài chính, mà là phân đoạn, phân quyền cho những cơ sở giáo dục, bao gồm tự chủ về nhiệm vụ và tự chủ về nhân sự.

ong-phung-xuan-nha-xoa-bien-che-moi-tao-duoc-dot-pha-trong-giao-duc

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Từ trước đến nay, nhiều trường đã được phân quyền thế nhưng thực tại sự chủ động vẫn không có nhiều. Nếu như không phân khúc cho các trường mạnh hơn thế nữa thì vai trò chủ động của những nhà trường và tính nhanh nhạy của thầy cô giáo chắc chắn sẽ mờ nhạt. Đồng thời, khó tránh khỏi việc nhiều cấp vận hành như sở, phòng sẽ can dự vào bổn phận chuyên ngành cũng giống như các hoạt động khác của trường.

Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh, vấn đề thiếu tự chủ nhất hiện nay ở các nhà trường là tổ chức bộ máy và nhân sự. Thực tế nhiều trường mới nhu cầu tuyển dụng, nắm rõ tổng số lượng giáo viên thừa thiếu ra sao, nhưng lại thụ động trong mắt xích tuyển dụng thầy giáo. Việc tuyển dụng thường do ủy ban nhân dân huyện hay các sở đảm đương theo phương án kế hoạch biên chế chung, thậm chí tuyển gộp rồi phân về cho những trường, khiến cho hiện tượng hợm mình về chuyên ngành, thừa thiếu cục bộ, gây trắc trở cho nhiều trường.

Ông Nhạ cho là, để nâng cao uy tín chất lượng giáo dục phải bắt đầu từ hàng ngũ thầy giáo, muốn hấp dẫn và giữ chân được thầy giáo giỏi cần có chế độ đãi ngộ lớn. Nếu cứ giữ mãi định biên như thời nay sẽ khó làm lên được động lực cho các người nhiệt huyết và lâu bền khó tạo được bứt phá cho quá trình bước biến đổi mới giáo dục. Vì vậy, đã tới lúc phải đẩy mạnh quy trình cho nhiều trường tự chủ tới việc tuyển dụng thầy giáo, nhận định cán bộ, và tiến tới thí điểm chế độ giao kèo lao động đối với giáo viên.

"Mọi đổi thay của ngành đều phải hướng tới mục tiêu tốt hơn hiện tại. bài toán sâu xa chúng ta đang giải quyết là lương bổng, môi trường công tác, tạo nguồn động lực tinh thần cho giáo viên để họ thấy cần lao của mình được coi trọng xứng đáng", Bộ trưởng Giáo dục nói và chắc chắn quả quyết bấy lâu xã hội vẫn đề cập đến tới vấn đề lương bổng của giáo viên thấp, sinh hoạt khó khăn.

"Đó là sự thật và cũng được xem là món nợ mà người đứng đầu ngành như tôi cảm giác thấy bứt rứt khi chưa trả được. tuy nhiên sẽ rất là khó có thể làm nên sự đổi thay nếu cứ mãi bó buộc trong đồng lương công chức, viên chức đã được quy định chung", Bộ trưởng trằn trọc.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng để xóa bỏ được quan niệm về biên chế với sự ổn định lâu dài trong hàng ngũ giáo viên không được làm ngay. mặc dù vậy tạo nên một lối suy nghĩ khác, coi trình độ, trình độ là yếu tố cấp thiết nhất, tự tin vào trình độ làm việc để chắc chắn quả quyết dù ko dạy tại trường này có thể dạy tại trường khác, làm nên một thị trường cần lao thật sự, cùng với đó uy tín là thước đo hàng đầu, trình độ của người thầy giáo được biểu thị qua lương bổng - là việc cần phải làm.

Đây là vấn đề có thể tác động đến hơn một triệu giáo viên nên Bộ sẽ tìm hiểu kỹ, từng bước một thí điểm để có trình tự tao nhã chứ không phải cùng một lúc toàn ngành giáo dục chuyển từ công chức, viên chức sang chế độ giao kèo. Những nơi nào có điều kiện thì thí điểm. chả hạn một số trường phổ thông có Thương hiệu, điều kiện thì cho thí điểm bước từng bước một, tiếp theo rút kinh nghiệm rồi mới nhân rộng ra. Việc này vẫn đang trong công đoạn xem xét, tính toán của ngành giáo dục.

"Chúng tôi sẽ kết hợp mật thiết với nhiều bộ ngành hữu quan và nhiều địa phương để chi tiết hóa chính sách này trong quãng thời gian tới. từ đầu sự đổi thay này sẽ có ảnh hưởng nhiều chiều đến hàng ngũ giáo viên, sẽ có người đồng thuận, sẽ có người khúc mắc, thậm chí là phản đối, tuy thế về dài lâu việc chuyển sang chế độ giao kèo so với thầy giáo là cần thiết để bước từng bước thay đổi theo chiều hướng tốt tiền lương, nâng cao uy tín đội ngũ gắn liền với công đoạn bước tiến mới, nâng cao chất lượng giáo dục", Bộ trưởng Nhạ nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét