Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Bộ Giáo dục tinh giản các cuộc thi dành cho giáo viên, học sinh

Bộ Giáo dục và đào tạo vừa gửi công văn tới nhiều Sở Giáo dục, trường phổ thông trực thuộc bộ, đề nghị tinh giảm cuộc thi dành cho thầy giáo và học sinh phổ thông. Quyết định nêu ra từ thực tế rà khám soát của Bộ cho thấy, tổng số lượng cuộc thi dành cho thầy giáo, học trò ngày nay quá những, chằng chịt, gây stress. các cuộc thi không nhận được sự ủng hộ của xã hội. 

Để tự khắc phục, Bộ Giáo dục & Đào tạo chủ trương chính sách giảm những cuộc thi cấp quốc gia; chỉ chọn một vài cuộc thi cơ bản, gắn liền với nhiệm vụ chính trị của ngành để chỉ đạo đơn vị chịu trách nhiệm. Bộ đồng thời điều chỉnh thể chế đối với người dự thi; không lấy thành tích cuộc thi để xét thi đua đối với những địa phương, đơn vị tổ chức.

bo-giao-duc-tinh-giam-cac-cuoc-thi-danh-cho-giao-vien-hoc-sinh

Quá nhiều cuộc thi đang gây gáp lực cho học sinh, thầy giáo. Ảnh minh họa.

Đối với các cuộc thi dành cho thầy giáo và học trò ở địa phương, Bộ đề nghị các sở chỉ tổ chức sự kiện một số cuộc thi gắn liền với hoạt động dạy và học chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tăng thêm hoạt động trải nghiệm sáng tạo thích hợp với đề nghị lớn mạnh năng lực, bẩm chất của giáo viên và học sinh. "Không yêu cầu trường tiến hành tổ chức đội tuyển, không xét giải tập thể và không lấy thành tích cuộc thi để xét thi đua đối với đơn vị tổ chức tham gia", công văn nêu rõ.

Hình thức tiến hành tổ chức cuộc thi tại địa phương phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; thầy giáo và học sinh được tham dự một cách tự nguyện, không mất tiền. Bộ cổ vũ hình thức thi trực tuyến để hấp dẫn phần đông giáo viên và học sinh tham gia. tuy thế, các cuộc thi qua mạng phải có giải pháp đảm bảo mỗi thầy giáo, học sinh có độc nhất một tài khoản do nhà trường xác nhận và vận hành, để tránh ăn gian.

Công văn của Bộ GD & ĐT và đào tạo cũng nêu rõ, ko sử dụng kết quả những cuộc thi do Sở Giáo dục chủ trì tổ chức và thành tích của học trò do Sở cử đi tham dự cuộc thi quốc tế vào việc nhận định kết quả học tập của học sinh từ những năm học 2017-2018. từ những năm học 2018-2019, nhiều hoàn cảnh tình huống này cũng không được chú ý hơn tuyển thẳng trong tuyển sinh đầu cấp. 

Trước ngày 31/5, nhiều Sở Giáo dục & Đào tạo được đề nghị gửi báo cáo - thống kê kết quả là khám soát kèm danh sách cuộc thi được tiếp tục duy trì tại địa phương.

Với việc được chú ý hơn tuyển thẳng, cộng điểm trong tuyển sinh đầu cấp cho học trò được giải văn hoá, văn nghệ, thể dục - thể thao ở các cuộc thi từ cấp quận huyện trở nên, nhiều phụ huynh đã "luyện" con tham dự khiến trẻ bị căng thẳng. Ngày 22/12/2016, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã gửi công văn yêu cầu rà các cuộc thi. 

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét