Tại buổi tọa đàm Stanford Talk 2017 do tiến hành tổ chức giáo dục IEG phối hợp với trường Phổ thông liên cấp Olympia tiến hành tổ chức ngày 7/5, những cựu sinh viên và tân sinh viên việt nam của Đại học Stanford (Mỹ) đã san sẻ về vai trò của bố mẹ trong hành trình học tập của cá nhân.
| |
| Các sinh viên việt nam từng hoặc sẽ theo học Đại học Stanford chia sớt vai trò của phụ huynh trong cung đường học tập. Ảnh: Thanh Tâm |
Chị Văn Đình Hồng Vũ, cựu sinh viên sau đại học của Stanford cho biết, cha mẹ tác động cực lớn đến quá trình học tập của chị dẫu rằng hiếm khi giảng dạy tri thức mang tính học thuật. ko giống nhiều phụ huynh khác, bố mẹ không bao giờ thích chị được cao điểm và chưa bao giờ khen hay chê thành tích học tập của chị. Ngay cả lúc đỗ vào Đại học Stanford (trường luôn đứng trong top 10 đại học hàng đầu thế giới), họ cũng coi đó là việc bình thường.
"Bố mẹ luôn nói rằng được điểm cao là do học các chứ ko có gì gớm ghê. Và khi tôi bị điểm kém, bố mẹ cũng ko bao giờ chê bai hay so sánh. Điều này giúp tôi ko bị áp lực", chị Vũ đánh giá.
Học hết lớp 9, chị Vũ thi đỗ vào một trường chuyên tại Nha Trang vì nghe nói học trò trường chuyên thường đạt nhiều giải thưởng cao trong nhiều cuộc thi quốc gia, quốc tế. Tuy nhiên, gđ đã quyết định ko cho học.
"Khi đó, các trường quốc lập không nhận thêm học sinh, cha mẹ không cho học trường chuyên buộc tôi phải theo học tại trường bán công. Tôi đã ko hiểu hành động của cha mẹ khi đó, tuy thế vị trí của tôi thực tế đã minh chứng quyết định của họ là đúng đắn", chị Vũ nói và có ý kiến là học trong môi trường nào và giành được giải thưởng gì không cần thiết bằng việc mình tự học như thế nào.
Giống như các thành viên trong gia đình chị Vũ, phụ huynh anh Nguyễn Chí Hiếu chưa một lần tổ chức party ăn mừng lúc con giai phát triển thành thủ khoa các kỳ thi, thậm chí ngay cả khi anh nhận giải thưởng sinh viên giỏi nhất nước Anh hay lọt vào top 100 sinh viên xuất sắc nhất thế giới.
Anh Hiếu cho rằng việc bố mẹ nhận định con cái qua giải thưởng và điểm số hay chê con học kém sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hành trình và tư duy của con về sau. "Không kỳ thi nào có thể nhận định học sinh chuẩn xác mà chỉ tương đối", anh Hiếu đánh giá và nhấn mạnh không cần cho trẻ tham gia vào những kỳ thi đánh giá quá sớm vì có thể ảnh hưởng đến tâm lý và công đoạn học tập về sau.
| |
| Cậu bé vàng một thời của Toán học đất nước việt nam Phạm Kim Hùng cho là phụ huynh nên đặt câu hỏi để nghiên cứu về đam mê của con. Ảnh: Thanh Tâm |
Anh Phạm Kim Hùng, cựu sinh viên hệ cử nhân của Đại học Stanford kể lại câu chuyện khi mới chuyển lên tp hn học trung học phổ thông tại Đại học tổng hợp. "Tôi rất bất thần khi các bạn thường xuyên đi picnic điện tử và rồi đến lớp 12, tôi cũng làm điều tương tự. Tôi hiểu ra cha mẹ không được thường xuyên song hành cùng con cái", anh Hùng nói.
Tuy nhiên, cậu bé vàng của Toán học việt nam một thời vẫn cho rằng bố mẹ định hướng cho con trở thành một người như thế nào và trường lớp, thầy cô, bạn hữu sẽ giúp mình lớn mạnh theo định hướng đó. "Trách nhiệm định hướng thuộc về phụ huynh, cơ nhưng mà cha mẹ cũng cần biết điều gì tuyệt vời nhất cho con vì đam mê và mục đích của cá nhân là khác nhau", anh Hùng nhận định.
Dưới giác độ là người cha, anh Hùng có ý kiến là cha mẹ cần dạy con cách tự học và cách đeo đuổi đam mê lúc còn bé. "Tôi ko nhất trí việc bố mẹ bắt con phải học giỏi môn này, môn kia hay học giỏi toàn diện. bố mẹ cần nhận diện anh kiệt của con, mảng con giỏi nhất để vun đắp sâu vào cái đó", anh Hùng nói và gợi ý để tìm được đam mê của con, thay vì đặt câu hỏi "con có thích học không", bố mẹ nên đặt những câu hỏi mang tính khơi gợi như "con thích học môn nào", hay "con có thích trở thành người giống Bill Gates không"?
Võ Tường An, tân sinh viên của Đại học Stanford cho hay kể từ khi còn nhỏ, cha mẹ thường xuyên khen một người nào đó học giỏi hay ai đó thích đọc sách và am hiểu rất là nhiều thứ. "Khi đó, em chẳng chú ý nhiều đến những câu nói của cha mẹ tuy nhưng bây giờ em thấy được mình có sự kết hợp của các hình tượng bố mẹ kể", An nói và cho biết thêm bố mẹ ko bao giờ dạy em điều gì về mặt kiến thức tuy nhiên luôn gợi mở một hình tượng để em hướng tới.
Một điều khác lạ nữa tại phụ huynh của nữ sinh người tài giỏi này là có thái độ về việc học tập của con tại từng công đoạn rất khác nhau. An cho hay lúc em còn 4 tuổi, phụ huynh đã cho học đọc và dẫu rằng không chỉ dẫn em học được cơ mà luôn theo sát em đến hết cấp 2.
Khi chuyển sang Mỹ học phổ thông, bố mẹ ko nhúng tay vào bất kì quyết định nào của An và tin cẩn em có thể hoàn tất tốt việc học. "Có những hoạt động cần sự cho phép của cha mẹ mới được tham gia, em gửi giấy về nhà, dù bố mẹ ko hiểu một chữ nào trong số đó tuy nhiên vẫn ký vào giấy. Điều đó cho tất cả chúng ta thấy bố mẹ rất ủng hộ", An chia sẻ.
Với anh Huỳnh Minh Việt, cựu sinh viên Đại học Stanford và Đại học Harvard, cha mẹ luôn cho anh sự tự do và khích lệ theo đuổi ham mê của mình. "Tôi chẳng phải chịu bất cứ một áp lực nào từ phía gđ nên việc học khá dễ dàng", anh Việt nói và cho hay ko bao giờ cha mẹ hỏi anh tại sao ko học âm nhạc, tại sao không học tiếng Anh. Điều đó giúp anh tập trung được vào mảng mà mình đang đeo đuổi.
Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét