Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Có thể lùi khoảng thời gian áp dụng chương trình giáo dục m��i

Tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo bước tiến mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông ngày 30/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định cao sự chủ động, khả quan của Bộ GD&ĐT và huấn luyện trong khai triển bước tiến mới chương trình, sách giáo khoa khoảng thời gian qua.

Theo ông Đam, đây là việc làm lớn, phức tạp, liên quan đến các tổ chức, mỗi người. quá trình xây dựng dự thảo và lấy quan điểm những tầng lớp nhân dân có các ý kiến trái chiều thì phải lắng nghe, chắt lọc để lắng nghe, đồng thời giải thích, tạo sự đồng thuận của xã hội. "Tinh thần phải đảm bảo uy tín là trên hết. chúng mình làm khẩn trương tuy vậy phải chắc chắn", ông Đam lưu ý.

Với các bài toán còn đang có nhiều quan điểm, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và huấn luyện sẽ vẫn sẽ tiến hành tổ chức những chuyên đề, hội thảo với các chuyên gia như kế hoạch phân luồng; số môn học tự chọn, bắt buộc; dạy ngoại ngữ, tin học; phương pháp giáo dục STEM; mức độ tự chủ của nhiều trường, địa phương; hay ý kiến - quan điểm phong phú đa dạng, cởi mở trong biên soạn sách giáo khoa.

co-the-lui-thoi-gian-ap-dung-chuong-trinh-giao-duc-moi

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam công tác với Ban chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Bộ giáo dục và đào tạo ngày 30/5.

Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Trưởng ban Chỉ đạo, cho hay trường hợp chưa đích thật an tâm về uy tín chất lượng và điều kiện tiến hành thực hiện, Bộ GD&ĐT sẽ thống kê để chính phủ - nhà nước dò la, báo cáo - thống kê Quốc hội đề nghị điều chỉnh thời đoạn bắt đầu dùng chương trình, sách giáo khoa mới từ những năm học 2019-2020 (lùi một năm) để có nhiều thêm khoảng thời gian bắt đầu chuẩn bị.

"Chương trình, sách giáo khoa mới phải đảm bảo tính khả quan, có thể thực hiện ngay trong điều kiện thầy giáo, cơ sở vật chất hiện có và triển vọng vận dụng nhạy bén toàn quốc", ông Nhạ chắc chắn quả quyết.

Bộ Giáo dục đang khả thi bắt đầu chuẩn bị nhiều điều kiện quan trọng nhằm khích lệ các đơn vị chịu trách nhiệm, mỗi người tham gia biên soạn sách giáo khoa theo chương trình mới, đồng thời soát đội ngũ thầy giáo và bắt tay ngay vào việc huấn luyện, bồi dưỡng thầy giáo, điều chỉnh phương pháp dạy học hiện hành theo chiều hướng phát triển bẩm chất, trình độ thích nghi với các điểm mới chứ không chờ đến khi có chương trình, sách giáo khoa mới.

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, quyết đoán dự thảo chương trình được tiến hành xây dựng theo chiều hướng mở, đảm bảo đồng nhất những nội dung cốt lõi, buộc phải cả nước, đồng thời trao quyền chủ động và nhiệm vụ cho địa phương, nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và khai triển phương án giáo dục phù hợp thực tiễn.

Theo nghị định của Quốc hội, chương trình, sách giáo khoa mới bắt đầu được áp dụng từ những năm học 2018-2019. thực thi các bước này, ngày 12/4, Bộ GD & ĐT và tập huấn ban bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Điểm mới của chương trình là chia giáo dục thành 2 quá trình cơ bản (Tiểu học và THCS) và hướng nghiệp (THPT). có tương đối nhiều môn học mới, chia xẻ môn bắt buộc và tự chọn; những trường được sắp xếp khoảng thời gian học từng môn...

Tuy nhiên, rất rất nhiều ý kiến lo âu chương trình mới chưa giảm tải, phân bổ thời lượng các môn học chưa hợp lý, giáo viên chưa thể được chuẩn bị...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét