- Giáo viên tiếng Anh chịu thiệt
- Việt Nam nằm tại nhóm bình quân về trình độ tiếng Anh
- Tiếng Anh: bất cập lớn của trường chuyên
Giáo viên tiếng Anh chịu thiệt
Việt Nam nằm ở nhóm bình quân về trình độ tiếng Anh
-
Giáo viên tiếng Anh chịu thiệt
-
Việt Nam tọa lạc nhóm bình quân trung bình về năng lực tiếng Anh
-
Tiếng Anh: hạn chế lớn của trường chuyên
Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông của BGD&ĐT (GD-ĐT) quy định dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học 2 tiết/tuần đang nhận được những ý kiến phản biện. đông đảo quan điểm đề xuất gia tăng 4 tiết, 8 tiết/tuần… Vậy nếu tăng thời lượng lên 4 tiết hay 8 tiết/tuần thì liệu có thể đạt mục tiêu của dự thảo chương trình đưa ra hay không?
Ít thầy giáo tự tin giao tiếp
Là một giáo viên tiếng Anh, có điều kiện tiếp xúc và bàn luận với các đồng nghiệp là giáo viên trong nước cũng giống như nước ngoài, tiếp xúc và giảng dạy những thế hệ học sinh, trải đời qua các lần đào tạo, cách tân về phương pháp giảng dạy, bồi bổ nâng cao trình độ theo các dự án của Bộ GD-ĐT, tôi nhận thấy rằng: kế bên việc tăng số tiết, nếu Bộ GD-ĐT, chính phủ và chính phủ không đổi thay tư duy và thẳng tay cải cách việc dạy và học tiếng Anh tận gốc rễ thì 20-30 năm nữa, trình độ tiếng Anh của người việt nam cũng không cải tiến được bấy nhiêu và sẽ tụt hậu so với phạm vi bán kính và thế giới.
Một tiết học tiếng Anh của học sinh thành phố sài gòn Ảnh: TẤN THẠNH
Xét tổng thể, đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh trên cả nước đang thiếu cả con số lẫn uy tín chất lượng. đặc biệt về bài toán chất lượng, dù Bộ GD-ĐT hằng năm đều có phương án kế hoạch, chương trình, công trình bồi bổ nâng cao năng lực thầy giáo tuy nhiên hữu hiệu của việc này rất bất cập. Lấy ví dụ vừa rồi nhất là Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020. Dù được đầu tư nhiều ngàn tỉ đồng ngân sách tài chính và đã đi qua khoảng 1/3 hành trình mặc dù thế các gì thu được thời gian qua cho thấy rằng đề án này khó mà có được mục tiêu đưa ra.
Theo đề án, đến năm 2020, thầy giáo và học trò phải đạt những chuẩn tiếng Anh theo sườn tham chiếu châu âu (6 bậc) hoặc tương hợp. so với thầy giáo, việc học tập bồi dưỡng nâng cao, thi văn bằng khoảng thời gian qua cho thấy tỉ lệ giáo viên thi đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu rất thấp. Có thể chỉ ra 2 duyên do chính, đấy là: 1. những tri thức phải có được theo chuẩn của sườn tham chiếu châu âu quá hàn lâm, ko gắn với thực tế; 2. thầy giáo dạy tiếng Anh ở ta bấy nay không có môi trường để rèn giũa những kinh nghiệm nên các kỹ năng học được trong trường đh sau lúc ra trường cứ mỗi ngày một cùn đi. Ngay cả một số thầy giáo đã thi đạt chuẩn theo đề án này thì sau khi thi xong, nhiều kinh nghiệm, những tri thức tẩm bổ huấn luyện được cũng mau chóng bị lãng quên vì không được áp dụng thường xuyên. Số giáo viên tiếng Anh có thể tự tin giao tiếp với người nước ngoài chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ và phần đông cùng với đó là các thầy giáo đã có điều kiện đi huấn luyện, học tập ở nước ngoài. Thầy vậy nên thì trò sẽ ra sao?
Cùng tới việc nhà nước để ra một số tiền tương đối lớn cho những công trình cải tiến tiếng Anh thì hầu bao của các bậc cha mẹ và công sức của đa số học sinh dành ra cũng ko nhỏ đối với việc học tiếng Anh thế nhưng hiệu quả thu được lại không tương xứng. phần đông người đất nước việt nam vẫn không dùng và nói được tiếng Anh. nguyên nhân cốt yếu như đã nói ở trên chính là chúng ta quá thiếu môi trường giao thiệp để tập tành và sử dụng tiếng Anh trong đời sống - sinh hoạt hằng ngày.
Tiếng Anh phải là ngôn ngữ thứ hai
Tiếng Anh cũng giống như bất cứ ngôn ngữ nào khác, muốn làm chủ và thành thạo, phải áp dụng nó luôn luôn, hằng ngày. vì thế, cần có một sự đổi thay bước ngoặt về tư duy và định hướng với ngôn ngữ tiếng Anh, từ đó có những chiến lược cải cách phù hợp trong việc dạy và học tiếng Anh.
Bộ GD-ĐT và chính phủ - nhà nước, nhà nước phải xác định mục tiêu và quyết tâm đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai (second language) tại nước ta chứ không phải là một ngoại ngữ (foreign language) như thời nay. lúc đó, tiếng Anh sẽ là ngôn ngữ buộc phải sử dụng trong tất cả văn bản giao dịch chính cống bên cạnh tiếng Việt, được sử dụng để giảng dạy những môn khoa học trong những trường phổ thông cũng tương tự như trường đại học. Điều này sẽ giúp việt nam nhanh chóng nắm bắt và làm chủ được nhiều kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật toàn cầu cũng như sẽ thuận tiện - tiện lợi cho tất cả chúng ta với việc k.doanh, đầu tư và hòa nhập quốc tế.
Để có được mục tiêu này, trong chương trình giáo dục phổ thông, việc dạy và học tiếng Anh nên được định hướng theo một số quá trình như sau:
Giai đoạn 1: học trò phổ thông sẽ học 1 hoặc 2 môn khoa học - công nghệ bằng tiếng Anh cùng với việc học môn đó bằng tiếng Việt. Có thể bắt đầu từ THCS và thí điểm trước ở nhiều thành phố lớn, khi đã đủ giáo viên thì tiến hành trên cả nước. Để có được mục tiêu này, học sinh tiểu học sẽ được học tiếng Anh ngay từ lớp 1 (nơi có cơ hội có thể cho trẻ làm quen với tiếng Anh từ mẫu giáo) với thời lượng 5-8 tiết/tuần tùy tình huống, điều kiện cụ thể của từng địa phương.
Giai đoạn 2: Từ THCS trở lên, học trò bắt buộc học 1 hoặc 2 môn khoa học - công nghệ bằng tiếng Anh (không còn học song ngữ như quá trình 1). công đoạn này trong vòng khoảng 5-7 năm, tính từ lúc thực thi đại trà.
Giai đoạn 3: Trong nhiều trường phổ thông, từ THCS lên và trong các trường đh, CĐ…, học trò, sinh viên bắt buộc phải học hầu hết môn khoa học - công nghệ bằng tiếng Anh.
Việc giảng dạy và học tập nhiều môn khoa học bằng tiếng Anh chính là tạo môi trường rèn luyện, áp dụng và giao thiệp tiếng Anh hoàn hảo nhất, thường xuyên nhất cho cả học trò lẫn giáo viên. Trong quá trình đầu có thể sẽ gặp một số khó khăn đối với cả thầy và trò; áp lực là điều khó tránh khỏi. Để bổ sung cho đội ngũ thầy giáo vừa thiếu vừa yếu thời nay, cần khai hoang nguồn giáo viên nước ngoài từ một số quốc gia quanh vùng nói tốt tiếng Anh như Philippines, Singapore, Malaysia…
Song song trong việc học tập trong nhà trường, nhà nước, chính phủ - nhà nước cần tán thành và giúp đỡ nhiều công cụ truyền thông áp dụng tiếng Anh trong nhiều chương trình, đặc biệt là các chương trình dành tặng con trẻ. chính phủ cần có trình tự chi tiết quy định việc dùng tiếng Anh trong các giao dịch hành chánh, thương mại hóa chính thức trên cả nước…
Tìm hiểu trở ngại lúc dạy học tiếng Anh
Sở GD-ĐT thành phố hồ chí minh vừa có văn bản thông báo về việc phối hợp tiến hành tổ chức buổi thử hỏi vấn để tìm hiểu về các trắc trở với việc dạy học tiếng Anh theo phương án kế hoạch của Đề án Ngoại ngữ 2020 trên phạm vi tp hcm.
Theo văn bản này, sở yêu cầu nhiều đơn vị giáo dục cử đại diện (mỗi doanh nghiệp cử 2 thầy giáo tiếng Anh, 2 học trò và 2 phụ huynh) tham gia buổi thử hỏi vấn thu thập thông tin về các khó khăn tới việc dạy học tiếng Anh trên khu vực TP, bắt đầu từ ngày 24-5 ở Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Nội dung phỏng vấn để tìm hiểu sâu hơn về các trắc trở tới việc dạy học tiếng Anh. Được biết, trong đợt này sẽ có 45 trường từ tiểu học đến THPT tham gia phỏng vấn. Đ.Trinh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét