Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Cựu sinh viên xuất sắc nước Anh chia sẻ bí quyết học tiếng Anh

Trong tọa đàm "Học tiếng Anh như thế nào, tại sao?" do Học viện phát triển tư duy và kỹ năng IEG tiến hành tổ chức ngày 27/5, anh Nguyễn Chí Hiếu, sinh viên xuất sắc nước Anh năm 2004 và top 100 sinh viên xuất sắc thế giới năm 2006 thẳng tính đề ra cách nghĩ ko đúng của bố mẹ về việc học tiếng Anh.

Theo một nghiên cứu của Bộ GD & ĐT Mỹ suốt 20 năm, ba kinh nghiệm làm nên một sinh viên thành công tốt đẹp tại bất kỳ đại học nào của Mỹ là tư duy phản biện, giải quyết bài toán đa chiều và viết lập luận, phân tách. tịnh ko một giáo sư đại học nào coi khả năng ngôn ngữ (tiếng Anh) là y.tố quyết định. Và trong một thăm dò của tổ chức kinh tế thế giới với những nhà tuyển dụng, kết quả về các kỹ năng họ cần ở nhân viên cũng tương tự.

Từ những nghiên cứu trên, anh Chí Hiếu cho rằng việc học sinh nói tiếng Anh chuẩn trăm phần trăm ko cần thiết bằng trình độ của mỗi đứa trẻ. "Hôm nay con nói không tốt nhưng chỉ cần đặt vào môi trường tiếng Anh hai năm là con có thể nói giỏi. thành ra, học chuyên tiếng Anh ko phải là mục đích lâu bền để bố mẹ chú trọng cho con học trong suốt 12 năm", anh Hiếu chắc chắn quả quyết.

Việc học tiếng Anh của học sinh hiện nay đi theo xu hướng cấp 1 học giao thiệp, cấp 2 học ngữ pháp, đọc hiểu và luyện thi, cấp 3 sẽ chú trọng vào luyện thi. "Tôi ko dám nói cách đi này sai hoàn toàn thế nhưng nó không được giúp học trò lớn mạnh hầu hết năng lực", anh Hiếu nói và cho là học tiếng Anh để phát triển kiến thức, tư duy và tính cách mới là cần thiết.

cuu-sinh-vien-xuat-sac-nuoc-anh-chia-se-bi-quyet-hoc-tieng-anh

Anh Nguyễn Chí Hiếu cho rằng việc tìm ra mục tiêu của việc học tiếng Anh là cần thiết nhất. Ảnh: Thanh Tâm

Cựu sinh viên Đại học Stanford đặt câu hỏi các cha mẹ đăng video con nói tiếng Anh như gió lên mạng và được đa số mọi người khen học giỏi, tuấn kiệt tuy nhiên nếu so với hàng trăm triệu dân cư bản xứ thì có giỏi hay ko. Theo anh, học sinh cấp 1 đang bị giới hạn phải học được giao thiệp. Điều này ko xấu nếu coi giao tiếp là một trong nhiều mục đích. Còn nếu coi giao tiếp tiếng Anh thành thạo là mục tiêu duy nhất học sinh cấp 1 phải đạt được thì hoàn toàn sai.

"Ở lứa tuổi cấp 1, bố mẹ nên tìm cách tạo môi trường và thói quen cho con hơn là ép con chỉ học nguyên giao tiếp", anh Hiếu nói và phân tích - đánh giá thêm một môi trường để con tiếp xúc với tiếng Anh tự nhiên là cần thiết nhất. trong khi đó, cần tạo cho con thói quen nghe, nói, đọc, viết mỗi ngày.

"Nếu bố mẹ có điều kiện cho con học ở khu vực trung tâm, thuê người nước ngoài đến nhà nói chuyện, tự trò chuyện với con bằng tiếng Anh nếu đủ khả năng ngôn ngữ thì cực tốt. Nếu ko có điều kiện thì mở video trên Youtube cho con học cũng được, miễn sao tạo ra được một môi trường và lề thói đều đặn cho con", anh Hiếu nói.

Giai đoạn cấp 2 là lúc học sinh vật học nhiều về ngữ pháp, kinh nghiệm đọc hiểu ở trường. Theo điều tra, học sinh hiện nay làm các câu hỏi ngữ pháp thì tốt thế nhưng cho viết bài văn lại không viết được. ý kiến - quan điểm của anh Hiếu, ngữ pháp chỉ là tương đối, trong các ngữ cảnh việc phá vỡ quy luật ngữ pháp lại đem lại một bài viết hay. 

"Với kinh nghiệm đọc hiểu cũng vậy. học sinh có thể đọc một đoạn văn và trả lời đúng tất cả câu hỏi cơ mà đưa một cuốn sách 200 trang thì không biết đọc mấy năm mới xong và khi xong thì chắc không đọng lại được gì", anh Hiếu nói thêm.

Cuối cấp 2 và cấp 3, cha mẹ bắt đầu có tâm lý lên lịch luyện thi chi chít cho con với nhiều kỳ thi học sinh giỏi, thi chuẩn hóa SAT, IELTS, TOEFL. Anh Hiếu cho là mỗi kỳ thi đều có một tổng trị giá riêng nếu coi đấy là nguồn động lực để con rà soát trình độ, là áp lực ngắn hạn hay để ghi nhận công sức của con. tuy vậy, việc luyện thi trong vòng khiến con mất thời gian công tác khác trong lúc phụ huynh lại ko biết kỳ thi đó khám xét kiểm tra năng lực gì của con.

"Luyện thi trong suốt 3 năm cấp 3, thậm chí từ những năm cấp 2 nhưng đi thi chưa chắc con có kết quả tốt vì con chưa thể trang bị nền tảng kiến thức từ các cấp dưới", anh Hiếu đánh giá.

Theo anh Hiếu, cấp 2 là quá trình rộng mở tri thức và tư duy cho con tại mọi lĩnh vực và tiếng Anh ngay lúc này chỉ là công cụ để lấy kiến thức nền và phát triển tư duy. thay thế cho con học ngữ pháp mỗi ngày và luyện thi, phụ huynh cần cho con đọc những tài liệu bằng tiếng Anh như sách học thuật, truyện, báo. Với môi trường và lề thói được trang bị từ cấp 1, nhiều con sẽ quen dần và có thể đọc được nhiều tài liệu dài hơn, khó hơn.

"Một học trò lớp 9 đọc Harry Potter. Nếu cha mẹ hỏi truyện có chỗ nào ko hợp lý về mặt kinh tế hay tôn giáo mà con giải đáp được thì đó mới là biết đọc và tư duy, xử lý vấn đề những chiều. Tư duy đó đạt được vì trong 4 năm cấp 2, học sinh này đã tích lũy đủ kiến thức nền", anh Hiếu lấy ví dụ và cho là không điểm số nào có thể so sánh với khả năng tư duy đó.

Ở cấp 3, học trò cần có nhận thức xã hội đúng đắn, hiểu được tổng trị giá của chính mình và phải xác định học tiếng Anh để chuyên dụng cho điều này. Anh Hiếu đánh giá nhiều học sinh được học bổng đi du học Mỹ tuy thế ko biết mình là ai dẫn đến nhanh chóng bị căng thẳng. "Các nhà tuyển sinh và cả nhà tuyển dụng rất tinh. Họ chỉ hỏi một câu bạn là ai hay ai tác động những nhất đến bạn là có thể đoán am tường xã hội của bạn đến đâu", anh Hiếu nói.

Xác định được mục tiêu học tiếng Anh tại mỗi giai đoạn, cha mẹ và học sinh sẽ tự tìm thấy phương pháp học đúng đắn. "Một lần nữa tôi phải nói tiếng Anh chỉ là phương tiện để lớn mạnh kiến thức, tư duy và tính cách cho học sinh", anh Hiếu nhấn mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét