Ông Biện Văn Ánh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Đạ M'ri, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng- chứng thực: "Cách đây khoảng 2 tuần, có tương đối nhiều phụ huynh học trò (PHHS) kiến nghị bỏ giảng dạy theo mô hình nơi học tập mới (VNEN). Tôi cũng đã giải thích và tuyên truyền cho bố mẹ và sẽ nhạy bén điều chỉnh phương pháp dạy học để tháo gỡ các khó khăn mà học trò vướng phải. ko ép học trò học theo một cách máy móc kém hiệu nghiệm, nhà trường cũng đã họp cha mẹ nhưng phần lớn họ không đồng ý".
Chỉ 4/285 phiếu chấp nhận dạy học theo VNEN
Theo ông Ánh, ngày 13-10, nhà trường phối hợp cùng Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), phòng GD-ĐT, Đảng ủy ủy ban nhân dân thị trấn Đạ M'ri, huyện Đạ Huoai tổ chức sự kiện cuộc họp với toàn thể PHHS và những thầy cô giáo của trường về vấn đề này. Qua đó, chỉ 285 PHHS lộ diện nghe quan điểm và phản ảnh nhiều mặt tồn ở trong chương trình VNEN. Qua cuộc họp có 3 hướng là xin ý kiến - quan điểm cha mẹ vẫn sẽ dạy theo mô hình VNEN; theo phương pháp truyền thống và phối hợp giữa truyền thống và mô hình VNEN. "Kết quả, có 4 phiếu ủng hộ dạy theo mô hình VNEN, 131 phiếu cho phép phương pháp truyền thống và 154 phiếu là phối hợp cả 2 mô hình trên. Nhà trường đang tổng kết quan điểm để xin chỉ đạo của Phòng GD-ĐT huyện Đạ Huoai" - ông Ánh cho biết thêm.
Sau những cuộc họp giữa nhà trường và PHHS tuy thế vẫn ko đem lại kết quả, ngày 15-10, PHHS của trường cử đại diện chi hội cha mẹ tiếp tục lên Sở GD-ĐT và ủy ban nd tỉnh Lâm Đồng để đề nghị nên huỷ bỏ chương trình học mới VNEN.
Không chỉ tại bậc tiểu học, làm mưa làm gió phản đối chương trình này đã lan sang cả nhiều trường THCS. Sáng 16-10, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi thị trấn Đạ M'ri, huyện Đạ Huoai đã tổ chức sự kiện buổi họp PHHS liên quan đến việc nên hay ko nên học theo mô hình mới VNEN. Ông Trần tiến công, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, cho hay: "Hiện trường có 2 khối 6 và 7 đang thực hành mô hình dạy học mới VNEN, qua cuộc họp phụ huynh có tới 131/138 phiếu (hơn 90%) PHHS cho phép bỏ mô hình học mới này. Nhà trường sẽ làm văn bản báo cáo - thống kê lên phòng GD-ĐT có hướng xử lý. Trước mắt, nhà trường vẫn thực thi theo phương pháp "chữa cháy" tức là kết hợp giữa phương pháp cũ và mới".
Càng học càng mất căn bản
Nguyên nhân khiến cho việc cha mẹ đòi bỏ chương trình vì VNEN không đem lại hiệu quả cho con em họ mà ngược lại, những em học sa sút. Một PHHS lớp 4B Trường Tiểu học thị trấn Đạ M'ri bức xúc: "Gia đình tôi có 4 cháu đang đi học, trong đó cháu lớn học lớp 9 học theo phương pháp truyền thống thì học rất khá, 8 năm liền đạt học sinh giỏi. Ba cháu còn lại học theo mô hình VNEN này thì học lực rất yếu, cùng với đó cháu học tiểu học 3 năm học sinh tiên tiến, 2 năm học trò giỏi dù vậy lên cấp 2 thì học ko tiếp thu được mà phải thi lại nhiều môn, chúng tôi rất đau lòng vì mỗi lần họp cha mẹ, cô giáo chủ nhiệm nói cháu mất căn bản từ cấp 1".
"PHHS về chúng tôi ko hiểu vì căn do gì chương trình VNEN ko hiệu quả ở địa phương, PHHS chúng tôi phản đối kịch liệt mà nhà trường, phòng GD-ĐT không đổi thay. Bậc tiểu học mà mất cơ bản cũng ví như móng nhà xây ko chắc thì khi căn nhà hoàn tất ắt sẽ bị đổ sập…" - chị Th., cha mẹ của 2 cháu đang theo học lớp 4A và 2C tại Trường Tiểu học Đạ M'ri, cho biết.
Ngoài ra, bà H., một trong những PHHS có con đang theo học mô hình VNEN, cho biết: "Nếu nhà trường không thay đổi phương pháp dạy học, g.đình tôi sẽ làm đơn xin được phép chuyển trường chứ học ở đây, những cháu ko lắng nghe được".
Trao đổi với phóng viên Báo Người cần lao, ông Nguyễn Văn Trinh, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đạ Huoai, có ý kiến là PHHS sinh phiền não về chương trình VNEN là có cơ sở bởi mỗi lớp có tới 30- 35 em nên việc áp dụng chương trình này còn những bất cập. Toàn huyện có 6 trường tiểu học và 1 trường THCS đang dùng theo chương trình VNEN. trong đó, 6 trường tiểu học áp dụng đến nay được 5 năm, trường THCS mới dùng thí điểm 2 năm ngoái. Trước các phản ánh của nhiều bậc cha mẹ, về chúng tôi sẽ nghiêm túc tiếp thu, rút kỹ năng nhiều mặt bất cập, qua đó phòng GD-ĐT huyện sẽ tổng hợp nhiều ý kiến của PHHS. Nếu phần đông PHHS chưa an lòng mô hình này thì chúng tôi sẽ sắp xếp lại theo phương pháp học truyền thống và kết hợp các mặt khả thi của phương pháp VNEN với mục tiêu nâng cao uy tín chất lượng dạy và học".
Triển khai chương trình trên cơ sở tự nguyện
Bộ GD-ĐT đã từng có văn bản rút kỹ năng về chương trình VNEN vào ngày 18-8. Bộ GD-ĐT đánh giá chương trình VNEN là mô hình đang được thử nghiệm ở một số nước cho kết quả tốt, được UNESCO và chuyên gia giáo dục quốc tế khuyến cáo chọn thí nghiệm ở đất nước việt nam.
Kết quả 3 năm thí nghiệm cho thấy rằng mô hình có rất nhiều điểm lạc quan, gây được môi trường giáo dục hòa nhãn, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học sinh khả quan, tự lực, tự quản trong học tập; mối liên hệ giữa nhà trường với phụ huynh học sinh và cộng đồng được tăng cường. nhưng mà, việc dùng mô hình địa chỉ đào tạo mới này chưa thực sự thích hợp với điều kiện của các địa phương nên đã gặp nhiều khó khăn.
Bộ GD-ĐT yêu cầu ủy ban nd các tỉnh, thành phố thuộc vào trung ương chỉ đạo các sở GD-ĐT tiếp tục chủ động tìm hiểu, áp dụng các cách thức giáo dục hiện đại thích hợp với điều kiện trên thực tế để bảo đảm thực hành mục tiêu bước tiến mới giáo dục; đồng thời chủ động nghiên cứu, chọn lựa những thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào phương cách giáo dục đang sử dụng.
Cụ thể như sau: cổ vũ nhiều tiền đề giáo dục đang triển khai thực hiện VNEN tiếp tục triển khai trên cơ sở tình nguyện, bảo đảm đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi chính đáng của học sinh. đối với nhiều cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình nơi giảng dạy mới, có thể lựa chọn một số thành tố khả thi của mô hình trường học mới để bổ sung vào bước chuyển biến mới cách thức giáo dục đang tiến hành thực hiện, đảm bảo quy tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét