Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

Báo động hành vi lệch chuẩn trong nhà trường

Ngày 12-10, Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) đã tổ chức hội thảo về xây dựng môi trường tập quán trong trường học. Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, xây dựng môi trường phong tục trong địa chỉ đào tạo đóng vai trò đ.biệt cần thiết với việc giáo dục tư cách, đạo đức, cách sống, tri thức luật pháp và tinh thần công dân cho học trò, sinh viên.

1/4 học trò coi bỏ học là bình thường

TS hoàng thất Trang, Viện khoa học Giáo dục đất nước việt nam, khẳng định trường học có vai trò cấp thiết đối với việc hình thành tư cách, giáo dục đạo đức, niềm tin, tiêu chuẩn - chuẩn mực, cách sống cho học sinh.

Theo TS Trang, ngay cạnh nhiều thành quả đạt được của ngành giáo dục thì vẫn còn tồn ở nhiều hiện tượng làm ảnh hưởng ko tốt đến việc xây dựng tập quán học đường. hiện trạng bạo lực học đường diễn ra giữa học sinh với học trò, giữa giáo viên và học sinh; những sai lệch trong đối xử diễn ra trong môi nơi giảng dạy đường như: trốn học, bỏ học, quay bài, nói bậy, chửi thề, yêu sớm, ăn cắp đồ của bạn… đang xảy ra hằng ngày đã ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh và uy tín của những trường.

Số liệu thống kê về hạnh kiểm học sinh tại 25 tỉnh, thành phố cho thấy những dấu hiệu đáng quan tâm. cụ thể là tại cấp THCS, tỉ lệ học trò xếp loại tốt đạt 70,7% tuy thế lên cấp THPT, tỉ lệ này giảm còn 65,6%; tỉ lệ học sinh xếp loại khá cấp THCS là 23,5% và cấp THPT là 24,9%. Hành vi lệch chuẩn trong học tập còn thể hiện ở việc học sinh ko chú ý tiếp thu bài giảng, không mang đủ đầy sách vở, đồ dùng học tập, gây mất lộ trình trong lớp để gây gổ lưu ý hoặc thể hiện với bạn bè. một số học trò còn rủ nhau trốn tiết đi picnic hoặc mải mê chơi game mà quên việc học tập.

 Nữ sinh tại Khánh Hòa đã đốt phòng khám của trường vì bị dồn ép tiến hành lời hứa

Nữ sinh ở Khánh Hòa đã đốt phòng y tế của trường vì bị dồn ép tiến hành thực hiện lời hứa "Đủ like là làm". (Ảnh cắt từ video clip)

Một tìm hiểu về thái độ của học sinh đối với các hành vi lệch chuẩn trong học tập cho thấy rằng có 23% học sinh được hỏi cho rằng việc đi học muộn, bỏ học, nghỉ học không xin phép là hiện tượng thông thường. TS hoàng thất Trang cũng nhấn mạnh bài toán bạo lực học đường đang là nỗi lo của các nhà trường và của nhiều bậc phụ huynh. "Tình trạng học sinh có hành vi gây hấn, hành hung nhau diễn ra tại nhiều nơi, cả trong thành phố, nông thôn; cả học sinh nam và nữ cũng có hành vi bạo lực mà hậu quả để lại rất đáng lo ngại" - TS Trang cảnh báo.

PGS Huỳnh Văn Sơn, trường đại học Sư phạm tp hồ chí minh, nhận định tất cả những nơi học tập ngày nay đều có quy tắc xử sự trong nhà trường. nhưng, bài toán hữu hiệu trong việc xây dựng những nguyên tắc đó vẫn còn đáng bàn luận bởi hiện tượng đối đãi thiếu văn hóa trong nhà trường đang có xu hướng ngày càng tăng lên. Theo số liệu - thông số được Bộ GD-ĐT đưa ra, trong một năm học, cả nước xảy ra sắp 1.600 vụ học trò đánh lộn nằm trong và ngoài nơi giảng dạy (khoảng 5 vụ/ngày). Cứ khoảng trên 5.200 học sinh thì có một vụ ẩu đả, hơn 11.000 học sinh thì có một em bị buộc thôi học vì ẩu đả...

Xây dựng bộ quy tắc ứng xử

Phân tích nguyên do của tình trạng xuống cấp tập quán nơi học tập, PGS Huỳnh Văn Sơn cho là có nhiều nguyên nhân, như gđ chưa quan tâm đến con cái, chưa kết hợp đồng đều và hiệu nghiệm với nhà trường trong hoạt động giáo dục học trò. trong khi đó, nhà trường chưa giải quyết kịp thời, nghiêm khắc khi những hành vi thiếu văn hóa trong nhà trường, giáo viên chưa Khách quan trong việc giải quyết các hành vi thiếu văn hóa của học sinh, chưa quan tâm và san sẻ với học trò kịp thời.

Những quy tắc xử sự trong nhà trường còn mang tính một chiều, chưa hữu hiệu. tất cả những trường đều tự phát hành các nguyên tắc ứng xử mà ko thu thập ý kiến - quan điểm của học sinh. Cách truyền đạt chưa sáng tạo và cuốn hút học trò. bên cạnh đó, bản thân học trò chưa chủ động với việc tập dượt đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, có văn hóa; chưa tự trang bị nhiều kỹ năng sống cần thiết nhằm vượt qua nhiều cám dỗ…

Chưa hết, các tiêu cực trong đời sống - sinh hoạt hằng ngày mà các em phải chứng kiến khác với nhiều lý tưởng văn hóa đạo đức được truyền đạt trong nhà trường cũng dẫn đến việc học trò bối rối trong việc lựa chọn các hành vi xử sự trong nhà trường nói riêng và đời sống nói chung. Chương trình đạo đức, giáo dục công dân ở các bậc học còn mang nặng tính lý thuyết, ko tạo được ấn tượng để ảnh hưởng làm nên tư cách học trò. các bài học ý nghĩa, thân thuộc với cuộc sống chưa được tập trung mà thay bằng những bài học quá trừu tượng.

Một trong nhiều giải pháp triển khai xây dựng môi trường phong tục học đường chính là xây dựng quy tắc đối đãi tập quán trong nhà trường. tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Nghĩa đề nghị các chuyên gia tìm hiểu đề xuất những biện pháp dài lâu, sức bật và các việc cần làm ngay nhằm xây dựng phong tục học đường ở việt nam công đoạn 2016 - 2020 và cho tương lai; thống nhất đề xuất quy tắc triển khai xây dựng nguyên tắc đối đãi trong môi trường giáo dục, chủ yếu là trong nhà trường từ măng non đến ĐH.

Cần được phản biện

TS Trương Đình Chiến, Học viện hành chánh Quốc gia Hồ Chí Minh (Phân hiệu phía Nam), cho là việc thiết kế đồ họa bộ nguyên tắc cư xử của các trường phải tuân thủ quy tắc hợp với tiêu chuẩn - chuẩn mực đạo đức phổ biến rộng rãi đã được xã hội thừa nhận, thích hợp với những quy định của pháp luật, đảm bảo dân chủ và nhân văn… khi xây dụng bộ quy tắc rất cấp thiết phải tạo điều kiện cho những thành viên tham dự đóng góp ý kiến - quan điểm và phản biện, đ-biệt là góp ý cho các giải pháp và hình thức chế tài sẽ dùng khi xử lý những sai phạm. Điều này để tránh tình cảnh bộ quy tắc ứng xử là sản phẩm hàng hóa của sự lạm dụng quyền bính của lãnh đạo, trở lên thành sự áp đặt ngặt nghèo, phi lý.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét