- Chương trình phổ thông mới: không đi, ko bao giờ đến được
- Chương trình phổ thông mới: triển khai thực hiện thiếu chín chắn?
- Chưa thể giảm tải chương trình phổ thông
Chương trình phổ thông mới: không đi, không bao giờ đến được
Chương trình phổ thông mới: khai triển nóng vội?
-
Chương trình phổ thông mới: không đi, không bao giờ đến được
-
Chương trình phổ thông mới: khai triển nhất thời?
-
Chưa thể giảm tải chương trình phổ thông
Theo ban biên soạn, tính đến ngày 20-5, ban đã nhận được ý kiến - quan điểm đóng góp của những chuyên gia giáo dục, các nhà khoa học, các tiến hành tổ chức, cá nhân và 63/63 sở Giáo dục và đào tạo. Trên nhiều tờ báo lớn đã đang có gần 200 bài viết và khoảng 400 quan điểm chia sẻ dưới nhiều bài viết. tiếp thu các ý kiến - quan điểm đóng góp, ban soạn thảo dự báo sẽ soát rà soát, chỉnh sửa chuỗi hệ thống môn học, hoạt động giáo dục và thời lượng giáo dục để bảo đảm tính khoa học - công nghệ, liên thông, đồng bộ và lạc quan. thông tin cụ thể, tên môn học, hoạt động giáo dục và cách phân loại đảm bảo tường minh, mạch lạc, dễ hiểu, dễ nhớ. số lượng môn học, số tiết từng môn học điều chỉnh theo chiều hướng giảm tải.
Đối với cấp tiểu học, ban soạn thảo sẽ điều chỉnh thiết kế chương trình hướng tới dạy học 2 buổi/ngày tuy thế sẽ đảm bảo cho những trường chỉ có cơ hội dạy học 5 buổi/tuần vẫn tiến hành thực hiện được đủ đầy nội dung giáo dục cốt lõi, buộc phải thống nhất trong toàn quốc, đồng thời chương trình có phần mở dành tặng các nơi giảng dạy 2 buổi/ngày tại các địa phương có những điều kiện bảo đảm.
Cụ thể, mỗi lớp tiểu học sẽ học khoảng 27-28 tiết/tuần, kể cả thời lượng dành tặng những môn học tự chọn và nội dung giáo dục của địa phương (giảm từ 3 đến 4 tiết/tuần so với dự thảo ngày 12-4).
Với thời lượng quy định như vậy thì nhiều trường chỉ học 5 buổi/tuần vẫn bảo đảm hoàn tất được nội dung giáo dục then chốt, chỉ bỏ các môn học tự chọn và nội dung giáo dục của địa phương.
Ở cấp THCS, môn học và hoạt động giáo dục sẽ được thiết kế đồ họa đảm bảo tính nối tiếp, thừa hưởng cấp tiểu học và đáp ứng đề nghị giai đoạn giáo dục cơ bản và phân luồng sau THCS. Về thời lượng, mỗi lớp học 29 tiết/tuần (lớp 8 và lớp 9 giảm được 1 tiết/tuần so với dự thảo ngày 12-4).
Ở cấp THPT, sẽ tiến hành dạy phân hóa ngay từ lớp 10. Ban soạn thảo sẽ điều chỉnh mạng lưới hệ thống môn học buộc phải, tự chọn ở những lớp 10, 11, 12 bảo đảm thống nhất theo định hướng nghề nghiệp, phù hợp với điều kiện việt nam. Theo đó, các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc là giáo dục thể chất (tổ chức dưới hình thức CLB thể thao tự chọn), giáo dục quốc phòng - an ninh và hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Các môn học định hướng nghề nghiệp, theo mô hình chương trình tú tài quốc tế (IB), được phân thành 5 nhóm (ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học - công nghệ tự nhiên và phương tiện kỹ thuật, khoa học - công nghệ xã hội - nhân văn và nghệ thuật). Mỗi học sinh sẽ học chí ít 6 môn, chọn từ 5 nhóm, mỗi nhóm chọn từ 1 đến 2 môn.
Theo ban biên tập, giải pháp trên giảm số môn học tại lớp 10 từ 15 môn xuống còn 9, bảo đảm quyền chọn môn học của học trò, đáp ứng yêu cầu phân hóa mà ko rơi vào hiện trạng phân ban cứng như trước đây, đồng thời cũng không dẫn đến triển vọng đảo lộn lớn hằng năm.
Liên quan đến điều kiện tiến hành, ban biên soạn cho hay Bộ GD & ĐT đã chỉ đạo nhiều địa phương thực hiện soát khám soát số lượng, uy tín chất lượng đội ngũ giáo viên và hệ thống tiền đề vật chất, trang thiết bị dạy học trong toàn quốc. trên tài sở đó sẽ thực hành trình tự sau đó về huấn luyện, tẩm bổ đội ngũ thầy giáo cũng giống như có phương án kế hoạch bài trí cơ sở vật chất, thiết bị thích hợp đáp ứng kịp thời yêu cầu bước tiến mới giáo dục phổ thông, song song với đó chú trọng tận dụng triệt để cơ sở vật chất sẵn có.
Về trật tự thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, ban biên tập chắc chắn quả quyết vẫn tiếp tục được thực hành theo kế hoạch tổng thể. quá trình triển khai tiến hành bám sát trật tự nêu ra song không nhất thời, duy ý chí mà đặt tập trung cao nhất là bảo đảm uy tín, hiệu quả của chương trình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét