Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Việt Nam thiếu tâm điểm kh��o thí trình độ ngoại ngữ quốc gia

Hội nghị quốc tế về khảo thí ngoại ngữ New Directions 2016 do Hội đồng Anh, Bộ GD&ĐT và tập huấn cùng Ban vận hành Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 đồng đơn vị chịu trách nhiệm đã xảy ra ngày 13-14/10 tại hn. Diễn giả đến từ 14 quốc gia và hàng trăm đại biểu tham gia đã nêu ra nhiều quan điểm, cách nhìn nhận về hoạt động khảo thí, nhận định năng lực ngoại ngữ toàn thế giới và ở việt nam.

Nhiều đại biểu chắc chắn quả quyết khảo thí ngoại ngữ chính xác và hiệu nghiệm sẽ ảnh hưởng trực tiếp theo quá trình dạy và học. nhưng ở đất nước việt nam, hoạt động này không thể quan tâm ngay từ đầu. Vai trò của khảo thí ngoại ngữ chỉ được đặt đúng vị trí địa lý từ những năm 2007, lúc bắt đầu chuẩn bị cho Đề án ngoại ngữ 2020.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, tổng giám đốc khu vực trung tâm khảo thí Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) nhận xét từ lúc có Đề án ngoại ngữ 2020, hoạt động khảo thí được quan tâm hơn, thế nhưng cũng phải đến năm 2014 Bộ Giáo Dục và Đào Tạo mới công bố - ban hành khung trình độ ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam dựa trên khuôn tham chiếu năng lực ngôn ngữ chung của châu âu CEFR. Đây chỉ là bước đi đầu tiên tiến đến khảo thí ngoại ngữ theo tiêu chuẩn - chuẩn mực quốc tế. 

Bà Hà Nguyễn, tìm hiểu sinh của Đại học bang Bắc Carolina (Mỹ) đã có cuộc khảo sát diễn biến nhỏ với sinh viên đất nước việt nam và nhận thấy khi học năm nhất, khả năng ngoại ngữ của các sinh viên đạt năng lực B1, B2, mặc dù thế sau 4-5 năm học đại học, mục tiêu đạt tới trình độ C1 của những em chưa hoàn thiện. Điều này cho thấy việc khảo thí và nhận định năng lực ngoại ngữ ở những trường đh chưa đạt hữu hiệu.

Mặt khác, đất nước việt nam hiện chỉ có 10 đơn vị tổ chức thuộc Bộ Giáo dục & Đào tạo và Đào tạo ra được công nhận trình độ khảo thí ngoại ngữ, đủ khả năng rà soát, đánh giá, khám xét trình độ ngoại ngữ và cấp giấy xác định cho người học. cơ mà, chưa có đơn vị tổ chức nào giám sát nhằm bảo đảm uy tín chất lượng nhận định trình độ ngoại ngữ của 10 công ty đó. Trước hiện tại đó, nhiều đại biểu có ý kiến là việt nam cần có một tâm điểm khảo thí cấp quốc gia và có những chủ trương chính sách thích hợp tới việc đảm bảo chất lượng trong đánh giá trình độ ngoại ngữ.

viet-nam-thieu-trung-tam-khao-thi-nang-luc-ngoai-ngu-quoc-gia

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga diễn thuyết ở hội nghị.

Chưa thể đảm bảo chất lượng là một trong những duyên do khiến chứng chỉ ngoại ngữ do nhiều đơn vị cấp chưa thể được thế giới công nhận. Đây là rào cản lớn trong ngữ cảnh việt nam đang hội nhập càng ngày càng sâu rộng với thế giới. "Khi trình độ ngoại ngữ được đánh giá trên nhiều chuẩn mực quốc tế, lao động việt nam mới có thể cạnh tranh hơn trên thị trường cần lao, có tương đối nhiều thời cơ việc làm trong văn cảnh chuyển dịch lao động tự do giữa các nước trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN", Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

Để nâng cao chất lượng đánh giá trình độ ngoại ngữ, những trường đại học, cao đẳng cần tiến hành xây dựng chương trình dạy và học ngoại ngữ cho phù hợp với những tiêu chí nhận định năng lực. Bà Ngọc Quỳnh đánh giá việc sử dụng khung tham chiếu trình độ chung phương tây CEFR không những lùi lại tại khảo thí mà phải được bung ra chương trình.

Bà Quỳnh khẳng định ở đất nước việt nam hiện nay, độc nhất Đại học Ngoại ngữ xây dựng hoàn tất chương trình dạy và học sử dụng tiêu chí của sườn trình độ ngoại ngữ, đề ra các đề nghị cụ thể cho sinh viên theo từng kỳ học sao tận đến khi ra trường có thể có khả năng áp dụng ngoại ngữ tại trình độ C1. Trên hiện tại, từ năm Bính Thân này, hầu hết sinh viên Đại học Ngoại ngữ phải có chứng chỉ C1 mới đủ điều kiện tốt nghiệp.

Ông Bùi Văn Ga cho biết, để hướng với việc văn bằng ngoại ngữ do những đơn vị tổ chức của việt nam cấp được thú nhận rộng rãi trong phạm vi và trên giới, Bộ đang rất quan tâm đến việc hoàn chỉnh cải cách khảo thí giáo dục. "Chúng tôi đang ưu tiên hơn đến khảo thí ngoại ngữ - công cụ quan trọng trong dạy và học ngoại ngữ. Nó được xem công cụ đánh giá hữu hiệu, biểu thị được trình độ ngoại ngữ của học sinh", ông Ga quyết đoán và cho biết nhu cầu tiến hành xây dựng một trung tâm khảo thí chất lượng quốc tế đang là vấn đề được Bộ đề ra.

Đại sứ Anh Giles Lever có ý kiến là việc Bộ GD & ĐT và tập huấn và Ban quản lý Đề án ngoại ngữ 2020 là cộng tác đồng tiến hành tổ chức New Directions với Hội đồng Anh phản ánh thỏa thuận của chính phủ đất nước việt nam trong việc phát triển và triển khai xây dựng một khu vực trung tâm khảo thí năng lực ngoại ngữ quốc gia. Ông cũng khẳng định Vương quốc Anh bắt đầu chuẩn bị giúp đỡ, đối tác khăng khít với Bộ để thiết kế, tạo lên và bung ra hoạt động trung tâm này. 

Thanh Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét