Trong ký ức, toàn bộ trẻ nhỏ toàn cầu đều được giáo dục ở nhà. thế nhưng, khoảng 150 năm trước, những bang tại Mỹ buộc phải trẻ em theo học trường quốc lập. Mãi đến những năm 90 của kỷ nguyên trước, giáo dục ở nhà mới hợp pháp quay về. Theo trang The Labor of Love, hiện có hơn 2 triệu con trẻ Mỹ được giáo dục tại nhà, chiếm 4% số lượng con trẻ trong độ tuổi đến trường. Đây là hình thức giáo dục lớn mạnh nhanh nhất nước.
Trẻ em được giáo dục ở nhà dưới sự chỉ dẫn của mẹ. Nguồn: Youtube.
Nguồn gốc của giáo dục tại nhà
Giáo dục tại nhà (homeschool) là lựa chọn chấp nhận cha mẹ dạy con ở nhà thay vì đưa đi học. Phong trào giáo dục ở nhà tiên tiến bắt đầu vào những năm 1970, lúc John Holt - nhà triết lí giáo dục, người tán đồng cách tân giáo dục bắt đầu tranh cãi rằng việc chú ý hơn vào giáo dục học đường làm lên môi trường mang tính cưỡng chế trẻ con. Holt kêu gọi bố mẹ giải tỏa con khỏi chương trình giáo dục chính quy và theo đuổi phương pháp "unschooling", có nghĩa cá nhân có thể tự chọn lựa những hoạt động học tập cho riêng mình. Bức thư kêu gọi "Growing without schooling" (Trưởng thành ko qua trường lớp) viết năm 1977 của ông được đa số mọi người đồng tình.
Ngay sau lúc lập luận của Holt truyền cảm hứng cho các đứa trẻ tự học tại nhà, bạn ông - Raymond Moore - cũng là nhà học thuyết giáo dục, vẫn sẽ chắc chắn quả quyết cho trẻ đi học sớm là bất lợi, trẻ nên được học tại nhà cho tới khi lên 8-9. Tác phẩm "Home Grown Kids" (Gia đình nuôi lớn trẻ thơ) năm 1981 của Moore nhanh chóng lừng danh và thường là cuốn sách trước hết các em nhỏ học tại nhà chọn đọc. thời kỳ đó, các trường hợp giáo dục ở nhà nếu gặp gian nan sẽ được tổ chức do hai nhà giáo dục này thành lập trợ giúp về mặt pháp lý.
Khi tín đồ Tin lành và Cơ Đốc ào ạt tham dự phong trào homeschool, trận đấu với các trường công lập trở nên mạnh mẽ. Hai bên thiếu hợp tác làm cho những kiện cáo hay phản hồi tiêu cực. một vài lãnh đạo trường học cảm giác thấy bị tai hại khi con số trẻ giáo dục tại nhà càng ngày càng tăng.
Trước những rối rắm về pháp lý, nhiều người lựa chọn giáo dục tại nhà thay cho giải quyết tại cấp cơ sở đã kiến nghị nơi cơ quan lập pháp của bang. một số người dễ chịu với yêu cầu rà quy chuẩn hóa và trình bày phương án kế hoạch chương trình giảng dạy, thế nhưng số khác lại cho là họ cảm giác bị đàn áp. Câu chuyện về hợp pháp hóa giáo dục tại nhà trở lên rắc rối ở nhiều bang. đông đảo chấp nhận phương pháp này từ các năm 1989.
Cho đến năm 1990, giáo dục ở nhà không còn liên quan đến phong trào cách tân giáo dục mà nghiêng về bảo vệ ý kiến tôn giáo và quyền của giáo đồ đạo Cơ Đốc. các tác phẩm của Holt và Moore là huyết quản của phong trào trong thời kỳ non trẻ, cơ nhưng mà vai trò lãnh đạo của họ ko trong vòng quá các năm 1980. Holt qua đời năm 1985, Moore cảm giác thấy bị gạt ra bên ngoài lề bởi nhiều nhà lãnh đạo mới đánh giá ông không đủ niềm tin Cơ Đốc.
Michael Farris là một trong số nhiều nhà lãnh đạo mới của phong trào, sáng lập Hiệp hội bảo tồn tính hợp pháp của giáo dục ở nhà (HSLDA) năm 1983. Trong khi nhiều nhà lãnh đạo cũ tập trung phóng thích con trẻ khỏi nhiều khó khăn khi tham gia hệ thống giáo dục chính quy, kích thích sự sáng tạo ở bên trong và động viên theo đuổi sở thích thì nhiều nhà lãnh đạo mới lại làm lên tầm nhìn xã hội và tôn giáo cực đoan, mong muốn được biến động nước Mỹ thành một quốc gia có nền tảng niềm tin Cơ Đốc giáo.
Tuy nhiên, mai sau giáo dục ở nhà lớn mạnh mau chóng, phát triển thành một kế hoạch giáo dục thay cho được đồng ý rộng rãi mà chẳng phải vì nguyên cớ tôn giáo. một số bố mẹ lo lắng về môi trường xã hội hoặc chất lượng giáo dục tại những trường công lập địa phương, số khác tin rằng trẻ sẽ học tốt hơn mặt ngoài lớp học. phần lớn mọi người lại muốn kết thúc hiện trạng con bị hù doạ ở trường, hoặc cũng có thể con họ gặp vấn đề sức khỏe đòi hỏi tuân thủ thứ tự riêng.
Khái niệm giáo dục tại nhà cũng dần phổ biến ở nhiều nước khác. Song song trong việc bố mẹ dễ chịu để con học tại nhà, các con trẻ nhận thấy phương pháp này thích hợp với tính cách mỗi người hoặc phong cách học tập của chúng.
Con dao hai lưỡi
Dù giáo dục tại nhà hợp pháp trên khắp nước Mỹ, chừng độ giám sát ở mỗi bang lại khác nhau. toàn bộ tiểu bang yêu cầu phụ huynh thông báo dự định đeo đuổi phương pháp này, một nửa số bang cung cấp mẫu đề nghị đánh giá kết quả. bình thường, nhiều bang yêu cầu một số môn học hoặc có một vài ngày chỉ dẫn thông tin cụ thể. Vài bang đòi hỏi năng lực văn bằng của cha mẹ và cũng có bang không đề nghị bất kỳ điều gì.
| |
| Phụ huynh đóng vai trò cấp thiết trong sự thành công tốt đẹp của phương pháp giáo dục tại nhà. Ảnh minh họa: 4archive |
Nghiên cứu cho thấy trẻ học ở nhà có thể thành công khi được hỗ trợ bởi cha mẹ. các bố mẹ rất quan tâm đến giáo dục và tạo động lực cực tốt cho con. Họ đủ điều kiện ngân sách, tìm kiếm gia sư hoặc các lớp ngắn hạn cho nhiều môn chưa thể tự dạy. Họ đóng vai trò trợ giúp hoặc điều phối hơn là thầy giáo. cơ nhưng mà, không ai bảo đảm trẻ sẽ được giáo dục đúng cách, thậm chí sẽ không hề được giáo dục nếu phụ huynh ko bận tâm vào công đoạn trẻ thu nhận tri thức tại nhà, theo website của đơn vị chịu trách nhiệm phi lợi nhuận Coalition for Responsible Home Education.
Trẻ em học tại nhà thường tham gia nhiều hoạt động xã hội, được đơn vị chịu trách nhiệm bởi cộng đồng giáo dục tại nhà do nhiều g/đình trong vùng lãnh thổ thành lập, học nhảy và khiêu vũ, đi nhà thờ, chú trọng thành nhóm đi thực địa… Với triển vọng liên kết qua Internet và sự đồng tình của xã hội, cơ hội dành tặng các các thành viên trong gia đình đeo đuổi phương pháp này tăng mạnh trong nhiều năm qua. Dù không đi học, trẻ vẫn có thể hòa nhập tốt với cộng đồng chung quanh.
Ngược lại, nếu bố mẹ ko đáp ứng những có nhu cầu xã hội cho con, chúng có thể rơi vào trạng thái cô độc, lớn lên với tâm lý ám ảnh hoặc gặp gian nan lúc tiếp xúc người lạ.
Ngày càng có tương đối nhiều bang đồng ý trẻ học tại nhà đăng ký bán khoảng thời gian ở trường quốc lập để tham gia một số lớp học nhất định hay các hoạt động thể dục, ngoại khóa. Khoảng 20% trẻ học tại nhà đã ghi danh. các chọn lựa cho giáo dục ở nhà trở nên linh hoạt và được nhiều cha mẹ tin cẩn.
Kết quả giáo dục ở nhà của thế hệ thứ 1 ở Mỹ, hiện khoảng 30 tuổi, cho chúng mình thấy nhóm được cha mẹ theo sát công đoạn học tập một cách đầy bổn phận có kết quả tốt ở đại học và trong đời sống - sinh hoạt. trong khi đó, các ai bị các thành viên trong gia đình chểnh mảng việc giáo dục hoặc buộc phải học tập trong môi trường thiếu khoa học - công nghệ ít khi tìm ra công việc thu nhập cao và khó nối kết với cộng đồng.
Trải nghiệm giáo dục tại nhà của một đứa trẻ tốt đẹp hay không hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào sự dâng hiến, cống hiến của bố mẹ trong việc cung cấp môi trường với nhiều điều kiện tối ưu hóa để giáo dục kiến thức và phát triển ý thức lành mạnh.
Phiêu Linh

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét