Chia sẻ trong hội thảo giáo dục ở một khu vực trung tâm ngoại khóa ở Cung hữu hảo Việt Xô, tp hà nội, chị Phan Hồ Điệp, mẹ Đỗ Nhật Nam thổ lộ đàn ông là đứa trẻ thông thường, rất thiếu kiên trì đến cùng, cũng vội vàng và xốc nổi trong quá trình bắt đầu chuẩn bị vào lớp 1. Chị đã tìm cách giúp con tự khắc phục nhiều điều đó để hòa nhập trong môi trường học tập.
Tập tính kiên nhẫn
Thiếu kiên trì thường thấy tại trẻ mẫu giáo, triển vọng lưu ý của những bé thường không quá 15 phút. bởi thế, trước khi bé vào lớp 1, bố mẹ cần chú ý tập tính kiên nhẫn và nâng dần khoảng thời gian chú ý cho con. từ đầu có thể là 7 phút, tiếp theo nâng dần lên 10 phút, rồi 15-20 phút và cực đại là 30 phút (nếu may mắn).
Khi bắt đầu đi học, Nhật Nam vừa ngồi vào bàn đã tìm mọi căn do thoái thác việc học, nào là "Mẹ cho em đi uống nước", rồi đi vệ sinh, hay "đau bụng lắm"... Chị Điệp phải tìm tòi các trò chơi để Nhật Nam có thể kiên trì đến cùng hơn.
Ví dụ trò nhặt hạt, tương tự chuyện cô Tấm trước khi đi hội, chị trộn 5 loại hạt vào với nhau và để Nam phân loại. Trước khi chơi, chị căn dặn thật kỹ không nên cho hạt vào mũi hoặc miệng, gây hiểm nguy. Vì Nam thích ăn chè đậu đỏ, chị gợi ý con nhặt loại hạt ham thích và sau đó áp dụng để nấu chè. sau đó, chị tăng dần con số hạt để nâng cao độ khó và thời gian chơi.
Xâu vòng cũng được xem là trò chơi có công dụng tương tự. Bé xâu những hạt vòng có lỗ hình thành lên một dây dài và treo tại cửa sổ. nhiều con không nhận biết được khoảng thời gian chơi mà sẽ tính bằng độ dài sản phẩm của mình, có thể so sánh được sợi vòng bữa nay có dài hơn hôm qua hay ko. Trò chơi càng khi càng khó bởi hạt sẽ nhỏ đi, lỗ để xâu cũng nhỏ dần, và dây mảnh hơn.
Những trò chơi tập tính kiên nhẫn thường rất nhanh chán, nên phụ huynh hãy trợ giúp bé bằng cách chơi cùng con. khi Nam chơi, chị Điệp cũng chơi cùng, và thường là để Nam thắng lợi, luôn khích lệ Nam tự tin vào bản thân.
Bé cần nhẫn nại lúc chơi và cả lúc nhận tặng phẩm. Mẹ khuyến khích Nam vẽ một con voi to, rồi kẻ trên lưng voi 20 ô vuông. Mỗi lần đạt kết quả tốt, Nam sẽ không nhận được quà ngay mà phải tô màu cho một ô vuông, và cứ đủ 20 ô sẽ được nhận một món đồ chơi. Với trẻ em, thiếu bền chí đồng nghĩa với việc khó đợi chờ. Đây là một trong các cách khiến bé học cách mong ngóng và nỗ lực để đạt được điều mình mong muốn được.
Khắc phục bệnh hấp tấp
Với bé quá nhanh thì cần giúp chậm lại. Nhanh cùng nghĩa với thông minh sáng dạ thế nhưng cũng hấp tấp và làm bài ẩu. Cách chị Điệp thường làm là thường xuyên trong vòng quãng quãng thời gian, tạo thời cơ để bé suy nghĩ sâu về cách làm.
Phụ huynh có thể dễ dàng cung ứng cho bé những bài học về quan sát. lúc đi đến nhà hàng, chị luôn đặt những câu hỏi như "Nhà hàng có mấy cửa sổ?", "Lúc mình đến có bàn nào ăn chưa?", "Các cô chú có mặc đồng phục ko?", "Trên lối tới đây có mấy bức tranh trên tường?"… như vậy, lần sau trẻ ko nhanh nữa mà phải chú ý quan sát. Tạo hóa ban cho chúng ta khả năng quan sát, nếu không sử dụng, khả năng đó sẽ mất dần đi, khiến trẻ lúc nào cũng vội vã.
Thời gian biểu "chữa" tính lề mề
Với nhiều bé lề mề, ko gì tốt hơn xây dựng thời gian biểu. Việc thực hành quãng thời gian biểu cực kỳ khó, nhưng mà có thể làm được. bố mẹ hãy chia xẻ thời gian và dán sticker lên để tạo vẻ sinh động, xem con tiến hành thực hiện như cỡ nào, tránh nhắc nhở và giục nhiều. tại độ tuổi tiền tiểu học, thực hành theo quãng thời gian biểu giúp những con có nhịp sinh học ổn định, khỏe cả về thể chất và tinh thần.
Nếu bé quá dềnh dang, cha mẹ hãy giao quãng thời gian để con công tác và thu gọn dần, khiến bé nhanh dần lên. Thường trẻ khó hòa nhập thì hay dềnh dang. Bạn tuyệt đối tránh ra mệnh lệnh hoặc phàn nàn về sự ngù ngờ của bé.
Chị Điệp chắc chắn quả quyết, tất cả tính cách của trẻ có thể tìm cách nhúng tay và rèn giũa được nếu thấu hiểu và tìm thấy cách chơi phù hợp.
Đỗ Nhật Nam sinh năm 2001, luôn đạt điểm tuyệt đối trong nhiều kỳ thi của Đại học Cambridge: Starter, Movers, Flyers (15/15) trong niên học lớp 1. Năm lớp 2 em thi TOEIC đạt 940/990 điểm, lớp 3 thi TOEFL ITP đạt 617 điểm, lớp 4 thi TOEFL IBT đạt 107 điểm và lớp 5 thi IELTS đạt 8.0 với điểm reading đạt tuyệt đối 9.0.
Nhật Nam còn có được các giải thưởng tại các cuộc thi tiếng Anh, hùng biện nội địa và quốc tế... Em hai lần được ghi vào sách kỷ lục đất nước việt nam: Dịch giả nhỏ tuổi nhất và Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét