Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

Sự thật về chỉ số IQ

Theo Business Insider ngày 23/5, dù rằng những nhà phân tích không thể xác minh mức IQ tác động đến thành công của cá nhân, cơ mà đã khám phá rằng những yếu tố trong đời sống có thể tác động đến chỉ số IQ và trái lại.

1. Trẻ bú sữa mẹ có thể đạt chỉ số IQ cao hơn 

Theo một nghiên cứu nhỏ năm Bính Thân, các nhà khoa học theo dõi 180 đứa trẻ bú sữa mẹ hoặc uống sữa công thức suốt 28 ngày trước tiên lúc mới có mặt trên thị trường. lúc lên 7 tuổi, nhóm trẻ bú sữa mẹ biểu thị tốt hơn trong các bài rà soát nhận thức. 

2. Trẻ dưới 3 tuổi ăn nhiều đồ có hại biểu lộ kém hơn trong các bài thi IQ

Những đứa trẻ dưới 3 tuổi ăn liên tiếp đồ ăn có hại (nhiều đường, những chất béo) có kết quả kém hơn bằng hữu đồng cùng trang lứa trong những bài trắc nghiệm đo lường trí não của Wechsler (WISC), thực hành năm chúng 8 tuổi. Chế độ ăn uống giàu vitamin và chất khoáng có công dụng trái lại. 

3. Thiếu thốn vật chất dễ khiến cho kết quả là kém trong nhiều bài thi IQ

Một nghiên cứu nhỏ năm 2013 ở Đại học Princeton (Mỹ) đặt ra "chức năng nhận thức của một người bị tụt giảm bởi việc phải phấn đấu kiệt lực để chiến đấu với thực trạng ít tiền, chẳng hạn nói lảng việc trả hóa đơn hoặc cắt giảm chi phí". 

4. Mối liên hệ với GDP bình quân trung bình đầu người

Nếu IQ làng nhàng của một quốc tăng cường 1 điểm, GDP bình quân trung bình đầu người tăng 229 USD và có thể tăng đến 468 USD cho mỗi điểm bổ sung.  

su-that-ve-chi-so-iq

IQ và kinh tế liên quan tới nhau. Ảnh: Shutterstock

Một tìm hiểu năm 2011 của Psychological Science phát hiện rằng lúc khảo sát trên 90 quốc gia, "trí thông minh lanh lợi của cứ dân, đặc biệt là 5% thông minh lanh lợi nhất, đóng góp lớn vào sự hùng mạnh của kinh tế đất nước". Sự tinh tường được chứng nhận bởi nhiều yếu tố như điểm thi khoa học và k/thuật, giải thưởng Nobel...

Trong cuốn sách Hive Mind năm ất mùi này, giáo sư kinh tế Garett Jones cũng cho là chỉ số IQ của một quốc gia là chỉ số căn bản cho sự thành công về kinh tế. 

5. Có thể có mối liên hệ giữa trí sáng dạ và tuổi thọ

Nhiều tìm hiểu trên thế giới chỉ ra mối liên hệ giữa trí sáng dạ (được đo lường bằng các bài rà soát nhận thức) và tuổi thọ con người. Thậm chí còn có một lĩnh vực tìm hiểu có tên là dịch tễ học nhận thức nhằm nghiên cứu mối liên hệ này. chi tiết, người thông minh lanh lợi được cho là có nhiều triển vọng sống thọ hơn người khác. tuy thế, điều này chưa thể được minh chứng một cách triệt để. 

6. trí não liên quan đến kỹ năng xã hội

IQ có thể liên quan tới EQ (trí tuệ cảm xúc), theo một nghiên cứu năm 2013 được đăng trên tạp chí Social Cognitive & Affective Neuroscience

Aron Barbey, nhà thần kinh học ở Đại học Illinois, đồng tác giả của nghiên cứu cho hay: "Sự tinh tường theo nghĩa rộng phụ trực thuộc triển vọng nhận thức cơ bản như sự chú ý hơn, trí nhớ, ngôn ngữ. mặc dù thế nó cũng phụ trực thuộc triển vọng tương tác với người khác". 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét