Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Cô học trò 6 năm tranh đấu bệnh viêm thận lupus

Vừa qua, trong chặng đường thực nghiệm tại một vài trường miền núi của tỉnh Hà Nam, tôi biết đến trường hợp rất đáng thương và đầy nghị lực của em Trịnh Thị Phương Linh. Em đang là học sinh lớp 7C, Trường THCS Tân Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Bố Linh kể, từ nhỏ em đã ốm quặt quẹo. Đến năm 6 tuổi, em được phát hiện bị bệnh viêm thận lupus sau một đợt sốt cao. Sau hơn một tháng nằm viện, bệnh tình của em mới qua cơn khẩn cấp. dù thế cũng kể từ đó, em phải chung sống với bệnh tật.

Hàng tháng, Linh phải lên thủ đô hn để tái khám, lọc máu và lấy thuốc uống tận đến tháng sau. ngôi nhà tuyềnh toàng bố con Linh đang ở nằm tít tận cuối xóm núi vắng vẻ. phụ huynh Linh ngày xưa đi phụ hồ, lương chẳng là bao. Giờ đây sức khỏe của bố Linh sa sút trông thấy.

Hiện, nhà chỉ còn hai bố con. Bố Linh chỉ vòng vèo phụ vữa quanh làng để tiện coi ngó em. Mấy năm Bính Thân, mẹ cũng phải lên thành phố đi lượm ve chai để nuôi anh trai của Linh đang học đại học và lo tiền thuốc men cho em.

co-hoc-tro-6-nam-chong-choi-benh-viem-than-lupus

Từ lúc phát hiện ra bệnh cũng là lúc Phương Linh bước vào lớp một. Năm đó, cha mẹ định ko cho Linh đi học bởi em gần đây đợt chữa trị liều cao đầu tiên, cơ thể còn rất yếu. mặc dù thế thấy bạn hữu cùng xóm nô nức - náo nức trông chờ ngày khai trường khiến Linh càng khát khao được đi học. Thương con, cha mẹ đành để Linh đến trường. những tưởng căn bệnh tai ác sẽ sớm quật ngã và cắt đứt con đường đi học của Linh. nhưng ko, chỉ trừ các hôm phải đi chạy thận và lấy thuốc, còn lại Phương Linh chưa nghỉ học buổi nào. Dù nhà cách trường gần chục cây số, tuy vậy mặc cho mưa, nắng hay mệt nhọc, em vẫn khăng khăng theo bạn đi học.

Em Linh từ nhỏ đã bị bệnh tật hành tội tuy vậy sớm biết chăm ngoan. Nhà gần như chỉ có hai bố con sống với nhau. Thương bố vất vả đi cu li hồ, nên dù bệnh chết mệt, em vẫn cố gắng xếp dọn nhà ở, giặt giũ thổi cơm cho bố yên tâm tới công sở. Buổi sáng Linh thường dậy sớm, cho lợn gà ăn và thổi cơm cho bố ăn trước lúc tới công sở. Em cũng đem phần cơm theo để đến lớp ăn trưa.

Cô Trần Thị Lan, Phó Hiệu trưởng nhà trường kể rằng có tương đối nhiều khi bệnh trở nặng, em Linh bị phù nề toàn thân, cơ thể căng tức, đau nhức vô cùng. Dù mệt mỏi và hậm hực lắm cơ nhưng mà em vẫn nhẫn nại đến lớp. Ai nấy đều thương và bái phục sự cố hết sức của Linh. Cô còn kể thêm vì nhà xa nên buổi trưa Linh thường tại lại trường, không về. Bữa trưa của em thường là khoai lang hoặc ngô luộc, thỉnh thoảng có cơm nắm lá chuối khô ăn với muối lạc. Tuy vất vả tuy nhiên thành tích học tập của Linh rất đáng khen. 6 năm liền em đều là học trò chăm ngoan, học giỏi, và là tấm gương điển hình của nhà trường.

Trò chuyện với Linh, điều thứ 1 tôi cảm nghĩ được đấy là sự chững chạc, lễ phép và hoạt bát, dí dỏm trong từng câu nói. Em bảo rằng chỉ ước mình ko phải uống thuốc. Em mong lớn thật nhanh để cha mẹ đỡ khổ. Em sẽ quyết tâm học thật giỏi để mai sau có thể làm y sĩ chữa bệnh cho mọi người. Em cũng muốn trở thành cô giáo.

Nghe Linh kể về những mong ước của mình, tôi lại càng thương em hơn. Tôi không dám nghĩ đến nhiều điều cách quá xa xôi, nhưng chỉ mong một phép màu nào đó sẽ đến với Linh. Mong rằng một trong muôn ngàn điều ước đẹp đẽ của Linh sẽ thành hiện thời.

Đặng Thị Vân

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress kết hợp cùng thương hiệu Dutch Lady tổ chức sự kiện cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". bạn đọc có thể san sẻ nhiều câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của nhiều em học trò bậc tiểu học (cấp 1), trung học tiền đề (cấp 2) đã cố gắng vượt qua mọi gian nan để vẫn sẽ đi học. Chương trình trong vòng 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất tổng trị giá 3 triệu đồng). bạn đọc có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi nơi này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét