Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Sai phạm điểm thi THPT: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm

  • Về vụ gian lận điểm thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: tiến trình, k.thuật chấm thi càng ngày càng hoàn thiện
  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: không để lợi dụng sai phạm kỳ thi gây tâm lý hoang mang
  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lên tiếng vụ tiêu cực thi cử tại Hà Giang
  • Đại biểu QH: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần lên tiếng về vụ gian lận điểm thi Hà Giang
  • Về vụ ăn gian điểm thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: quy trình, k-thuật chấm thi ngày một hoàn thiện

    Về vụ gian lậu điểm thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: chu trình, kỹ thuật chấm thi ngày càng hoàn thiện

  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: ko để lợi dụng sai phạm kỳ thi gây tâm lý hoang mang

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: không để lợi dụng sai phạm kỳ thi gây tâm lý hoang mang

  • Về vụ gian lậu điểm thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: chu trình, k/thuật chấm thi ngày một hoàn thiện

    Về vụ ăn gian điểm thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: chu trình, công nghệ chấm thi ngày càng hoàn thiện

  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: ko để lợi dụng sai phạm kỳ thi gây tâm lý hoang mang

  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lên tiếng vụ tiêu cực thi cử ở Hà Giang

  • Đại biểu QH: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cần lên tiếng về vụ gian lận điểm thi Hà Giang

Tại phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 7, thay mặt BGD&ĐT (GD-ĐT), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo về tình hình đơn vị chịu trách nhiệm Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và việc giải quyết tiêu cực trong mắt xích chấm thi tại một số địa phương.

Về việc gian lậu điểm thi diễn ra ở nhiều tỉnh Hà Giang, Sơn La gần đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá là những sai phạm rất nghiêm trọng. Bộ đã thống kê Thủ tướng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và kết hợp mật thiết với Bộ Công an để xử lý vụ việc trên tinh thần nghiêm túc, kiên quyết, kịp thời, xử lý nghiêm minh những cá nhân vi phạm theo đúng quy chế thi và nhiều quy định luật pháp hiện hành.

Sai phạm điểm thi THPT: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận nghĩa vụ - Ảnh 1.

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận nghĩa vụ trước việc diễn ra tiêu cực trong khâu chấm thi ở một số địa phương

"Ở đây phía chúng tôi nói rõ, diễn ra sai phạm thì phải xử lý nghiêm dù vậy ko vì sai phạm ấy mà không thừa nhận hầu hết kết quả của kỳ thi và vội vàng đề nghị xóa bỏ kỳ thi này như một vài ý kiến đặt ra. Trước các sai phạm xảy ra ở một vài địa phương, với trách nhiệm của mình, tôi xin nhận trách nhiệm"- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ đã nghiêm chỉnh khám xét kiểm tra kiểm tra và nhận thấy một vài hạn chế, khuyết điểm trong công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 như sau: Đề thi chưa đích thật thích hợp với yêu cầu của thi THPT, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao; phần mềm chấm trắc nghiệm còn có các kẽ hở trong bảo mật có thể làm cho bị lợi dụng để làm méo mó kết quả là thi; làm việc thanh khám xét kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT so với các địa phương đang được tăng thêm hơn nhưng mà vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ - nhà nước trong việc phát huy ưu điểm của kỳ thi THPT quốc gia các năm ngoái, vẫn sẽ khám xét kiểm tra kiểm tra, hoàn thành tiến trình k/thuật đảm bảo siết chặt, Công bằng, phân minh đối với tất cả các khâu của Kỳ thi THPT quốc gia, đồng thời lắng nghe ý kiến của nhiều chuyên gia và xã hội, Bộ sẽ tổ chức tổng hợp, rút kỹ năng, phát huy nhiều thế mạnh, đề ra giải pháp tự khắc phục các bất cập, hạn chế, trong số đó: tiếp tục bổ sung chuỗi ngân hàng câu hỏi thi làm tiền đề để tiến hành xây dựng đề thi phù hợp, đáp ứng tốt hơn mục tiêu, yêu cầu của Kỳ thi THPT quốc gia. hoàn thành phần mềm chấm thi về hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lậu trong chấm thi. cải thiện phương cách tổ chức chấm thi, song song với đó xem xét chấm ưu tiên theo nhiều cụm để nâng cao tính thành thực, Công bằng trong khâu chấm thi. Quy định rõ bổn phận của các địa phương, các trường đh, của các cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi; tăng lên vai trò giám sát, thanh, khám xét kiểm tra của Bộ GD-ĐT so với những Hội đồng thi.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, hiện đang thực thi sửa 2 luật (Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học), vấn đề thi và tuyển sinh cũng được nêu ra, nhưng việc bỏ thi THPT quốc gia ở lúc này là ko nên. Bộ sẽ tìm hiểu tận tường nhưng ý kiến của Bộ việc bỏ thi THPT quốc gia trong những năm tới là không được thực hành được. tuy nhưng, Bộ sẽ nỗ lực để kỳ thi này bảo đảm thực chất hơn, nhận định đúng chất lượng giáo dục của nhiều địa phương.

"Chúng tôi sẽ vẫn sẽ hoàn thiện để kỳ thi THPT quốc gia những năm tới được tổ chức tốt hơn", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bộc bạch.

Trước đó, phát biểu khởi đầu phiên họp nhà nước thường kỳ tháng 7-2018 sáng 31-8, Thủ tướng đưa ra hàng loạt vấn đề và yêu cầu nhiều hội viên nhà nước bàn luận, bàn kỹ những biện pháp, đối sách cụ thể.

Về kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học và xét tuyển Đại học, cao đẳng năm 2016 này nảy sinh tiêu cực ở một vài địa phương, gây bức xúc dư luận, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng GD&ĐT diễn thuyết về vấn đề này, chú ý chú trọng vào những biện pháp. Thủ tướng cũng đề nghị bàn bạc về việc đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi này.

Chưa thể bỏ thi THPT quốc gia

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đổi mới cơ bản hình thức và phương pháp thi, khám xét kiểm tra và nhận định kết quả giáo dục, đào tạo là một trong 9 nhóm nghĩa vụ mà nghị định Trung ương 29 đặt ra để bước tiến mới căn bản, toàn diện Giáo dục và đào tạo.

Thực hiện nghị quyết 29, chính phủ - nhà nước đã phát hành Chương trình hành động (Nghị quyết 44), cùng với đó chứng nhận "Đổi mới việc tiến hành tổ chức thi, thú nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh CĐ, ĐH tiến tới đơn vị chịu trách nhiệm một kỳ thi chung, lấy kết quả là để xét ghi nhận tốt nghiệp và làm căn cứ tuyển sinh tập huấn nghề và đại học, cao đẳng...".

Thực hiện quyết nghị 29, nghị quyết 44, Bộ GD-ĐT đã công bố - ban hành kế hoạch hành động, trong số đó xác minh bước tiến mới thi, rà soát và nhận định kết quả là giáo dục, đào tạo là khâu đột phá giúp một phần nâng cao uy tín chất lượng GD-ĐT. lựa chọn này xuất hành từ việc thực thi đổi mới thi, khám xét và đánh giá sẽ có tác động lạc quan trong việc đổi mới phương pháp dạy và học.

Bên cạnh đó, việc thi cử tại thời điểm đó còn rất nặng nề. Mỗi năm phải tiến hành tổ chức các kỳ thi, các đợt thi (trong gần 1 tháng thí sinh phải dự thi 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT và 3 đợt thi tuyển sinh ĐH, CĐ). học trò các tỉnh xa phải lên thủ đô hn, thành phố hcm và một số thành phố lớn để dự thi rất khó nhọc, áp lực, tốn kém thời gian, công sức, tiền nong của thí sinh, phụ huynh và toàn xã hội. Ngoài ra, các tiêu cực trong thi cử tại Đồi Ngô, Phú Xuyên khiến dư luận rất bức xúc.

Chính thành ra, Bộ GD-ĐT đã tiến hành xây dựng phương án kế hoạch bước tiến mới thi với mục đích khắc phục các bất cập nêu trên, đảm bảo trung thực, Công bằng, giảm căng thẳng, giảm giá thành so với thí sinh, gia đình, xã hội. khi xây dựng phương án kế hoạch thi, cũng có tương đối nhiều bàn cãi, góp ý. Có ý kiến - quan điểm cho rằng nên bỏ thi tốt nghiệp THPT mà chỉ tổ chức sự kiện thi ĐH, CĐ. thế nhưng, việc này không thực thi được vì trái với Luật Giáo dục. hơn thế nữa, nếu bỏ thi thì học sinh sẽ ko học, uy tín giáo dục sẽ đi xuống, kết quả học tập của học sinh sẽ không thể quốc tế thừa nhận. Việc Bộ đứng ra đơn vị chịu trách nhiệm thi ĐH, CĐ cũng chưa thể vì vi phạm quyền tự chủ của những trường đh, CĐ mà Luật Giáo dục đại học năm 2012 đã quy định.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, có ý kiến - quan điểm đề xuất vẫn tiến hành tổ chức thi cơ nhưng mà thi tốt nghiệp THPT giao cho các địa phương tổ chức sự kiện, thi ĐH, CĐ giao cho các trường đại học, CĐ tổ chức sự kiện. kế hoạch này cũng được dò xét các, mặc dù thế, nếu giao hoàn toàn cho các địa phương tiến hành tổ chức thi tốt nghiệp THPT thì với bệnh thành tích, kết quả thi sẽ không công bằng lúc tỉnh này ra đề dễ, tỉnh kia ra đề khó, địa phương này coi lỏng, địa phương khác coi chặt. Còn để các trường đh, CĐ tự đơn vị chịu trách nhiệm thi thì Bộ đã động viên mặc dù thế trên thực tế rất ít trường thực thi được vì tốn kém nguồn lực và giá thành, hơn nữa thực trạng luyện thi, dạy thêm học thêm tùm lum rất là dễ xuất hiện quay lại.

Cuối cùng, phần lớn những ý kiến đã đồng nhất đơn vị chịu trách nhiệm một kỳ thi quốc gia vừa đảm bảo mục tiêu xét thừa nhận tốt nghiệp THPT, vừa làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ. Bộ đã báo cáo và được chính phủ đồng ý. phương án này đã thừa kế được các thế mạnh và kết quả đạt được, tự khắc phục các bất cập của những kỳ thi trước đó, bảo đảm tính liên tiếp của trật tự bước tiến mới thi, ko gây xáo trộn cho thầy giáo và học sinh, thích hợp với Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và thích hợp với xu hướng chung của những nước toàn thế giới.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trong các năm ất mùi, 2016, 2017, Kỳ thi được tổ chức sự kiện và rút kinh nghiệm qua từng năm nên càng ngày càng hoàn thành. từ những năm 2017, Kỳ thi được tiến hành tổ chức tại toàn bộ những tỉnh, thành phố thuộc vào Trung ương do sở GD-ĐT chủ trì, các trường đh, CĐ kết hợp, trợ giúp - hỗ trợ tổ chức sự kiện thi; tăng cường ứng dụng k.thuật dữ liệu trong công tác tổ chức sự kiện thi và xét tuyển ĐH, CĐ. đặc biệt, dùng hình thức thi trắc nghiệm Công bằng với toàn bộ nhiều bài thi (trừ môn Ngữ văn); đảm bảo mỗi sĩ tử trong cùng một phòng thi có một mã đề thi riêng; kết quả làm bài của sĩ tử được chấm bằng máy quét với phần mềm máy tính.

Khi đề ra kế hoạch thi trắc nghiệm (trừ môn Ngữ văn) cũng có rất nhiều quan điểm khác nhau nhưng mà cuối cùng cũng đã đi đến thống nhất thi trắc nghiệm là phù hợp vì đây là kỳ thi nhận định trên diện rộng nên yêu cầu cao nhất là bảo đảm tính Công bằng, trung thực, hạn chế học lệnh, học tủ, quay cóp, ăn gian trong thi cử.

Phát huy kết quả là đã có được qua 3 năm bước tiến mới thi và tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đã báo cáo - thống kê và được Thủ tướng chính phủ - nhà nước đồng ý giữ ổn định phương án kế hoạch tiến hành tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2017 cho năm 2018 và nhiều năm tiếp đến, với những điều chỉnh kỹ thuật trên tài sở rút kinh nghiệm đơn vị chịu trách nhiệm thi và tuyển sinh từng năm, tận đến khi sử dụng đủ đầy chương trình giáo dục phổ thông mới. Qua 4 năm thực hiện, nhất là 2 năm mới đây, Kỳ thi đã đáp ứng đề nghị gọn nhẹ, thiết thực, Khách quan, tiết kiệm, giảm stress cho thí sinh, các thành viên trong gia đình và xã hội.

B.T.Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét