- Dạy kinh nghiệm chống xâm hại cho trẻ lớp 1
- Có nên ép trẻ măng non học chữ?
Dạy kỹ năng chống xâm hại cho trẻ lớp 1
Có nên ép trẻ măng non học chữ?
-
Dạy kinh nghiệm chống xâm hại cho trẻ lớp 1
-
Có nên ép trẻ măng non học chữ?
Thực tế cho thấy rằng nhiều phụ huynh không có tâm lý dễ chịu bắt đầu chuẩn bị cho con trong giai đoạn đầu bước vào lớp 1. Chị Yến - ở quận Thủ Đức, tp sài gòn - cho biết lúc ban đầu, chị ko định cho con đến trường chữ tại ngoài. cơ mà, nghe phần lớn mọi người bảo sợ con không theo kịp bạn khi vào lớp 1, chị cũng lo con mình đơn côi. Nghĩ tới nghĩ lui, chị mới quyết định cho bé học trước vì "không bổ dọc cũng bổ ngang".
Tất tả tìm chỗ học
Có mặt tại Nhà tập quán Thiếu nhi quận 1, tp.hcm, phía chúng tôi trông thấy tận mắt các phụ huynh ngồi chờ con học tại cửa lớp. Có cha mẹ dẫn cả 2 bé đi học. Một cha mẹ ở quận 3 cho hay con chị đang học lớp chồi và chị đã cho bé đi học được 2 khóa nơi đây.

Không nên tạo stress học tập mà cần chuẩn bị tâm lý tốt cho trẻ trước khi vào lớp 1 Ảnh: Tấn Thạnh
Quan sát một lớp rèn chữ, chúng tôi thấy có 10 bé theo học gồm những độ tuổi. cùng với đó, 3 bé đang học măng non, còn lại là từ lớp 2 đến lớp 5. Bé nào chưa biết chữ được cô kèm lớn hơn, riêng bé măng non thì chủ yếu rèn nét chữ cái và viết bằng bút chì. Bé nào chưa đọc được, cô sẽ dạy cách ghép vần.
Một thầy giáo nơi này cho rằng tại thời đoạn này mới bắt đầu học là quá trễ. Giờ vào lớp 1 là những bé biết đọc biết viết cả rồi. "Hầu hết các bé ở đây đều biết chữ, kể cả trẻ mầm non. các bé chưa biết chữ tuy nhưng sau một khoảng thời gian học, khi viết được chữ thì sẽ ghép được vần" - thầy giáo này cho hay.
Theo một người đi làm ở Nhà tập quán Thiếu nhi quận 4, tp hcm, khu vực trung tâm không nhận dạy chữ. Với nhiều bé chưa biết chữ, giáo viên sẽ dạy luyện nét. Lớp học ko phân biệt tuổi tác và năng lực (từ 5 đến 10 tuổi). tại Nhà văn hóa Thiếu nhi quận 5, tp hcm, kế bên lớp dạy chung cho trẻ măng non và tiểu học (từ 5 đến 10 tuổi), tâm điểm còn mở hẳn một lớp rèn chữ dành riêng cho trẻ mầm non từ 5 đến 6 tuổi.
Hiện nay, trên những trang mạng xã hội cũng thông dụng nhiều lớp dạy thêm, học chữ… hoặc giới thiệu gia sư ở nhà dành cho mọi năng lực, trong đó có cả trẻ mầm non bắt đầu chuẩn bị vào lớp 1. Theo nghiên cứu của chúng tôi, rất nhiều phụ huynh đã tìm đến nhiều khu vực trung tâm gia sư trên mạng. những bố mẹ để lại thông tin và chờ tâm điểm tìm gia sư.
Lợi hạn chế hại
TS Võ Văn Nam, giảng sư Khoa Tâm lý giáo dục trường đh Sư phạm thành phố hồ chí minh, cho rằng cha mẹ cho con theo học nhiều nơi chưa cập nhật các thay đổi của chương trình mới. lúc theo học thầy cô trên lớp dạy theo kiểu mới sẽ khiến trẻ ngỡ ngàng, bị đảo lộn về tư duy, tạo ra lực cản về giai đoạn lớn mạnh tư cách và đ.biệt là phát triển về mặt trí óc.
Bà Phạm Thúy Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận 4 - phân tách: Một phòng ban cha mẹ, đại đa số là người lao động, quan niệm cần cho con học trước. Họ ko đang có nhiều thời gian, ít tiếp cận tin tức và ko biết dạy như thế nào nên tìm đến nhiều nơi quen biết để gửi gắm con. khi trẻ hết độ tuổi mẫu giáo, những cha mẹ không nhờ cô mẫu giáo giữ nữa mà tìm nhiều cô tiểu học để gửi con. bên cạnh đó, giáp tết lớp 1, trẻ vẫn đang được học chữ nên việc đưa trẻ đến trường thêm ngoài mặt ko có công dụng gì, nếu dạy sai sẽ thành tật khó sửa.
"Việc nhiều cha mẹ nôn nóng cho con đi học trước chương trình không phải xuất phát từ nhu cầu ham học hỏi của bản thân trẻ mà khởi hành từ tâm lý sợ con mình thua thiệt bằng hữu. các cha mẹ đã bất kể, cho con đi học, tuyệt tình tạo cho trẻ tính ỷ lại. Trẻ sẽ không quan tâm trước kiến thức mới mà thầy cô sẽ dạy mai sau. Việc cho trẻ đến trường chữ trước có thể đem lại một vài ích lợi trước mắt dù vậy đồng thời cũng gây ra những tác động ko tốt về lâu dài" - bà Phạm Thúy Hà nhấn mạnh.
TS Võ Văn Nam nhận định việc cho trẻ học trước là "lợi bất cập hại". các bậc bố mẹ đã hại con hơn là giúp con. Việc học trước sẽ khiến trẻ nghĩ rằng mình biết rồi, chủ quan, ko chú ý hơn nghe thầy cô giảng bài, ko theo kịp anh em và không cập nhật thêm tri thức mới.
Theo bà Phạm Thúy Hà, nên để trẻ bắt đầu học chữ khi vào lớp 1 và dần quen với nhiều hoạt động trong trường tiểu học. quãng thời gian đầu, trẻ có thể viết nguếch ngoác tuy vậy tiếp đến sẽ dần bắt được nhịp và học tốt. thay cho quá phiền muộn cho việc luyện chữ, giáo viên và bố mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ giải trí đúng với độ tuổi của mình.
Chuẩn bị tốt tâm lý
Theo TS Võ Văn Nam, chuẩn bị tốt cho trẻ trước khi vào lớp 1 là kiệt lực cần thiết. dù vậy, chúng mình cần coi xét kỹ đối tới việc cho trẻ đi học trước, nhận thức đúng đắn hơn cần quan tâm chuẩn bị những gì. thay cho bỏ khoảng thời gian cực khổ tìm cho con một suất học mặt ngoài, nhiều bậc bố mẹ hãy bắt đầu chuẩn bị cho con mình một tâm thế thật tốt để trẻ tự tin và cảm giác thấy ngạc nhiên - thú vị trước khi vào lớp 1.
TS Võ Văn Nam lưu ý phụ huynh cần hiểu bắt đầu chuẩn bị là chuẩn bị tâm lý cho trẻ, giúp trẻ làm quen với môi trường tiểu học, chứ chẳng phải chuẩn bị tri thức ở những mặt chữ, con số. Hãy để trẻ phát triển một cách tự nhiên. cha mẹ ko nên đốt cháy công đoạn tới việc chuẩn bị cho con trước khi vào lớp 1, không nên lấy ý muốn chủ quan của mình mà áp đặt cho trẻ. Điều này chỉ khiến trẻ áp lực, căng thẳng hơn, có thể không còn thú vị với môi trường tiểu học.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét