Sau sắp 40 ngày (từ 12/4 đến 20/5) ban bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Bộ GD&ĐT và huấn luyện nhận được hơn 400 góp ý của chuyên gia giáo dục, nhà khoa học - công nghệ, giáo viên, hội viên Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân công... bên cạnh những quan điểm đồng thuận, Ban biên tập chương trình đã tổng kết được một vài đóng góp ý kiến phản biện.
Về thời lượng giáo dục, các ý kiến cho rằng nên quy định thời lượng một tiết học thống nhất từ lớp 1 đến lớp 5 với bình quân trung bình mỗi tiết là 35 phút. Dự thảo chương trình tổng thể đang quy định mỗi tiết học cho nhiều lớp 1-2 từ 30 đến 35 phút; lớp 3-5 từ 35 đến 40 phút. Điều này gây trở ngại cho nhiều nhà trường với việc đơn vị chịu trách nhiệm giờ ra chơi cho học trò mà không ảnh hưởng đến nhiều lớp đang học khác. Thời lượng học của một vài môn được đề xuất giảm để bảo đảm thời lượng giáo dục trung bình của các lớp trong chương trình mới không cao hơn ngày nay.
Về hệ thống môn học và hoạt động giáo dục, những ý kiến có ý kiến là chỉ nên phân chia thành 2 loại bắt buộc và tự chọn thay thế để 4 loại gây khó hiểu cho học sinh. mạng lưới hệ thống và tên môn học, hoạt động giáo dục cũng nên điều chỉnh để bảo đảm tính khoa học, tích cực, dễ hiểu, dễ nhớ và giảm tải cho học trò.
Nhiều ý kiến cho rằng nên điều chỉnh giảm tổng số lượng môn học và thời lượng học trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang. |
Việc dạy học phân hóa nên dùng ngay từ lớp 10, vì thế cần điều chỉnh hệ thống môn học buộc phải, tự chọn ở 3 lớp của THPT để đảm bảo đồng nhất theo yêu cầu định hướng nghề nghiệp, thích hợp với điều kiện đất nước việt nam. phương cách tự chọn môn học cũng cần thay đổi sao cho vừa đáp ứng nhu cầu, điều ước của học trò, vừa có tính tích cực so với triển vọng vận dụng linh hoạt của nhà trường.
Việc hướng tới dạy học 2 buổi/ngày cũng nhận được những phản biện. những chuyên gia cho rằng kế hoạch này cần bảo đảm sao cho các trường chỉ có điều kiện dạy học 5 buổi/tuần (tối đa 25 tiết/tuần) vẫn thực hành được đủ đầy nội dung giáo dục then chốt, bắt buộc đồng nhất trong toàn quốc. Ngoài ra, chương trình nên có phần mở dành cho nhiều trường tổ chức sự kiện học 2 buổi/ngày tại các địa phương có những điều kiện đảm bảo.
Thông tin chuẩn bị hàng ngũ giáo viên và cơ sở vật chất ở những tiền đề giáo dục phổ thông, thứ tự tiến hành chương trình mới, cũng được nhận được những trằn trọc, lo lắng từ dư luận.
Trước nhiều góp ý trên, Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông cho hay, sẽ dành khoảng thời gian tìm hiểu kỹ lượng và tiếp thu. dự đoán, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ được điều chỉnh về hướng giảm tải tổng số lượng môn, tiết học; điều chỉnh tên môn học, hoạt động giáo dục và phân loại cho dễ hiểu, dễ nhớ; dạy học phân hóa từ lớp 10...
Quỳnh Trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét