Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

E ngại địa chỉ đào tạo biến thành doanh nghiệp khi xóa bỏ biên chế

Thông tin sẽ bỏ biên chế giáo viên được Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề ra khiến ko ít thầy giáo buồn phiền. Sống trong các hội viên trong gia đình có truyền thống làm nghề giáo, ông Lê Huy Nguyên (Hải Dương) không khỏi thắc mắc. Bức thư gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ được ông đăng tải lên mạng đã nhận hơn 13.000 lượt like, gần 10.000 lượt san sẻ và vô cùng nhiều bình luận tán thành. dưới đây là trích lược bức thư.

Cuộc đời mỗi một con người, bất kì ai, kể cả tôi và Bộ trưởng đều từ nhiều cô, cậu học trò bé nhỏ. chúng ta lớn dần theo năm tháng rồi khôn lớn, bay vào đời với hành trang kiến thức mà các thế hệ thầy cô trang bị cho. cá nhân một nghĩa vụ, một công việc, một số phận khác nhau. nhưng mà dù ở tình huống nào thì tôi, Bộ trưởng và mọi người đều tự khắc ghi công lao lớn lao của các thầy, cô giáo. đấy là đạo lý ngàn đời của người đất nước việt nam. 

Buổi tổng hợp năm học 2016-2017 ở bên hoan hỉ, nhiều giáo viên lại chứa chất phiền muộn về một bài toán mà Bộ trưởng đã diễn thuyết. đấy là sẽ xóa bỏ tuyển dụng viên chức ngành giáo dục thay bằng hình thức hợp đồng. Nếu hai năm liên tiếp thầy giáo không hoàn chỉnh nhiệm vụ thì bị cắt giao kèo công việc...

Tôi xin mạo muội hỏi Bộ trưởng một vài bài toán sau: 

1. Tại sao những ngành khác như y tế, quân đội, công an... lại không đả động xóa bỏ viên chức thay bằng hợp đồng như ngành giáo dục?

2. Bộ trưởng có dám cam đoan cắt hợp đồng lao động nếu hai năm liền không hoàn chỉnh nghĩa vụ so với giáo viên, sẽ bảo đảm chuẩn xác, công minh, không oan sai do trù úm của hiệu trưởng?

3. Giáo dục là một ngành đặc trưng, đ/biệt quan trọng, đã được Đảng và Chủ viên tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm sóc. Vậy vì sao thời điểm này lại biến thành đơn vị để hạch toán như mua bán của các ngành nghề kinh tế khác? Rồi hiện diện cảnh ông chủ (hiệu trưởng) và người làm mướn (giáo viên). Đừng nên ngụy biện vì chủ trương chính sách thị trường mọi ngành nghề phải tương phản công bình. Chỉ nhìn qua đã thấy có gì đó không ổn, người giáo viên bị hụt hẫng, phiền não vì việc làm sẽ bấp bênh bất ổn và mặc cảm với danh phận bấy lâu nay được xã hội tôn quý - "Nghề dạy học là một nghề cao sang nhất trong các nghề cao quý" (lời Thủ tướng Phạm Văn Đồng)... Bỗng một ngày nào đó nhiều giáo viên bị cắt hợp đồng dạy học, phỏng những ảnh hưởng tiêu cực của việc này gây ra sẽ nguy hại và gây nên không ổn định cho xã hội tác hại biết nhường nào?

Những bất công sẽ sinh ra từ cách làm này tại ngay bên trong nội bộ nhà trường và nội bộ ngành giáo dục, cụ thể là hiệu trưởng lạm quyền. 

Bộ trưởng cũng được xem như là giáo viên, giáo viên đứng lớp cũng được coi là thầy giáo, đều cùng một tên gọi mà người biên chế (ông chủ), người giao kèo (làm thuê) xem nó bất công và vô lý như cỡ nào. giáo viên khổ cực, thu nhập thấp lại chịu sức ép trên đe dưới búa kể cả stress với cha mẹ, học trò kiện cáo, học sinh cá biệt... Cuộc sống của những thầy cô công tác ở vùng xa, hải đảo còn cực kỳ trắc trở, đi lại cách trở. 

Nhiều thầy cô phát biểu: ko sợ đói nghèo, ko sợ khổ cực và thiệt thòi, chỉ sợ không công bằng. Bộ trưởng có nghe thấu lời tâm huyết của các người "lính binh nhì" với "tư lệnh ngành" không?

4. Nếu để quyền hành ở bên trong tay hiệu trưởng và sếp trên chỉ đạo, mà không có kiểm rà, giám sát tốt thì diễn ra hậu quả khôn lường. 

Thực tế thời nay dù có nhiều ban bệ trong nhà trường, nhiều Phòng, Sở, Bộ... thanh tra đột xuất, giám sát định kỳ mà còn liên tiếp xảy ra việc hiệu trưởng tham nhũng, lạm thu, bổ nhậm người nhà sai quy định... Người anh dũng chống tiêu cực gian lận thì chịu bao đắng cay, bị cả đồng nghiệp, học trò xa lánh vì lo hiệu trưởng hồ nghi kéo bè chống đối. Xin hỏi Bộ trưởng nghĩ sao về bài toán này và xử lý, tự khắc phục cỡ nào?

5. Bộ trưởng có nói sẽ thí điểm việc bỏ biên chế ở nhiều trường đủ điều kiện tiếp theo nhận định, rút kinh nghiệm rồi mới khai triển rộng rãi. Xin thưa, nếu thí điểm, tôi tin sẽ thành công, thậm chí thành công rất lớn. Rồi cũng như bao lần bước chuyển động mới trước, như đề án Ngoại ngữ 2020; mô hình giáo dục VNEN... thí điểm thành công nhưng mà sử dụng một số năm lại "chết không thuốc chữa". Giáo dục rối loạn, bấy nhiêu nghìn tỷ vnđ bị hao phí, lòng tin của cư dân và thầy giáo, theo các thất bại ấy, dần mất đi. 

Lần này, Bộ trưởng có dám hứa với toàn dân, toàn Đảng, quyết định bỏ biên chế sẽ không thất bại như nhiều lần trước? Nếu thất bại, Bộ trưởng sẽ xử lý như thế nào?

Trên đây là các quan điểm tham khảo và xin được hỏi Bộ trưởng với mục tiêu thuần khiết, mong giáo dục nước nhà sẽ tốt đẹp và thành công

Lê Huy Nguyên
Thôn Phủ, xã Thái Học, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét