Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đang hấp dẫn luồng ý kiến - quan điểm phản hồi của dư luận. thay cho tiến hành thực hiện đại trà tại tất cả lớp học đầu cấp và "cuốn chiếu" lên lớp trên vào năm học 2018-2019 như lúc đầu, dự thảo đã có một vài điều chỉnh nhất định. Theo đó, chương trình mới sẽ áp dụng đại trà vào năm học 2018-2019 cho lớp 1, thí điểm ở lớp 6 và lớp 10 rồi thực hiện cuốn chiếu lên các lớp cao hơn. Môn học Thế giới k.thuật tại lớp 1, 2 cũng đã được đề xuất không thực hiện.
Không giảm tải lại còn tăng!
Lắng nghe đóng góp ý kiến và thay đổi tích cực cho chúng mình thấy tinh thần cầu thị của ban soạn thảo. dù thế, bản thân tôi lại rất thắc mắc với chương trình mới áp dụng đại trà cho lớp 1 vô cùng nhiều. Một "chiếc áo quá rộng" phải chăng đã được khoác lên trẻ lớp 1?
Lâu nay, người ta nói nhiều về chương trình quá tải, về những chiếc cặp "nặng" về cả khối lượng và tri thức. Hình ảnh trẻ lớp 1 đã sớm phải gò lưng bên chiếc đèn học mỗi tối làm bài tập khiến bao người trằn trọc. Đâu cứ phải thực thi học 2 buổi/ngày và gia tăng tự học ở lớp thì vấn nạn làm bài tập tại nhà sẽ giảm? các cháu vẫn bị o ép vào khuôn khổ "học, học và học" vì ước ao của phụ huynh và thành tích của nhà trường.

Cặp sách của học sinh lớp 1 sẽ nặng hơn với rất rất nhiều môn học mới Ảnh: Tấn Thạnh
Cả xã hội đang kêu gọi giảm tải cơ nhưng mà nhìn trực tiếp vào số môn học ngày nay thì đó hiển nhiên là sự "tăng tải": toán, tiếng Việt, giáo dục cách sống, sinh hoạt quanh ta, thế giới k.thuật (môn bắt buộc), giáo dục thể chất, nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo (môn bắt buộc có phân hóa), tiếng dân tộc thiểu số, nội dung giáo dục địa phương và hoạt động tự học có hướng dẫn của thầy giáo (môn tự chọn).
Mặc dù ban soạn thảo đã quyết đoán số môn học ko thay đổi các đối với chương trình hiện hành thì việc "thay tên đổi họ" cho môn cũ, thêm vào vài môn mới cũng sẽ gây ra nhiều sức ép cho học sinh, bố mẹ và cả thầy giáo. bài trí tiết học trên lớp, trở thành môn học chính khóa kèm theo căng thẳng học bài, làm bài tập, rà soát, thi cử. Mỗi đứa trẻ lớp 1 phải "gánh gồng" chừng ấy môn e là quá tầm tay!
"Gò" trẻ một cách khiên cưỡng
Việc dạy 2 buổi/ngày cho tiểu học có thể có khả năng tiến hành thực hiện trên toàn quốc hay ko? rất rất nhiều ý kiến băn khoăn về cơ sở vật chất trường lớp sẽ không đáp ứng được việc dạy học 2 buổi/ ngày. Theo ý kiến của GS Nguyễn Minh Thuyết, "thượng sách" là dạy 2 buổi/ngày, "trung sách" là có trường sẽ dạy 6 buổi/tuần, "hạ sách" là có trường sẽ dạy 5 buổi/tuần và mỗi buổi 5 tiết.
Ngay ở thủ đô hà nội cũng không đủ cơ sở vật chất để dạy 2 buổi/ngày, đó là lời quyết đoán của tổng chủ biên ban biên soạn. Vậy thì những tỉnh, thành khác đương nhiên sẽ chẳng đảm trách nổi nhu cầu về phòng học, thầy giáo. Và một vài câu hỏi sẽ được đưa ra: những địa phương sẽ chạy đua tiến hành xây dựng trường lớp trong khoảng thời gian còn lại là hơn một trong những năm ư? Vận dụng như thế nào cho hợp lý chương trình 2 buổi/ngày thành học 1 buổi? "Nhồi" học trò 5 tiết mỗi buổi và 6 buổi mỗi tuần có quá tải ko?...
Tôi nghĩ dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể tiến tới cải cách giáo dục cần được xây dựng thích hợp với tiền đề vật chất hiện có của ngành giáo dục. chưa thể nào chạy theo mục tiêu tiêu chuẩn - chuẩn mực mà bỏ quá tình hình thực tại của non sông!
Chúng ta đang tuyệt giao "gò" trẻ vào khuôn khổ của việc học một cách gượng ép, thô bạo. Vừa hoàn chỉnh bậc học măng non chơi lớn hơn học, giờ đây, các cháu đặt chân vào ngưỡng cửa trước tiên của trường lớp phổ thông học lớn hơn chơi. Nỗi chán ngán, sợ hãi, ám ảnh việc học có manh nha nhen nhóm lên trong đầu óc non nớt ấy không?
"Đặc trưng" của nhiều đứa trẻ lớp 1 là gì? Thích đùa nghịch, ưa chạy nhảy, hay nhõng nhẽo, đến trường muộn là chuyện cơm bữa, vào lớp vẫn níu áo mẹ không phải là chuyện hiếm… Vậy thì, chúng ta nên ngừng lại ở yêu cầu trẻ lớp 1 đọc thông viết thạo, biết áp dụng tiếng Việt và làm quen với những phép toán cộng trừ cũng giống như bước ban đầu tìm hiểu về thế giới xung quanh, rèn thêm năng năng khiếu âm nhạc, mỹ thuật, triển khai xây dựng nề nếp học tập. khoảng thời gian còn lại để đơn vị chịu trách nhiệm các hoạt động trường lớp, sinh hoạt tập thể, chuyên đề ngoại khóa lôi cuốn sự hứng thú, mê đắm để các cháu thực sự cảm tưởng được rằng: "Mỗi ngày đi học là một ngày vui"! Xin đừng khoác cho trẻ lớp 1 "chiếc áo quá rộng" để rồi học sinh, giáo viên và cha mẹ cùng bì bõm "bơi"!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét