Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Thầy Trần Phương: Đừng mặc định trẻ phải luôn đạt điểm 9-10

thay-tran-phuong-dung-mac-dinh-tre-phai-luon-dat-diem-9-10

Thầy giáo Trần Phương, Phó giám đốc điều hành tâm điểm hỗ trợ phát triển thiên tài.

Tôi đọc bài viết "Đề thi Toán lớp 5 khiến học sinh phát khóc" nêu ý kiến - quan điểm của học sinh, bố mẹ và nhà vận hành giáo dục ở cấp phòng, cấp sở. ý thức chung của các ý kiến - quan điểm là cho là câu 9b và câu 10 bài rà định kỳ sắp tết của học sinh lớp 5 ở TP Vinh (Nghệ An) là quá khó, ko phân loại được học sinh. Với kỹ năng nghiên cứu và giảng dạy một số giáo trình Toán tiểu học của đất nước việt nam, Singapore, Mỹ, tôi nhận thấy hai câu 9 và 10 đều nằm ở trong phạm vi bán kính chương trình kiến thức của học sinh lớp 5.

Cách ra đề câu 9 bài bản và có tổ chức. Câu 9a rất cơ bản và khá dễ với học trò lớp 5, mặc dù vậy cần thiết hơn nó là đường dẫn gợi ý cho câu 9b. áp dụng y/tố MN song song BD để suy ra ngay 2 đường cao từ B và D xuống MN bằng nhau, kết hợp với y/tố chung đáy MN nên có ngay Dt(BMN)= Dt(DMN).

thay-tran-phuong-dung-mac-dinh-tre-phai-luon-dat-diem-9-10-1

Câu 9 và 10 trong bài kiểm tra cuối năm của học sinh lớp 5 ở Vinh (Nghệ An) gây tranh luận.

Từ đường dẫn kết quả câu 9a chuyển trạng thái tính Dt(ABND) thành tính Dt(ABMD) rồi phân tích - tìm hiểu thành tổng Dt(BAM) + Dt(DAM) và sử dụng AM=MC là suy ra ngay Dt(ABND) bằng nửa Dt(ABCD) và bằng 8 cm2. Lời giải này hoàn toàn ko dùng tính chất 2 đáy AB cùng với CD của hình thang ABCD, điều đó có nghĩa nó vẫn đúng với tứ giác lồi ABCD. vậy nên, có thể thấy câu 9 soát được những kinh nghiệm về dt nên có thể phân loại giữa học sinh làng nhàng và học sinh khá

Câu 10 là bài toán hay và khó, có thể sử dụng trong những kỳ thi học sinh giỏi Tiểu học. dẫu rằng khó cơ nhưng mà về kinh nghiệm và kiến thức vẫn hoàn toàn nằm trong khu vực lãnh thổ lớp 5. Do việc thiết kế nội dung sách giáo khoa có yếu tố thừa hưởng rồi rộng mở nên nhiều phép toán về phân số mặc dù đã được dạy từ lớp 5 nhưng mà vẫn được thừa kế dạy lại và mở rộng tầm tí chút cho học trò lớp 6. thành thử, quan điểm của thầy giáo cấp 2 cho rằng phải áp dụng tri thức lớp 6 là không xác đáng.

Trong nhiều sách tham khảo cho học sinh lớp 5 và lúc tập tành phân số, học trò lớp 5 thường hay gặp dạng bài phổ biến rộng rãi khắp năm châu, đấy là giao động tổng nhiều phân số thành các tổng đan dấu, chả hạn: 1/1x2 +1/2x3 + 1/3x4 +....+ 1/99x100 đưa về 1/1 − 1/2 + 1/2 − 1/3 +....+ 1/99 − 1/100 và thu ngắn nhận được 1/1 − 1/100 = 99/100

Câu 10 trong đề thi đã tùy theo sáng kiến căn bản tổng đan dấu, mặc dù thế được nâng cấp lên để tạo nên bài toán hay và khó, giúp phân loại được học trò giỏi. chủ chốt của bài toán chính là việc quan sát hiệu những mẫu số của nhiều phân số trong A và B lần lượt là 100 và 25 nên ta nhân tương ứng 100A và 25B rồi mới biến đổi 100A và 25B thành các tổng đan dấu để cuối cùng suy ra 100A=25B và khiến cho A : B = 1/4.

Tôi ko được xem như toàn bộ đề thi, nhưng theo đề đạt của cha mẹ, học sinh có thể phán đoán các câu từ 1 đến 8 và cả câu 9a học trò đều dễ dàng làm được. Nếu lấy câu 9a làm đường dẫn thì câu 9b là câu hỏi phân loại học trò làng nhàng và khá, còn câu hỏi 10 là tìm kiếm học sinh giỏi. Như thế nếu số đông học trò làm được 8 câu mà không làm được câu 10 hoặc câu 9b thì cũng được xem là là hết sức bình thường.

Phải chăng hiệu ứng trăm phần trăm điểm 9-10 và 95-99% học trò giỏi là bệnh thành tích cố hữu tại bậc tiểu học, tạo dư luận bức xúc và nhận xét đề thi khó. Qua việc này nhiều thầy cô, cha mẹ cần dạy cho trẻ ý thức trân trọng 8 là một điểm khá, đừng mặc định cho trẻ phải luôn đạt điểm 9-10 trong mọi bài kiểm tra. những nhà điều khiển vận hành cũng cần có bản lãnh trước căng thẳng đại đa số dù vậy thiếu am hiểu tường tận chuyên môn để ko nên hấp tấp nhận lỗi không xác đáng.

Trần Phương
Phó giám đốc điều hành túc trực trung tâm trợ giúp - hỗ trợ phát triển tài năng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét