Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Tiện ích với thẻ học đư��ng

Từ năm học 2014-2015, tphcm thí điểm đề án thanh toán tài khoản học phí không dùng tiền mặt (đề án SSC), còn gọi là thẻ học đường. Theo báo cáo - thống kê của Sở GD&ĐT (GD-ĐT) tp.hồ chí minh ở hội nghị triển khai đề án SSC gần đây, bắt đầu từ những năm 2017, sài gòn sẽ triển khai thực hiện thu học phí qua thẻ 100% (tương ứng với ban hành 1 triệu thẻ SSC) đến cả bậc tiểu học, THCS.

Nhân rộng tới 300 trường học

Thẻ học đường SSC là hàng hóa thẻ thông minh sáng dạ, là công cụ tính sổ không áp dụng tiền mặt, không áp dụng rút tiền mặt (kể cả ở ATM, POS hoặc quầy giao dịch của ngân hàng). Đây là thẻ phụ được phát hành dựa trên tài khoản tiền gửi thanh toán (thẻ thanh toán chính) của phụ huynh. Thẻ có chức năng đóng tiền học phí, nhiều khoản khác thông qua máy POS (cà thẻ thông minh) được lắp đặt ở trường hoặc hệ thống ngân hàng. Thẻ còn áp dụng để chi trả nhiều dịch vụ giá trị tính năng tiện ích gia tăng khác dùng cho cho học sinh (HS) học tập như video bài giảng, tài liệu tham khảo điện tử, học bạ điện tử, sách giáo khoa điện tử, trò chơi giáo dục và trong khoảng thời gian tới là ứng dụng y bạ điện tử.

Phụ huynh sử dụng thẻ đóng học phí cho con tại Trường THPT Tân Phong, quận 7, TP HCM
Phụ huynh áp dụng thẻ đóng học phí cho con ở Trường THPT Tân Phong, quận 7, TP HCM

Theo ông Mai Phương Liên, Phó trưởng Phòng kế hoạch ngân quỹ Sở GD- ĐT tp.hồ chí minh, qua hai đợt khai triển từ năm học 2014-2015 đến nay, ở giai đoạn một, đề án thực hiện ở 16 trường với 13.131 thẻ ban hành, song song với đó số thẻ phát cho HS là 13.312 thẻ. Số thẻ kích hoạt là 9.455 thẻ. Tổng số học phí tính sổ qua mạng lưới hệ thống là hơn 132 tỉ đồng. tại công đoạn hai có thêm 25 trường với tổng số HS là 50.747, trong đó khối 10 là 16.042 em, khối 11 và 12 là 34.705 em. Tổng số thẻ chuyển giao ở trường là 23.015 thẻ, thẻ đã ban hành đến tay bố mẹ là 21.763. Có hai trường bị chậm triển khai nên chưa có thẻ là Trường THPT Võ Thị Sáu và THPT Nguyễn Khuyến. Theo thống kê của Sở GD-ĐT tp.hcm, cho tới bây giờ, 100% nơi giảng dạy đã hoàn thành việc mở h.thống tài khoản hệ thống ngân hàng và thực hành lắp máy POS ở trường. Đồng thời đã triển khai một vài tính năng tiện ích của thẻ như số hóa tài liệu và phần mềm cho phòng ban kế toán, thủ thư cho nhiều trường. Phần mềm điểm danh của thẻ nay tiến hành thực hiện ban đầu năm học 2016-2017. Trong năm học 2016-2017 sẽ nhân rộng đề án tới 300 nơi học tập ở tp hồ chí minh và dần dần sẽ nhân rộng toàn ngành.

Nhiều băn khoăn

Sáng 10-10, phía chúng tôi lộ diện tại một số trường THPT triển khai đề án SSC. ghi nhận tại Trường THPT Tân Phong (quận 7, TP HCM), tương đối nhiều phụ huynh dùng thẻ SSC để đóng học phí cho con. Bà Võ Thị Hồng Ngân, một bố mẹ lớp 12, cho hay lúc áp dụng thẻ, nhiều con chẳng phải có chuyện gì cũng gọi cha mẹ nữa. mặc dù vậy tiện nhất là có thể theo dõi chuyện đến trường của con. Theo thống kê từ thủ quỹ Trường THPT Tân Phong, đang có gần 5-7% cha mẹ đã sử dụng thẻ bằng hình thức đóng online, hơn 40% bố mẹ sử dụng tiền mặt mang đi học để đóng. Với nhiều tình huống này, nhà trường sẽ thu và tích hợp trên mạng lưới hệ thống thẻ.

Ông Hoàng Sơn Hải, hiệu trưởng nhà trường, cho hay đến lúc này đã có 1.500 thẻ học đường phát ra được dùng. Theo ông Hải, từ thực tiễn triển khai, thẻ SSC có tương đối nhiều chức năng tiện ích đối với phụ huynh và HS. đó là phụ huynh có quyền chọn lựa vị trí và thời gian đóng học phí cho con em, đóng ở trường hoặc ngân hàng. cha mẹ cũng ko lo con làm mất tiền hoặc ăn xài không rõ mục đích. Đồng thời, khám xét kiểm tra được sự chuyên cần của con. "Đối với nhà trường, khả thi đáng kể là thủ quỹ đỡ vất vả khi thu bằng tiền mặt như mất tiền, mất khoảng thời gian hay phụ huynh đóng dồn một lúc thì sẽ gây quá tải" - ông Hải nói. tuy thế, theo ông Hải, hiện có một số bố mẹ ái ngại về chuyện mất phí lúc dùng thẻ. "Hiện nay, trường mới dùng thẻ để thu tiền học phí. sắp tới sẽ sử dụng để điểm danh thế nhưng có một bài toán đưa ra là buổi sáng HS tập trung rất đông, liệu có diễn ra thực trạng ùn ứ lúc những em chờ cà thẻ. nếu như thế thì phải có bao nhiêu máy để áp dụng?" - ông Hải thắc mắc.

Trong khi đó, ở Trường THPT Ngô Quyền, ông Ngô Thanh Hải, hiệu trưởng nhà trường, cho hay: Hiện trường đã chuyển được 1.500/2.100 thẻ tương ứng với số HS tại trường. Việc triển khai thẻ chỉ mới hơn 1 tuần nay nên lâm thời chưa có cha mẹ, HS nào biết cách sử dụng thẻ. "HS khối THPT đã là một chủ thể độc lập, những em đã có thể tự lập, tự chịu trách nhiệm; cho nên sau lúc tiến hành tổ chức tuyên truyền cho cha mẹ, nhà trường động viên HS trực tiếp dùng thẻ. mặc dù thế, muốn HS áp dụng được thẻ thì nhà cung cấp phải hướng dẫn thông tin cụ thể nhiều tính năng tiện ích, công dụng của thẻ. Bởi thời nay, thẻ mới chỉ dùng để đóng tiền thì cũng gây ra nghi ngại" - ông Hải nói.

Sử dụng thẻ là bắt buộc

Ông Lê Hoài Nam, Phó tổng giám đốc Sở GD-ĐT tp.hcm, cho rằng tại các trường khai triển đề án, việc dùng thẻ SSC để thanh toán tài khoản học phí là buộc phải. các chuỗi ngân hàng khi tham gia đề án phải thỏa thuận không thu phí sử dụng thẻ ít nhất trong 6 tháng đầu. tiếp theo, việc thu phí thực hành theo biểu giá của ngân hàng. Nếu bố mẹ không thỏa mãn với dịch vụ thẻ có thể ngưng dùng sau 6 tháng.

Trước nhiều ý kiến - quan điểm vướng mắc lúc triển khai thẻ SSC xuống cả bậc tiểu học, ông Lê Hoài Nam cho biết thời nay Sở GD-ĐT đang chờ chỉ dẫn tiến hành thanh toán tài khoản so với HS tiểu học. khi đã có chỉ dẫn của công sở chính phủ - nhà nước có thẩm quyền, sở sẽ vẫn sẽ tiến hành xây dựng lộ trình để triển khai thực hiện (không dùng đồng loạt).

Bài và ảnh: Đặng trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét