Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

1.000 tỉ mở trường đại h��c: Dễ "vỡ trận"!

  • Kiểm định 35% trường đại học: Có quá sức?
  • Kiểm định 35% trường đại học: Có quá sức?

    Kiểm định 35% trường đại học: Có quá sức?

  • Kiểm định 35% trường đại học: Có quá sức?

    Kiểm định 35% trường đại học: Có quá sức?

Chính phủ vừa ban hành nghị quyết 46/2017 quy định điều kiện đầu tư vốn và hoạt động trong mảng giáo dục. trong số đó có quy định so với trường đh dân lập phải có vốn đầu cơ với mức ít nhất là 1.000 tỉ đồng (không gồm có đất xây dựng trường); đến quãng thời gian giám định chấp nhận có mặt trên thị trường trường đh dân lập, trị giá đầu cơ phải tiến hành được trên 500 tỉ đồng.

Cần thiết tuy nhiên nhiều rủi ro

Nhiều quan điểm cho là đối với đơn vị đầu tư, việc để ra 1.000 tỉ đồng hay các hơn nữa phải tính đến vấn đề kinh tế. Với tổng số lượng trên, nhà đầu tư cần phải toan tính rất tỉ mỉ nếu không sẽ "vỡ trận" ngân sách. TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT trường đại học FPT, có ý kiến là nếu đơn vị đầu tư dành ra đầu vốn 1.000 tỉ thì mỗi năm, chủ đầu tư cần có một khoản lợi nhuận thực tế khoảng 100 tỉ (tương ứng 10%). tiền lãi trong lĩnh vực giáo dục ĐH giỏi lắm thì được 20%. Trong lúc lại phải trích quỹ đầu cơ chí ít phát triển thì để có lãi 100 tỉ cần có 15.000 sinh viên và mức thu học phí tương ứng là 2.000 USD/năm.

1.000 tỉ mở trường đh: Dễ vỡ trận! - Ảnh 1.

Thí sinh nộp thủ tục vào trường đh k-thuật tp. hcm Ảnh: Tấn Thạnh

Một số chuyên gia cho rằng đầu tư vốn như vậy là khá mạo hiểm vì tầm cỡ 15.000 sinh viên là số lượng lý tưởng cơ mà trường mới mở sao tuyển được chừng đó sinh viên? thực tiễn, phải mất khoảng 5 năm mới tuyển được 10.000 sinh viên (trường hợp thành công). do vậy, bài toán ngân sách tài chính dễ thất bại hoàn toàn dù cho mức học phí được đẩy lên cao.

Ở góc độ bảo đảm chất lượng tập huấn thì những chuyên gia giáo dục cho rằng quy định như vậy là cấp thiết. PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đh Sư phạm k/thuật tp hcm, cho rằng về công nghệ, việc đầu cơ nơi giảng dạy cần khối công trình xây dựng, bộ máy đơn vị chịu trách nhiệm, nhất là đội ngũ thầy giáo cơ hữu. Nếu đầu tư trường theo khối kỹ thuật hay y dược thì 1.000 tỉ đồng là chưa đủ.

Cùng ý kiến này, ông Trần Văn Hậu, Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần lớn mạnh Hùng Hậu, cho là việc quy định nguồn lực đầu tư nếu muốn mở trường là thật sự quan trọng để bảo đảm uy tín chất lượng tập huấn. 1.000 tỉ đồng (không tính giá trị ý nghĩa đất nắm trong tay riêng) chỉ là điều kiện nhỏ nhất bởi để mở được trường đại học đàng hoàng cần khoản đầu tư vốn gấp các lần. cơ nhưng mà, sẽ tốt nếu trường ra đời ở tp.hcm hay hà nội còn đầu tư tại nhiều tỉnh sẽ là sự rủi ro lớn.

Bỏ quên trường tư thục hiện có?

Sau hơn 20 năm thành lập, mạng lưới hệ thống những trường đại học ngoài công lập đã góp một phần vào việc tập huấn nguồn nhân lực cho xã hội. cơ nhưng mà ngay cạnh những trường có đầu tư tốt, các trường vẫn ko thực thi thỏa thuận lúc thành lập trường.

Theo quy định về việc có mặt trên thị trường trường, sau 3 năm kể từ khi thành lập, nếu nhiều trường này vẫn ko tiến hành xây dựng được cơ sở ở vị trí đăng ký thì đình chỉ hoạt động đào tạo và xem xét phá sản so với nhà trường. dù thế trong hiện tại, nhiều trường vẫn chưa tiến hành thực hiện cam đoan.

TS Lê Trường Tùng cho rằng trong nghị quyết của nhà nước quy định điều kiện tới việc có mặt trên thị trường trường đại học thì lại "quên" chế tài đối với các trường đại học đang hoạt động.

Ông Tùng có ý kiến là lúc quy định điều kiện có mặt trên thị trường trường đại học hoạ may cần thêm quy định nhiều trường đang hoạt động có lịch trình 3 năm để tăng vốn ít nhất lên 500 tỉ (2018), 750 tỉ (2019) và 1.000 tỉ đồng (2020). Nếu để cho nhiều trường đh đã thành lập trước đó ko cần biết vốn bao nhiêu cứ việc hoạt động tiếp thì sai ở 3 chỗ: Thỏa hiệp với uy tín tồi lúc đã xem vốn đầu tư vốn 1.000 tỉ đồng là một trong các điều kiện bảo đảm uy tín chất lượng giáo dục ĐH mức tối thiểu; vi phạm Luật đối nghịch khi phát hành quy định "cản trở sự tham dự thị trường của nhiều đối tượng hợp tác mới"; bỏ đi cơ hội tái kết cấu h-thốngt các trường đại học qua việc tăng đầu cơ, sát nhập, giải thể khi sử dụng mức đầu cơ ngàn tỉ cho tất cả nhiều trường.

TS Kiều Xuân Hùng, Phó Hiệu trưởng trường đh phương tiện kỹ thuật thành phố sài gòn, có ý kiến là Bộ GD & ĐT và huấn luyện cần rà khám xét xem nhiều trường có tiến hành đủ những thỏa thuận lúc có mặt trên thị trường trường. Nếu tương lai nhà nước có quy định mới về lịch trình tăng vốn đối với nhiều trường đang hoạt động thì các trường phải thực hiện bởi chẳng thể lớn mạnh được nếu những trường ko có sự đầu cơ lớn.

12 trường chưa thực thi cam kết

Thông tin từ Bộ GD & ĐT và tập huấn cho hay trong số nhiều trường đại học, CĐ được thành lập mới hoặc nâng cấp lên ĐH từ những năm 2005 trở lại đây, có 12 trường (trong 60 trường đại học ngoài công lập) chưa tiến hành thực hiện đủ đầy những thỏa thuận như trong đề án ra đời trường và mở ngành tuyển sinh, chưa sẵn sàng đồng đều 4 y/tố: đất đai tiến hành xây dựng trường; hàng ngũ giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng; vốn đầu tư và nhiều điều kiện đảm bảo uy tín chất lượng khác. Đáng chú ý cùng với đó có 5 trường đã có thời gian hoạt động trên 20 năm.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét