- Sợ điểm liệt, chọn khoa học xã hội
Sợ điểm liệt, chọn khoa học - công nghệ xã hội
-
Sợ điểm liệt, chọn khoa học xã hội
Sau khi khai trường năm học được sắp 1 tháng, ngày 28-9-2016, Bộ GD & ĐT và tập huấn (GD-ĐT) mới ban bố phương án đề thi THPT quốc gia 2017. Theo đó, sĩ tử đang học lớp 12 (chưa tốt nghiệp THPT) thi theo bài thi chứ không theo môn như các năm trước. hơn nữa, hình thức thi của những môn trong các bài thi này được chuyển sang dạng thức trắc nghiệm, ngoại trừ bài thi môn văn vẫn theo hình thức tự luận.
Thi trắc nghiệm tác động đến chọn môn
Đề thi gồm có 5 bài thi. trong số đó, 3 bài thi buộc phải là văn (tự luận, 120 phút làm bài), toán (50 câu trắc nghiệm, 90 phút) và ngoại ngữ (50 câu, 60 phút).
Thí sinh sẽ phải thi một trong 2 bài thi tự chọn là khoa học tự nhiên (KHTN), gồm tổ hợp 3 môn thi độc lập: lý (40 câu, 50 phút), hóa (40 câu, 50 phút), sinh (40 câu, 50 phút) và khoa học xã hội (KHXH), gồm tổ hợp 3 môn thi độc lập: sử (40 câu, 50 phút), địa (40 câu, 50 phút), giáo dục công dân (40 câu, 50 phút).
Như vậy, một môn học xưa nay vẫn vẫn sẽ được dạy trong trường phổ thông là giáo dục công dân, nay lần trước nhất trở lên thành môn thi và cũng được tổ chức thi theo phương cách trắc nghiệm.
Số liệu báo cáo sĩ tử kỳ thi THPT quốc gia 2017 chọn bài thi tự chọn đã cho kết quả là ngược với dự đoán trước đó. Số sĩ tử chọn bài thi KHXH cao hơn tương đối nhiều đối với số thí sinh chọn bài thi KHTN. cụ thể, số thí sinh chọn bài thi KHTN là 322.009 (37,32%), số thí sinh chọn bài thi KHXH: 418.045 (48,45%), số thí sinh chọn thi cả 2 bài thi: 71.220 (8,25%). Tỉ lệ thí sinh chọn cả 2 bài thi tự chọn tuy chưa vượt quá 10% tổng số thí sinh nhưng số lượng đã lên đến hơn 70.000 em - cao hơn những lần đối với năm 2015 và 2016.
Số sĩ tử chọn bài thi KHXH tăng mạnh mặc dù thế điều này ko cùng nghĩa tới việc số thí sinh chọn nhiều môn KHTN giảm. thống kê cho thấy con số thí sinh ghi danh dự thi chọn nhiều môn KHTN vẫn giữ ổn định như nhiều năm trước.
Thống kê về đăng ký xét tuyển cũng cho thấy rằng các tổ hợp xét tuyển truyền thống như khối A (toán, lý, hóa), A1 (toán, lý, ngoại ngữ), B (toán, sinh, hóa), C (văn, sử, địa), D1 (toán, văn, ngoại ngữ) vẫn có tỉ lệ sĩ tử ghi danh cao nhất với trên 80% khát vọng đăng ký. các môn thuộc khối A vẫn đạt tỉ lệ cao nhất, chiếm 1/3 tổng số nguyện vọng ghi danh vào nhiều trường; tiếp theo là các khối D1, C, A1, B. Khối C cũng đạt khoảng 15% lượng ghi danh, nhỉnh hơn một số năm trước.
Rõ ràng, việc đơn vị chịu trách nhiệm thi như cỡ nào cũng một trong các y.tố quyết định sự lựa chọn của thí sinh. Năm 2013, lúc Bộ GD-ĐT công bố sử không phải là môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, hàng trăm học trò của một trường THPT đã xé đề cương ôn thi môn này. liên tiếp trong 3 năm 2014, 2015 và 2016, khi học sinh được tự chọn một vài môn thi tốt nghiệp thì sử là môn có ít chọn lựa nhất.
Tuy nhiên, năm nay, tới việc được chọn cả 2 bài thi và sử dụng bài thi có kết quả là cao nhất để xét tốt nghiệp, cộng với việc nhiều môn trong bài thi KHXH được ra đề dưới hình thức trắc nghiệm, đây là lần thứ nhất môn sử có tổng số lượng thí sinh ghi danh chọn nhiều hơn các môn thi KHTN.
Tích hợp môn thi cần lộ trình
Về việc tổ chức sự kiện kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017, uỷ ban nhân dân tập quán, Giáo dục, bạn teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đồng tình hình thức thi trắc nghiệm Công bằng đối với hầu hết bài thi nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo tính Công bằng và độ tin tưởng của kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tuy nhiên, theo uỷ ban hành chính này, việc tổ hợp và tiến tới tích hợp những môn thi về KHTN và KHXH cần được nghiên cứu kỹ càng để có thứ tự phù hợp, đồng thời đồng nhất phương án kế hoạch đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học ở giáo dục phổ thông cũng giống như việc tập huấn chuyên nghiệp ở những năng lực sau THPT. Điều này có ý nghĩa hết sức cấp thiết vì kỳ thi THPT quốc gia với tổng số lượng sắp 1 triệu thí sinh dự thi hằng năm còn là cơ sở để những trường đại học, CĐ dùng kết quả để xét tuyển.
Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông và theo quyết định của Quốc hội, chương trình sách giáo khoa mới sẽ được triển khai thực hiện vào năm học 2018-2019. Liên quan đến nhận định kết quả giáo dục, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông có nêu định hướng chung theo nguyên tắc: "Phạm vi đánh giá gồm có tất cả các môn học buộc phải, môn học buộc phải có phân hóa, môn học tự chọn và môn học tự chọn buộc phải. học sinh hoàn thiện nhiều môn học, tích lũy đủ kết quả nhận định theo quy định của Bộ GD-ĐT được cấp bằng tốt nghiệp THPT".
Với định hướng như vậy, việc soát, nhận định, đ.biệt là liên quan đến thi và xét tốt nghiệp THPT, trong các năm tới sẽ có thể đang có nhiều đổi thay. nhiều thay đổi liên quan đến thi tốt nghiệp THPT chắc hẳn có rất nhiều ảnh hưởng đến giai đoạn dạy và học trong trường phổ thông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét