Hội thảo Thử nghiệm ước mong nghề nghiệp tổ chức tại trường Phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội) ngày 3/5 có những diễn giả là GS Ngô Bảo Châu, PGS y khoa Nguyễn Lân Hiếu, TS Nguyễn Thành Nam, KTS Hoàng Thúc Hào... các học sinh, bố mẹ đã đặt câu hỏi làm cỡ nào để chọn nghề phù hợp với bản thân, xu thế của xã hội hay việc hướng nghiệp nên bắt đầu lúc nào.
Theo GS Ngô Bảo Châu, việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh nên có sự tham dự của cả gđ, xã hội. Nếu chỉ nhà trường làm thuê làm mướn việc này sẽ ko đủ thông tin cho nhiều em lựa chọn trước ngưỡng cửa cuộc đời.
GS Ngô Bảo Châu cho rằng cần định hướng nghề nghiệp cho trẻ từ sắp tết học cấp 2. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Có hai cách để người lớn hướng nghiệp cho học sinh là để các em được trải nghiệm, cọ xát và có cái nhìn thực tế về nghề nghiệp. GS Châu khuyên bố mẹ nên cho trẻ tham dự nhiều câu lạc bộ. Cách thứ hai là cho trẻ tiếp xúc với những người anh hào, có lòng yêu nghề để truyền ham mê cho những em. Ngoài ra, người lớn cần hội thoại với trẻ để biểu đạt được ý kiến của mình và hiểu tâm sự của con. "Khi lựa chọn nghề nghiệp, những con có thể ko thực tại vì ảnh hưởng từ truyền thông, phim ảnh. bố mẹ và con cái nên đàm thoại để định hướng được con đường thích hợp nhất", GS Châu nói.
Kể về câu chuyện hướng nghiệp của mình, nhà toán học cho hay, khi còn là học sinh trường THCS Trưng Vương (Hà Nội), ông được học hướng nghiệp với một trong 2 nghề sửa xe đạp và cắt tóc. không thích tiếp xúc với Diesel mỡ, ông chọn nghề cắt tóc. Nam sinh trường Trưng Vương cùng nhóm bạn có chung "chí hướng" tạo mẫu tóc cho một hội viên. kết quả, kiểu đầu mới được làm lên là... không có tóc. Ngô Bảo Châu thấy được việc sáng tạo với nhiều mái đầu không phải là năng khiếu của mình. Ông tiếp theo tìm thấy ham mê với toán học.
GS Châu có ý kiến là, việc định hướng ngành nghề nên tiến hành thực hiện từ hết năm cấp 2, đầu năm cấp 3. Từ giữa năm cấp 3 song song với việc học, thi, học trò có thể thú vị tìm hiểu nghề mình mong muốn. Mốc quãng thời gian này có thể chỉ mang ý nghĩa tương đối, thế nhưng việc trải nghiệm hiện tại sẽ đem lại câu giải đáp chuẩn xác nhất đâu là nghề nghiệp đích thật thích hợp với mỗi cá nhân. khi đã là sinh viên và theo học ngành toán ở Pháp, có khoảng thời gian ông thử sức trong lĩnh vực phương tiện kỹ thuật tin tức. Trải nghiệm này giúp ông nhận ra toán học mới là cung đường thích hợp nhất và đeo đuổi cho tới bây giờ.
Lựa chọn nghề nghiệp, ngoài nhìn vào các tấm gương thành công tốt đẹp, mặt khả thi của việc làm, theo các diễn giả học trò cũng nên nhìn vào mặt trái của ngành nghề. PGS y học Nguyễn Lân Hiếu cho hay, mặt trái của ngành y là khoảng thời gian không thuộc về mình mà thuộc về người khác. Ngay khi diễn ra hội thảo, bác sĩ phải xin phép rời đi sớm vì đột xuất có ca cấp cứu. GS Ngô Bảo Châu thì bộc bạch "những người làm toán học luôn phải song hành với sự cô đơn". Bản thân ông lúc làm toán rất ít khi nói chuyện với người khác, cũng không trả lời email.
Câu hỏi của một bố mẹ về việc phụ huynh có nên lựa chọn nghề nghiệp cho con được các diễn giả tranh cãi sôi động. KTS Đoàn Kỳ Thanh cho rằng, gđ là bệ phóng. Nếu bố mẹ ko tham dự vào việc định hướng nghề nghiệp cho con, tức bệ đỡ ko hoạt động, có nghĩa đã bỏ phí một nguồn tài nguyên. KTS Hoàng Thúc Hào cũng quyết đoán, việc bố mẹ giúp con lựa chọn nghề nghiệp là quan trọng. hoàn cảnh tình huống chọn lựa đấy là sai thì các em cũng có cho mình những trải nghiệm nhất định và nhận thức chắc hẳn đây không phải nghề nghiệp thực sự phù hợp với mình rồi đi tìm một hướng mới. Việc phát triển thành kiến trúc sư của ông Hào cũng nhờ sự định hướng của người bố làm nghề nội thất.
Trái với quan điểm trên, TS Nguyễn Thành Nam cho rằng nên để con tự do chọn lựa nghề nghiệp cho mình. "Bố mẹ dựa trên kiến thức, vốn am hiểu tường tận hiện tại để chọn lựa nghề nghiệp tương lai cho con là sai trái. Trong g/đình tôi, các con được tự do chọn ngành nghề. lựa chọn đó có thể sai mặc dù thế ko sao, phụ huynh vẫn đứng ngoài tán thành và khích lệ con tìm ra hướng mới", TS Nam nói. Ông cho là ko nên tin vào hướng nghiệp trong sách vở. Cách tuyệt vời nhất để hướng nghiệp cho con là cho cơ hội trải nghiệm thực tại.
Tại hội thảo, học sinh và cha mẹ được tham gia những trò chơi tương tác để xem cha mẹ hiểu lựa chọn nghề nghiệp của con như thế nào. Phần thi tưởng tượng nghề nghiệp sẽ xuất hiện trong sau này lôi cuốn đa số những em tham dự. nhiều sáng kiến về nghề nghiệp mới như: quản lý ác vàng nhân tạo, bình phục các loài động vật tuyệt diệt từ bộ gen, làm thủ tướng thuê... được nhiều diễn giả nhận định cao. quà tặng cho những học trò có sáng kiến này là được ăn trưa cùng GS Ngô Bảo Châu.
Quỳnh Trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét