Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Căng thẳng ôn thi nước rút

  • Môn thi buộc phải: Bám sát sách giáo khoa
  • Tăng tốc ôn thi lớp 10
  • Môn thi buộc phải: Bám sát sách giáo khoa

    Môn thi bắt buộc: Bám sát sách giáo khoa

  • Tăng tốc ôn thi lớp 10

    Tăng tốc ôn thi lớp 10

  • Môn thi bắt buộc: Bám sát sách giáo khoa

    Môn thi buộc phải: Bám sát sách giáo khoa

  • Tăng tốc ôn thi lớp 10

Chưa đầy một tháng nữa, học sinh (HS) khối 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia. Đây là kỳ thi có nhiều đổi mới từ hình thức cho tới con số môn thi. bởi thế, việc tổ chức ôn thi được các trường kiệt lực quan tâm nhằm giúp nhiều em đạt kết quả cao nhất.

Tăng tốc, áp lực lớn

Tại tp sài gòn, không khí ôn tập đang xảy ra khẩn trương và nghiêm chỉnh tại nhiều trường. Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) triển khai xây dựng lịch ôn tập rất cụ thể. Buổi sáng, học sinh sẽ ôn luyện các môn thi bắt buộc: toán, ngữ văn, tiếng Anh còn buổi chiều sẽ ôn tập theo bài thi tổ hợp.

Chọn tổ hợp bài thi khoa học - công nghệ tự nhiên, em Nguyễn Bá Lê Thuyên, HS lớp 12A7 Trường THPT Nguyễn Du, cho hay đã bắt đầu ôn luyện cách đây 2 tháng. Trên lớp, Thuyên cùng các bạn được thầy cô giáo cho ôn tập nhiều, làm bài thi thử cũng nhiều. bài toán em phiền não là kỹ năng, trong số đó có kinh nghiệm bấm máy so với môn toán vì thi trắc nghiệm cần phải nhanh và chính xác.

Ở Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), lịch tiến hành tổ chức ôn tập cho HS được tiến hành tổ chức lúc ban đầu tháng 5 và trong vòng đến giữa tháng 6. HS sẽ được gần thời gian biểu và ôn luyện theo tổ hợp đã chọn. hầu hết đều đang bước vào giai đoạn ôn tập hoả tốc, các HS lập nhóm để tự ôn luyện, giải đề cùng nhau.

Em Lê Bảo, HS lớp 12A1 của trường, cho biết tại nhà, em dành mọi thời gian cho việc giải đề và ôn lại kiến thức. "Em cần nắm vững tri thức căn bản, nếu ko sẽ không kịp khoảng thời gian làm bài" - Lê Bảo cho hay.

Theo cô Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Hiệu trưởng đảm nhận chuyên môn Trường THPT Nguyễn Du, đây là công đoạn nước rút nên những em rất tinh thần luyện tập ôn thi. Trong thời gian này, nhà trường chính yếu gia tăng các tiết luyện tập và tập luyện kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm cho nhiều em.

Để rà soát và củng cố kiến thức lại một lần nữa cho chắc chắn hơn, ngày 1 đến 3-6, trường sẽ đơn vị chịu trách nhiệm thi thử cho HS khối lớp 12. Đề thi sẽ do thầy cô bộ môn đảm nhiệm triển khai xây dựng dựa trên việc tham khảo đề thi của cụm, ngoài ra nhà trường luôn khuyến khích những em tự học theo nhóm.

Căng thẳng ôn thi nước rút - Ảnh 2.

Học sinh Trường THPT vĩnh viễn, thành phố hồ chí minh đang tăng tốc ôn thi Ảnh: Tấn Thạnh

Năm nay, ngoài việc có tương đối nhiều môn thi theo hình thức trắc nghiệm thì HS còn phải làm bài thi tổ hợp môn. Việc này được nhiều giáo viên cho rằng sẽ gian nan cho HS. Ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3), cho biết khác với nhiều năm trước, năm Bính Thân này, HS dự thi THPT quốc gia phải thi 3 môn buộc phải, gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp môn tự chọn nên khối lượng tri thức cũng tăng từ 4 lên 6 môn, điều này cũng tạo sức ép cho những em. hiện nay, giáo viên tại trường đang tiến hành tổ chức ôn dựng lại từng phần cho HS bởi trong quá trình học, thầy giáo cũng đã cho HS ôn và ưu tiên vào nhiều nội dung chính.

Một đại diện của Trường tư thục Nguyễn Khuyến (quận Tân Bình) cho biết năm 2016 này, thời gian tổ chức sự kiện kỳ thi rút gọn lại so với nhiều năm trước ko phải là tiện lợi so với thí sinh. đối với bài thi tổ hợp, kết thúc môn này, những em lại vẫn sẽ làm bài khác mà không có thời gian nghỉ dưỡng nên rất căng thẳng.

Điều chỉnh ôn luyện theo đề thi minh họa

Tại hà nội, ngay sau lúc có đề tham khảo, hầu hết những trường THPT đều họp giáo viên cáng đáng bộ môn lớp 12 để nghiên cứu, đề ra cách ôn tập hiệu quả nhất.

Hiệu trưởng một trường THPT đóng tại quận Cầu Giấy điều nhận xét cách ra đề đòi hỏi tri thức bao quát, chính yếu là nhiều môn trắc nghiệm đã làm đổi thay đáng kể phương cách ôn thi của những em. năm 2016 này, nếu ôn theo kiểu "học tủ, học lệch", HS sẽ khó hoàn chỉnh được bài thi.

Vì vậy, việc đơn vị chịu trách nhiệm ôn tập đều được nhiều trường định hướng ko mở rộng thêm các tri thức mới mà chú trọng vào các tri thức căn bản theo định hướng đề thi tham khảo, luyện tập kinh nghiệm giải bài tập nhanh...

Ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), cho hay với kiểu đề thi minh họa mới bàn hành thì không có chuyện "học vẹt", "học tủ" mà phải nắm được các kiến thức trọng tâm của tất cả chương trình. Do khoảng thời gian từ nay đến kỳ thi không còn nhiều nên trường sẽ chỉ tổ chức khám soát những môn văn, toán, ngoại ngữ để nhận định hữu hiệu ôn tập của các em đến đâu để còn kịp thời điều chỉnh.

Thầy Trần Mạnh Tùng, thầy giáo môn toán Trường THPT Lương Thế Vinh, cho biết nhà trường đã họp bàn, có những điều chỉnh để cho thích hợp hơn với đề thi. "Chúng tôi cắt bớt số câu hỏi liên quan đến thực tế, tăng lên một vài câu hỏi khó trong 1 đề, nghĩa là vẫn theo chiều hướng chú trọng hơn theo đề lần thứ 3 này và như thế HS sẽ phải tiếp cận và phải tập tành các kinh nghiệm để làm những câu khó hơn trong một đề. Theo cấu trúc này thì cỡ khoảng 15-20 câu là xếp vào loại khó. HS căn cứ theo ý thức này để trong thời gian gần tới tập dượt thêm kinh nghiệm tính toán nhanh, tiếp cận với những câu hỏi ở mức độ sâu hơn để đáp ứng được những câu hỏi khó" - thầy Tùng nói.

Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy), cho biết sau khi HS tiếp cận đề thi tham khảo, tự nhận định năng lực của mình, các giáo viên của trường này sẽ sửa từng câu hỏi chi tiết trong đề thi tham khảo cho HS lớp mình đảm nhận, chỉ ra những kế hoạch, kinh nghiệm làm bài thi, chỉ rõ lầm lỗi HS thường phạm phải, định hướng việc học ôn thi. 

Tập trung cho học trò yếu

Để kỳ thi đạt kết quả tốt, lãnh đạo nhiều trường cho hay đều chia các lớp ôn tập theo từng nhóm HS, cùng với đó chú trọng củng cố kiến thức cho những HS có học lực bình quân trung bình và yếu. Với các HS thi vừa xét tốt nghiệp vừa lấy kết quả là xét tuyển CĐ, ĐH thì tổ chức những lớp học riêng theo từng khối thi.

Ông Nguyễn Văn Túc, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Chính (Hà Nội), cho biết ban giám hiệu và thầy giáo bộ môn đã nắm rõ danh sách em nào yếu môn gì để lên kế hoạch bồi bổ cho các em có thể có được kết quả là tốt nhất trong kỳ thi.

Huy Lân - Lan Anh - Châu Đoan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét