Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Nỗi lo xóa bỏ biên chế của một giáo viên

Thầy giáo Mạnh Kỳ chia sẻ trằn trọc khi Bộ GD & ĐT và tập huấn dự kiến thí điểm xóa bỏ biên chế trong ngành giáo dục.

Thời gian qua, công cụ thông tin dữ liệu đại chúng tràn ngập câu chuyện chung quanh việc Bộ GD&ĐT và đào tạo hướng tới việc thử nghiệm bỏ biên chế trong tuyển dụng thầy giáo, thay vào đấy là hình thức hợp đồng có vào có ra. Là giáo viên, tôi xin được đặt ra những ý kiến - quan điểm của mình về bài toán này.

Dẫu thấu hiểu rằng giáo dục là quốc sách hàng đầu như nghị quyết Trung ương Đảng lời kết từ lâu năm qua, mặc dù vậy xuyên suốt khoảng thời gian dài giáo dục vẫn còn có quá các bất cập, những bước tiến mới mà chưa hiệu quả. Phải chăng chúng mình đang quá hình thức? Và phải chăng mỗi lãnh đạo điều khiển vận hành đều phải quyết tâm để lại một dấu ấn trong nhiệm kỳ?

Đề án bỏ biên chế Bộ Giáo dục & Đào tạo và tập huấn đặt ra mặc dù được nhiều người nhất trí, tuy nhưng cũng gặp không ít ý kiến - quan điểm theo chiều trái lại. rõ rệt, bỏ biên chế để tiến hành thực hiện chế độ hợp đồng sẽ tiện lợi. lúc một giáo viên không đáp ứng được đề nghị thì sẽ bị đào thải, cho nên trong làm việc khi đó mọi người đều phải hết dạ kiệt sức vì việc làm.

Hiện tại các giáo viên làm thêm mặt ngoài tiền lương cao hơn những so tới việc đứng lớp, nên không toàn tâm toàn ý với công việc cũng được coi như là điều dễ hiểu. Và cấp thiết hơn là việc các giáo viên lúc về nhà tranh thủ công việc ngoài mặt nên không tập trung cho giáo án, cũng không chú ý hơn cho bài giảng nên lên lớp như "cưỡi ngựa xem hoa". Vì họ biết rằng đã vào biên chế thì thải hồi ko dễ dàng gì. Nếu chế độ hợp đồng được tiến hành, chắc chắn bài toán này sẽ ko còn và việc lựa chọn người tài sẽ dễ dàng hơn, uy tín chất lượng giáo dục do đó cũng được nâng cao.

Cái hay là vậy nhưng việc thực hành chế độ hợp đồng cũng có ko ít nỗi lo. Vì lúc thực thi chế độ hợp đồng tất cả chúng ta phải nhận định đúng thực chất trình độ của thầy giáo. Một giáo viên giỏi hay không thì không được đánh giá qua vài ba tiết dạy. cấp thiết hơn, để đánh giá phải mong ngóng cả năm trời vì lúc đang học không được nào cứ được thời gian lại đổi người khác, vậy nên học trò sẽ mất tâm lý để học tập.

Rồi đến giáo viên cũng rung động bởi đã thực thi chế độ giao kèo thì bản thân có thể bị sa thải mọi lúc. Và giả sử giáo viên này thực thi không tốt, rồi giáo viên khác vào cũng không tốt luôn thì sao? lẽ nào cứ phải tìm người thay liên tiếp?

Vấn đề nữa là lúc thực hiện hợp đồng, hầu hết việc tuyển dụng sẽ được giao trực tiếp cho hiệu trưởng vận hành, ai sẽ đảm bảo tại đó ko thuận lợi ích nhóm, ích lợi cá nhân? Rồi khi nào đó, trong một trường sẽ có mặt đa số mọi người có quan hệ anh em, họ hàng thân thích với nhau? lúc đó thật khó để nhận định liệu ông này bà kia có hoàn tất tốt nhiệm vụ hay ko? Đề án "có vào có ra" rồi sẽ thực hiện như cỡ nào? Cuối cùng người chịu thiệt vẫn là học trò!

Trên đây chỉ là ý kiến - quan điểm mỗi người tôi, mong mọi người cho ý kiến đóng góp thêm.

Mạnh Kỳ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét