Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Người thầy 5 năm dạy học tại ngôi trường cao nhất thế gi��i

Nằm chênh vênh tại Puma Jiantang, Tây Tạng, ngôi trường tiểu học có độ cao 5.373 mét đối với mặt nước biển, cao trên cả điểm cắm trại Base Camp, nơi các nhà leo núi dừng chân trên chặng chinh phục đỉnh Everest, theo Next Shark ngày 29/5. Điều gây sững sờ cho mọi người là có một trường tiểu học tồn tại tại đó và có nhiều người cho phép hiến dâng cuộc sống thông thường để dạy học trong điều kiện thời tiết cay nghiệt. 

Thầy Qimei Ciren, 37 tuổi, đã công tác ở trường 5 năm, trong đó 2 năm mới rồi là hiệu trưởng. Chấp nhận công việc ở ngôi trường cao nhất thế giới đồng nghĩa anh phải đối diện với thực trạng da đỏ ửng và viêm khớp do nhiệt độ làng nhàng trong năm là -5 độ C. Việc thiếu oxy gây tác động đến nhiều công sở trong thân thể, gồm có cả não và con người lão hóa khá là nhanh. 

nguoi-thay-5-nam-day-hoc-o-noi-cao-nhat-the-gioi

Qimei Ciren đùn đẩy những cơ hội tốt để trở lên thành thầy giáo ở ngôi trường cao nhất thế giới. 

"Sau khi tốt nghiệp, tôi có cơ hội ở lại trường công tác hoặc trở thành nhà báo, dù vậy tôi mơ ước phát triển thành thầy giáo và không thể khước từ lúc có cơ hội", Ciren chia sớt trong một cuộc phỏng vấn với South China Morning Post.

Mùa đông nơi này kéo dài 10 tháng và trong hai tháng mùa hè ít ỏi, thi thoảng tuyết vẫn rơi. Ngày ngày, Ciren thức dậy khi 7h30 vào mùa hạ và 9h vào mùa đông do thời tiết quá lạnh, đánh thức nhiều đứa trẻ say ngủ trong ký túc xá, bảo đảm chúng lau chùi sạch sẽ, ăn sáng cùng nhau, thậm chí quét dọn chỗ tại và giặt quần áo cho chúng. 9h tối, anh đi khám soát xem học trò đã lên giường hay chưa.

Sở dĩ giáo viên ở ngôi trường cao nhất thế giới kiêm vai trò trông coi học trò là bởi các phụ huynh chỉ đến thăm con một lần mỗi học kỳ. Họ sống trong những bãi chăn thả gia súc ở nơi cao hơn. 

Ciren thừa nhận khí hậu hà khắc và việc thiếu giáo viên so với khối lượng việc làm gây ra nhiều gian nan. một vài thầy giáo không có văn bằng giáo dục, triển vọng của họ cần được cải tiến về hướng tốt rất nhiều. 

Năm ngoái, trường được nhà nước tài trợ một nhà kính. Đây chẳng những là nơi trồng rau mà còn là nơi dạy học trò về ý nghĩa - giá trị của lao động. Thực phẩm xanh được hình thành lên bởi chính bàn tay con người phục vụ phần nào có nhu cầu dinh dưỡng của cả học trò và giáo viên. mùa hè, họ thu hoạch 7-8 loại rau, mùa đông 3-4 loại.

Một nhà hảo tâm triển khai xây dựng phòng đọc sách cho trường. Ciren chọn ngày mở cửa là thứ tư và thứ năm hàng tuần. trong khi đó, trường cũng tổ chức sự kiện nhiều hoạt động ngoại khóa gồm có viết thư pháp, vẽ tranh và đá bóng. Văn hóa Tây Tạng được ưu tiên bảo vệ tại đây, gồm có khóa học tiếng Tây Tạng, một vài lớp khoa học và đạo đức cũng giảng bằng ngôn ngữ này.

"Đôi khi tôi nghĩ đến việc từ bỏ vào cuối định kỳ hàng tháng 12, lúc trời bão tuyết. Tôi nhớ g.đình, muốn quay lại lúc các cơn gió rít lên ngoài trời. Năm 2012, tôi từng viết trên mạng xã hội: "Gió mùa xuân không bao giờ thổi qua khuôn viên trường, những học sinh chưa từng được nhìn thấy hoa đào, những ngày mùa đông băng giá trong vòng và mùa hạ nóng nực là nhiều gì phía chúng tôi mong ngóng. các đứa trẻ nơi đây chính là niềm hy vọng của tôi. Tôi đã tại lại vì nhìn thấy những thầy giáo rời đi, trong khi việc làm ở đây còn quá các. Tôi cũng ko nỡ bỏ lại học sinh. Nếu tôi đi rồi, liệu trường có giữ được các thầy giáo cũng yêu chúng như tôi từng yêu? Tôi ở lại vì lo ngại điều đó", Ciren trằn trọc.

nguoi-thay-5-nam-day-hoc-o-noi-cao-nhat-the-gioi-1

Trường sẽ được chuyển đến vị trí thấp hơn trong quãng thời gian tới. 

Tuy nhiên, mối tai hại so với sự phát triển thể chất của học trò và sức khỏe của thầy giáo sẽ ko trong vòng. các nhà chức trách xác thực trường sẽ chuyển tới Nagarze trong năm 2016, nơi có vị trí địa lý ít hơn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét