- "Áo quá rộng" cho trẻ lớp 1!
"Áo quá rộng" cho trẻ lớp 1!
-
"Áo quá rộng" cho trẻ lớp 1!
Thứ nhất, chương trình giáo dục phổ thông ở các cấp học từ tiểu học đến trung học cơ sở theo những chuyên gia còn khá nặng nề, ôm đồm về kiến thức. Bản thân tôi thấy ngay từ cấp tiểu học, những em đã phải học quá các môn với tổng số tiết theo tính toán của nhiều người chuyên môn là "quá tải": tổng thời lượng lớp 1-3 là 1.147 tiết, lớp 4-5 là 1.184 tiết. Thêm vào đó là sự tăng cường những môn học trải nghiệm sáng tạo, thế giới công nghệ, nghiên cứu k/thuật, nghiên cứu tin học… Một bài toán cấp thiết nữa là việc đổi thay những môn học có thay đổi cấu trúc, nội dung môn học không hay đơn giản chỉ là đổi tên các môn học. Ví dụ: Giáo dục lối sống rất sắp với môn đạo đức trước đây, cuộc sống quanh ta là môn khoa học - công nghệ và xã hội gộp lại…
Thứ hai, việc triển khai xây dựng nội dung môn học, viết sách giáo khoa vẫn chưa bắt tay vào thực hành. Theo dự đoán khoảng tháng 4-2018 sẽ có sách giáo khoa lớp 1 và lớp 6 rồi cứ thế "cuốn chiếu" lên những lớp cao hơn. thú thật, mọi chuyện không giản đơn là việc tập trung soạn sách, xuất bản và cứ vậy mà triển khai dạy học. Sách giáo khoa cần thêm một khoản quãng thời gian lấy ý kiến đóng góp để hoàn thành. chưa thể nào cho phép tình trạng vừa dạy vừa chính sửa sách giáo khoa. chẳng thể nào chấp thuận tình cảnh đặt mọi việc vào sự đã rồi, sách giáo khoa có vấn đề gì thì vẫn dạy, muốn thay đổi thì chờ cuộc cách tân giáo dục tiếp đến.
Thứ ba, đội ngũ nhà giáo thực hiện công cuộc bước tiến mới này chưa hề có một sự biến đổi nào về tư duy và chưa hề có một sự start nào về năng lực sư phạm đáp ứng công cuộc bước chuyển biến mới. giáo viên vẫn đang xoay theo chương trình hiện hành và phương pháp dạy học bấy nay. Tôi từng hỏi một vài người làm nghề giáo về công cuộc bước tiến mới này, về các đổi thay và định hướng tương lai. Họ giải đáp rất lạnh lùng, bọng đái như đó là chuyện đâu đâu chẳng liên quan đến công cuộc bước chuyển biến mới. năng lực chuyên ngành, triển vọng sư phạm tổ chức, hướng dẫn hoạt động học của người giáo viên rất cần thiết. Vậy là còn hơn một trong những năm để giáo viên "chạy" theo các buổi đào tạo, bồi bổ chuyên ngành cho những môn học tích hợp. nhưng mà tôi và phần lớn mọi người rất buồn phiền thực trạng giáo viên vừa dạy vừa tìm hiểu giáo án, vừa đọc vừa chép hoặc là "đứng hình" khi học trò hỏi một kiến thức chuyên sâu của môn học…
Thứ tư, việc sẵn sàng cơ sở vật chất đã đáp ứng công cuộc bước tiến mới chưa? Tiểu học thực thi học hai buổi/ngày trong khi trường lớp các nơi vẫn còn thiếu thốn, xuống cấp, thực trạng bàn ghế ko đạt tiêu chuẩn vẫn tồn ở. khía cạnh khác, việc học trò được lựa chọn môn học tự chọn sẽ khiến cho tình trạng cùng một thời kỳ phải dạy những môn với những giáo viên ở nhiều lớp học. cơ sở vật chất trường lớp thực tế sẽ rất khó kham nổi. đó là còn chưa kể một số môn học mới như nghiên cứu k-thuật, thế giới kỹ thuật, trải nghiệm sáng tạo,… tất nhiên rất cần một bộ đồ dùng dạy học trò động, phong phú đa dạng cũng tương tự như các điều kiện vật chất khác thay vì dạy bảo học "chay" với sách giáo khoa.
Dự thảo đã tưởng tượng ra tương lai tươi sáng của giáo dục nước nhà tuy vậy điều quan trọng là: tất cả chúng ta phải "đi" như cỡ nào để đến được đó? Mọi thứ vẫn còn đang rất mơ hồ từ triển khai xây dựng kết cấu, nội dung môn học, biên tập sách giáo khoa, sẵn sàng tiền đề vật chất, huấn luyện đội ngũ giáo viên…
Giáo dục rất kỵ nóng vội, cập rập. Bởi sai lầm một ly trong giáo dục có thể đi chệch cả hàng dặm sau này. Việc Bộ giáo dục nên tiến hành thực hiện dạy thí điểm ở một số địa phương, một vài nơi giảng dạy đạt chuẩn về điều kiện trường lớp, hàng ngũ thầy giáo là cần thiết. tiếp đến nhận định một cách toàn diện về ưu, nhược điểm và rút kỹ năng rồi mới nhân rộng đại trà.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét