Thứ Năm, 4 tháng 5, 2017

Tiếc nuối với nghề phổ th��ng

  • Cách mạng công nghiệp 4.0: Nghề nào dễ bị cho nghỉ việc?
  • Chọn nghề: Đừng chạy theo phong trào
  • Cách mạng công nghiệp 4.0: Nghề nào dễ bị mất việc?

    Cách mạng công nghiệp 4.0: Nghề nào dễ bị cách chức?

  • Chọn nghề: Đừng chạy theo phong trào

    Chọn nghề: Đừng chạy theo phong trào

  • Cách mạng công nghiệp 4.0: Nghề nào dễ bị đuổi việc?

    Cách mạng công nghiệp 4.0: Nghề nào dễ bị cho nghỉ việc?

  • Chọn nghề: Đừng chạy theo phong trào

Ở lớp 11 với thời lượng 105 tiết/ năm học (3 tiết/tuần); còn tại lớp 8 có thời lượng 70 tiết /năm học (2 tiết/tuần).

Theo đó, học trò chọn một trong tổng số 11 nghề phổ thông mà Bộ GD-ĐT có phát hành tài liệu dạy học, bao gồm: Làm vườn, nuôi cá, trồng rừng, gò, điện dân dụng, điện tử dân dụng, làm mới xe máy, cắt may, đun nấu, thêu tay và tin học văn phòng; hoặc chọn trong một vài nghề theo tài liệu của Sở GD-ĐT.

Trong dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mà Bộ GD-ĐT vừa ban bố, cho chúng ta thấy: ở lớp 8 và lớp 11 chỉ có những môn học bắt buộc, các môn học buộc phải có phân hoá; nhiều môn học tự chọn; nhiều môn học tự chọn bắt buộc và chuyên đề học tập; còn nghề phổ thông không còn là hoạt động giáo dục cho học trò.

Theo Công văn 8608 của Bộ GD-ĐT thì hoạt động giáo dục nghề phổ thông có nhiệm vụ: "Hình thành cho học sinh một số kỹ năng sử dụng công cụ, kinh nghiệm thực hành k.thuật theo tiến trình k-thuật để làm ra sản phẩm theo đề nghị của giáo dục nghề phổ thông và lớn mạnh có nhu cầu vận dụng kiến thức vào thực tế ".

Thế nên, sẽ các tiếc nuối, nếu như không còn hoạt động giáo dục nghề phổ thông ở cả 2 công đoạn giáo dục căn bản và quá trình giáo dục định hướng nghề nghiệp trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. bởi lẽ, ngoài 11 nghề phổ thông như hiện nay, nếu như Bộ GD-ĐT bổ sung thêm một số nghề thuộc nhiều mảng như: Giáo dục, y tế, tiến hành xây dựng, việc đi lại chuyển vận, bưu chính- viễn thông, tài chính- tiền tệ, mua bán trao đổi - dịch vụ, an ninh- quốc phòng, k/thuật tin tức, nhiều nghề truyền thống tại địa phương…; thì tối thiểu mỗi học trò còn được lựa chọn một nghể thích hợp với sở thích, phù hợp với năng khiếu và năng lực của thân, phù hợp với nhu cầu áp dụng lao động ở địa phương để tìm hiểu.

Sau khi nghiên cứu, các em sẽ định hướng chọn một nghề thích hợp để bước vào thị trường cần lao hoặc tiếp tục vào học những trường nghề, trường đại học sau bậc học phổ thông. Qua đó góp phần vào việc phân luồng học trò sau trung học tiền đề và trung học phổ thông.

TRẦN VŨ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét