Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

PGS Văn Như Cương: 'Tôi hoảng vì quá các hồ sơ giấy tờ đư��c giải và điểm 10'

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), chia sẻ với VnExpress về việc đua kiếm giải thưởng để được chú trọng trong tuyển sinh đầu cấp.

- Khi khám xét kiểm tra hồ sơ học sinh ghi danh vào lớp 6 trường Lương Thế Vinh trong 2 mùa tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển, ông thấy có điểm gì đặc biệt?

- Từ năm ất mùi, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và tập huấn cấm tiến hành tổ chức thi vào lớp 6 dưới mọi hình thức. hầu hết trường ở thủ đô hà nội sử dụng xét tuyển theo tuyến, trừ một số trường được cho xét trái tuyến vì lượng thí sinh ghi danh đông hơn nhiều lần chỉ tiêu, như: THCS Cầu Giấy, trường chuyên thành phố hn - Amsterdam, Lương Thế Vinh…

Hai mùa tuyển sinh mới rồi, mỗi năm trường Lương Thế Vinh nhận được khoảng 4.000 giấy má xét tuyển vào lớp 6. tuy nhưng tôi hoảng quá, có đến 1.000 hồ sơ được điểm 10 tuyệt đối cả hai môn Toán, tiếng Việt suốt 5 năm tiểu học. các năm trước học trò đỗ qua kỳ thi tuyển sinh vào trường về chúng tôi dù điểm học bạ cao, tuy nhiên không quá nhiều điểm 10 hai môn suốt 5 năm như thế.

Từ khi đi học đến khi đi dạy và lâu năm mới đây, tôi cũng ko thấy học bạ nào được 10 Toán lẫn Văn từ lớp 1 đến lớp 5. Ngày xưa được 7 điểm môn Văn đã khó, ít ỏi đ/biệt lắm cô giáo mới cho điểm 10. Môn Toán đạt điểm 9 cũng là mừng.

Do có hàng nghìn giấy má đạt điểm tuyệt đối mà định mức tuyển sinh chỉ được 600, phía chúng tôi buộc phải đặt ra tiêu chí phụ là các giải thưởng văn hóa, thể thao để lọc hồ sơ giấy tờ. nhưng cứ 10 thí sinh ghi danh vào trường thì 3 em có giải thi học sinh giỏi cấp trường, cấp quận, thi Toán, tiếng Anh trực tuyến, thi thể thao thể thao…

Không hiểu sao học sinh hai năm đi lại được các điểm tuyệt đối, các giải thưởng tại nhiều cuộc thi vậy nên.

pgs-van-nhu-cuong-toi-hoang-vi-qua-nhieu-ho-so-duoc-giai-va-diem-10

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch HĐQT trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội). Ảnh: Quỳnh Trang.

- Qua giai đoạn đào tạo, ông thấy nhiều học trò đạt điểm 10 suốt 5 năm tiểu học và có rất nhiều giải thưởng ở nhiều cuộc thi, đã diễn đạt khả năng như cỡ nào trong trên thực tế học tập?

- chúng tôi ko làm cuộc khảo sát diễn biến và cũng chẳng thể rà lại hầu hết giải thưởng mà hàng nghìn học trò đạt được trong những cuộc thi. cơ mà, có bố mẹ đã nói nhỏ với tôi rằng các giải văn nghệ, thể thao họ bỏ vài triệu ra mua, thậm chí xin là được.

Các giáo viên cũng phản ảnh, có nhiều em trong giấy má ghi đạt điểm 10 Toán, tiếng Việt cả 5 năm tiểu học mặc dù thế lúc vào lớp 6 học lại kém hơn bạn chỉ được 8-9 điểm. Mặt bằng chung, uy tín học trò đỗ vào trường qua hình thức xét tuyển ít hơn học trò thi đỗ vào THCS Lương Thế Vinh.

Thực tế đó khiến tôi thắc mắc liệu nhiều hồ sơ được điểm 10 tuyệt đối và những giải thưởng văn nghệ, thể dục, thi trực tuyến kia có bản chất?

- Ông nghĩ gì về việc nhiều bố mẹ cho con tham gia những cuộc thi, thậm chí "chạy" giải để được tập trung xét tuyển vào trường top đầu của thủ đô hà nội?

- Việc bố mẹ muốn con được học tại ngôi trường có uy tín đào tào tạo tốt là lẽ thường dễ hiểu. mặc dù thế, cũng có những bố mẹ vì "bệnh" sĩ diện nên bằng mọi giá phải cho con vào được trường top.

Phụ huynh cho trẻ tham gia quá những cuộc thi sẽ gây tâm lý chết mệt cho học trò. Việc mua giải sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý của trẻ. lúc tự dưng có một giải thưởng mình không tham dự, học sinh sẽ phải hỏi và bố mẹ bắt buộc trả lời. tất cả chúng ta sẽ dạy những con thành thật như cỡ nào khi chính phụ huynh ăn gian?

Trường tôi lúc xét tuyển lớp 6 đã ghi nhận được một trường hợp cha mẹ khai gian thủ tục của con. Bị phát hiện, người này đã phải rút đơn ghi danh.

- Theo ông, biện pháp nào để xử lý hiện trạng "chạy" điểm, "chạy" giải và học sinh được tuyển Khách quan vào những trường THCS top đầu thủ đô?

- Bộ GD&ĐT và đào tạo cấm thi tuyển vào lớp 6 là để giảm sức ép học thêm, thi cử cho học sinh. nhưng, Bộ ko thấy rằng, nhiều em phải tham gia quá những cuộc thi từ văn hóa đến văn nghệ, thể dục - thể thao, chỉ muốn lấy được điểm chú trọng trong xét tuyển, còn khó nhọc hơn.

Tôi mừng là vừa qua Bộ ra công văn tinh giảm nhiều cuộc thi, song song với đó yêu cầu ko sử dụng kết quả là các cuộc thi do Sở Giáo dục chủ trì tổ chức và thành tích của học trò do Sở cử đi tham gia cuộc thi quốc tế vào việc đánh giá kết quả học tập của học sinh từ những năm học 2017-2018. từ năm học 2018-2019, những hoàn cảnh này cũng không được tập trung tuyển thẳng trong tuyển sinh đầu cấp. Đây có thể là cách giúp giảm trừ hiện trạng đua lấy giải, chạy giải cho học trò. cơ tuy nhiên mà, vấn đề cấp thiết nhất là Bộ cần làm thế nào để học bạ phản ánh bản tính của học trò. vấn đề này ko liên quan những đến người học mà tác động trực tiếp tới những thầy cô. thầy giáo mà để học trò lưu ban thì xét tiên tiến khó lắm.

Tôi có một mong muốn được là học trò có quyền đi học và quyền chọn trường. tuy nhiên vấn đề chọn trường chắc khó do phân bố cứ dân và tâm lý của phụ huynh. Muốn làm được việc này, nghĩa vụ cần thiết của ngành giáo dục là phải đồng bộ hóa chất lượng tập huấn của nhiều trường THCS hiện có độ vênh. lúc mặt bằng huấn luyện như nhau, bố mẹ sẽ an tâm cho con học ở trường đúng tuyến mà không phải cố để con được vào trường top trên và phải "luyện" giải, xin điểm cho con để được ưu tiên xét tuyển.

Những biện pháp trên đời nào phải lâu dài mới tiến hành được. Trước mắt, tôi nghĩ không gì tốt hơn là để một vài trường top đầu được đơn vị chịu trách nhiệm thi tuyển. đối với khoảng 600 trường THCS ở thủ đô, tổng số lượng trường cần thi để tuyển lựa học trò vì quá đông hồ sơ ghi danh, chỉ chiếm một phần trăm. Số học sinh phải ôn luyện để thi vào các trường này cũng chỉ chiếm số ít so với hàng trăm ngàn học trò sẽ lên lớp 6. như vậy, việc giảm sức ép học tập cho đa số học sinh vẫn thực hành được và so với việc phải tham gia các cuộc thi để được chú ý hơn, thi một cuộc có nhẽ sẽ bớt cực nhọc hơn.

Việc thi tuyển cũng tạo Khách quan cho học sinh hơn xét học bạ bởi việc cho điểm học bạ phụ trực thuộc đánh giá của từng trường mà mức độ nhận định mỗi trường một khác. Ví dụ, một học sinh tại trường A có thể được điểm 9 tuy vậy nếu tại trường B cũng với khả năng ấy em có thể được điểm 10. Một kỳ thi với bài thi chung dành tặng tất cả học trò sẽ nhận định Khách quan nhất thực lực của học trò.

Quỳnh Trang thực hiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét