Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Sinh viên chán học vì chọn sai ngành

Tuy mới đầu niên học tuy nhưng trên diễn đàn các trường đh hiện diện những lời thừa nhận của nhiều tân sinh viên (SV) có ý kiến là mình chọn sai ngành nghề.

Sai ngành vì thoả ước 2, 3

T.A.D - SV ngành kinh tế đối ngoại một trường đại học ở thành phố hồ chí minh - tỏ ra hoang mang vì bắt đầu cảm giác thấy mình không phù hợp với ngành này. SV này kể trước lúc thi ĐH có bàn với g/đình về ước ao (NV) vào những ngành khối mỹ thuật tuy nhưng chẳng thể sự đồng tình, tán đồng và được hướng thi vào khối ngành kinh tế cho dễ ứng tuyển. Sau khi vào học các môn đại cương và vài môn chuyên ngành, học nhóm, được những thầy cô trong khoa đề cập ngành nghề có quan hệ thân thiết cả đời, em cảm thấy chán ngấy, không hề hứng thú.

"Ngành kinh tế đối ngoại cần người năng động, đòi hỏi kỹ năng phân tách, nhận định nhiều vấn đề học thuyết căn bản trong mảng kinh tế quốc tế và k.doanh quốc tế; tổng hợp, phân tách, đánh giá và giải quyết những bài toán thực tiễn của nền kinh tế. những môn đại cương quá khô khan và trừu tượng khiến em cảm nhận thấy nhàm chán không muốn lên giảng đường. Trong khi em chỉ thích sáng tạo, thích cái đẹp, có trí hình dung tốt, có thể ngồi hàng giờ để vẽ hay thiết kế đồ họa thời trang" - D. nói.

 học sinh nghiên cứu ngành nghề qua tài liệu cẩm nang tuyển sinh ĐH-CĐ Ảnh: GIA THÙY

Học sinh nghiên cứu ngành nghề qua tài liệu cẩm nang tuyển sinh ĐH-CĐ Ảnh: GIA THÙY

Một tân SV khác san sẻ trên mạng xã hội rằng NV của em là vào ngành ngân hàng thế nhưng do ko đủ điểm nên phải vào ngành nhân học bằng NV bổ sung. "Nhiều người khuyên mình nên chọn ngành nhân học vì chương trình học sẽ nhắc tới con người trong mối quan hệ cộng đồng trên những bình diện, trong số đó có nhiều cộng đồng cư dân, dân tộ với nếp sống khác nhau và trong những thời đoạn khác nhau, sau này có thể công tác trong những công ty du lịch. cơ mà, khi bắt đầu với những môn học đại cương về nhân học, nhiều bạn tỏ ra thích thú thì mình cảm thấy căng thẳng, day rứt, ko muốn tìm tòi thêm về mảng này" - SV bộc bạch.

Mạnh dạn bỏ, nếu không hợp

TS Mỵ đất nước - Trưởng Phòng đào tạo trường đh tp. hcm - cho hay môi trường đại học có sự khác biệt so với THPT, cách giảng dạy của thầy cô ở ĐH khác, nhiều trường không được như kỳ vọng của tân SV, uy tín chất lượng dạy học ko tạo sự hứng khởi cho người học, gây ra tâm lý chán ngấy.

"Hiện nay, SV chỉ mới bắt đầu chương trình chưa bao lâu nên chưa hiểu hết được nội dung học. Đó chỉ mới là cảm nhận từ đầu của những em chứ chưa thể quyết đoán ngành nghề đã lựa chọn thực sự có phù hợp hay ko. Ngay cả trước khi bước vào trường hoặc lúc đậu vào ngành, SV sẽ được tư vấn dù thế kiệt sức sơ khai. do vậy, quyết định đổi ngành sau khi nhập học là mang nặng tính thiên hướng, định tính, chẳng thể chính xác được. Thứ nữa, những em cần tìm hiểu kỹ càng về những ngành nghề muốn bỏ và muốn theo đuổi. trong thời gian đó, phải nỗ lực học tập để tìm kiếm kết quả học tốt. "Thử tìm cách thích nghi, đừng "đứng núi này trông núi nọ" khiến bản thân ko yên lòng học tập khiến cho việc chuyển trường không xong làm cho kết quả thua kém, cuối cùng bị đuổi học, mất cả chì lẫn chài" - ông Sơn đưa ra lời khuyên.

Các chuyên gia cho hay khi cảm thấy chẳng thể vẫn sẽ với ngành học thực tế, hãy ngừng lại, bắt đầu ôn tập thi ĐH lại. Nếu còn chần chừ thì phải tìm đến các thầy cô, các bạn đi trước, chuyên gia hướng nghiệp để được tư vấn. "Các em có quyền chọn lựa tuy nhiên hầu hết phải đi kèm ý chí và nghĩa vụ về bản thân" - ông Sơn nói.

TS Trần Đình Lý, Trường Phòng tập huấn trường đại học Nông Lâm thành phố sài gòn, cho biết nếu nhiều em chỉ "cảm thấy" không phù hợp sẽ rất nguy hại và chẳng thể quyết đoán được điều gì. Điều nhiều em đang cảm thấy liệu có đúng hay không? Nếu quyết định thi lại là sai trái sẽ càng tốn kém thời gian, công sức, đồng tiền.

Cũng theo ông Lý, nếu trắc nghiệm khám phá trình độ bản thân cho kết quả trùng hợp với cảm nhận, cộng với những điều kiện khác không phù hợp với bản thân, hãy chọn cách nhẹ nhàng nhất là học cùng lúc 2 chương trình hoặc văn bằng nghiệp vụ của ngành mới hoặc xin chuyển ngành theo quy chế nếu 2 ngành đắn đo có liên quan. nhiều thầy cô cũng nêu ra lời khuyên nếu 2 ngành trái ngược hoàn toàn, hãy mạnh dạn bỏ để tìm công việc khác, càng sớm càng tốt.

Một phần do cách tuyển sinh

Một chuyên gia phòng đào tạo của trường khối ngành sư phạm cho biết do cách thức tuyển sinh Bộ giáo dục và đào tạo đề ra trong năm vừa qua đã khiến nhiều trường thâm hụt thí sinh trầm trọng ở đợt xét tuyển NV 1 nên phải xét tuyển thêm vô cùng nhiều tại nhiều đợt bổ sung 2 và 3. "Điều này cũng được xem là nhân tố cấp thiết khiến các SV ko vào được ngành nghề mình ham thích, làm cho tình trạng nhàm chán, học tập ko hữu hiệu, muốn bỏ học sau này" - ông nói.

LÊ THOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét