Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

ĐH ko muốn tự chủ, tại sao?

Tại Hội thảo Tự chủ ĐH - thời cơ và thách thức, do Hiệp hội nhiều trường đại học, CĐ việt nam tổ chức sự kiện ngày 30-9, GS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm ủy ban tập quán, Giáo dục, tuổi teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - điều nhận xét việc phần lớn các trường sẽ ko chỉ ra kế hoạch tuyển sinh mới thay thế cách tuyển sinh cũ vào năm 2017 tới đây cho chúng mình thấy nhiều trường chưa thật sự muốn tự chủ.

Thu không đủ bù chi

Một trong những gian nan to nhất mà những trường đại học phải đối diện với tự chủ đó chính là chính sách ngân sách tài chính thiếu đồng bộ. các trường rất là khó khăn để lo phí tổn thường xuyên và lương - thưởng cho giảng sư. GS-TS Hoàng Văn Châu, nguyên Hiệu trưởng ĐH Ngoại thương - một trong những trường trước nhất thí điểm tự chủ ngân sách - cho biết sau 4 năm thực hành tự chủ tài chính, ngoài việc phải tự lo kinh phí chi thường xuyên, trường chẳng thể hưởng thêm bất kỳ quyền hạn, chủ trương gì so với nhiều trường không thể giao tự chủ. Để duy trì hoạt động giảng dạy, trường phải "thắt lưng buộc bụng".

Theo PGS-TS Huỳnh Thành Đạt, Phó giám đốc điều hành luôn luôn hiện hữu ĐHQG tp sài gòn, một trong nhiều công ty được trao quyền tự chủ mạnh về những mặt hoạt động, việc được tự chủ trong đào tạo, tìm hiểu khoa học, chuyển giao k-thuật, quản trị ĐH đã giúp đơn vị này phát huy sức mạnh toàn hệ thống. tuy vậy, quá trình khai triển tự chủ vẫn gặp các tồn ở như việc thiếu chủ trương nhanh nhạy cho các hoạt động dịch vụ, tăng nguồn thu, song song với nguồn kinh phí ngân sách tài chính nhà nước giao để nâng cao uy tín chất lượng dịch vụ công cho xã hội, chưa có chính sách thông thoáng nhằm khai phá cơ sở vật chất sẵn có với những hình thức cộng tác phá hoang với các nhà đầu tư để tăng kinh phí chuyên dụng cho nghiên cứu…

Sinh viên nộp học phí ở trường đại học Công nghiệp tp.hồ chí minh - một trong các trường tiến hành tự chủ ngân sách Ảnh: TẤN THẠNH
Sinh viên nộp học phí tại trường đại học Công nghiệp tp sài gòn - một trong những trường tiến hành thực hiện tự chủ ngân sách tài chính Ảnh: TẤN THẠNH

Trong khi đó, lãnh đạo trường đh Công nghiệp thủ đô hn có ý kiến là các trường tự chủ thời nay cần được trao quyền tự chủ về mức thu, đ/biệt là mức thu học phí, lệ phí theo nguyên tắc tính đủ chi phí tiền lương, chi phí hoạt động thường xuyên… Sinh viên cần được hưởng chính sách tín dụng, cho vay mượn trợ giúp - hỗ trợ để mọi người đều có thể tiếp cận giáo dục ĐH công.

PGS-TS Trần Quốc Toản, Hội đồng triết lí trung ương, cho rằng cần khắc phục 2 cách hiểu méo mó về chính sách tự chủ của các tiền đề giáo dục nói chung và của giáo dục ĐH nói riêng, đó là quá nhấn mạnh một chiều đến "quyền" tự quyết định của các cơ sở giáo dục ĐH mà ko tính đến những điều kiện, trình độ, đề nghị - nhiệm vụ hiện tại và Khách quan bị định chế và tương tác với nhiều chủ thể khác trong xã hội, nhất là chính phủ - nhà nước. mặt khác, lại có khuynh hướng vẫn muốn "quản chặt" từ phía nhiều sở bộ điều khiển vận hành nhà nước với những duyên do khác nhau. Cũng có nhiều tiền đề giáo dục "ngại" phải thực hành chính sách tự chủ vì ko dám chịu nhiệm vụ và vẫn muốn được bao cấp cũng tương tự như bảo trợ theo chính sách cũ. Thậm chí, còn có tư duy muốn được bao cấp kinh phí đầu vào nhiều hơn thế nhưng được "tự chủ và quyền hạn" chi đầu ra cùng với quyền tự quyết định các hoạt động cao hơn.

Nhà nước ko bỏ rơi

Dự hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trấn an các trường: "Hãy bỏ nỗi sợ là nếu tự chủ thì không được nhà nước đầu tư nữa. Tôi khẳng định tự chủ không phải là chính phủ - nhà nước không đầu tư mà chỉ đổi thay cách đầu tư". Theo Phó Thủ tướng, bài toán tự chủ ĐH tại việt nam đang được đề ra từ hồi trước và cũng đã thí điểm cách đây 10 năm, sử dụng so với ĐHQG thủ đô hà nội, ĐHQG tp.hồ chí minh nhưng mà ko có được tiến độ mong muốn với những trường tiếp đến bởi tất cả đều hiểu lệch theo chiều hướng tự chủ tài chính, phiền muộn rằng chính phủ - nhà nước sẽ ko cấp kinh phí nữa thì ko có tiền chi thường xuyên.

Phó Thủ tướng cho hay ở các quốc gia như Đức, Pháp có tự chủ ĐH cơ nhưng mà chính phủ vẫn cấp kinh phí. Còn với 14 trường đại học trong nước được trao quyền tự chủ thời nay đều vẫn được hưởng các khoản đầu tư vốn lớn của nhà nước như Học viện Nông nghiệp việt nam, trường đại học Bách khoa thủ đô hà nội, trường đh Kinh tế Quốc dân đều đạt được các dự án vốn vay của chính phủ - nhà nước lên tới hàng chục triệu USD. "Những "rào cản" trong bài toán giao quyền tự chủ cho các trường đại học từ chủ trương chính sách hiện đang được tháo gỡ. chi tiết là về tự chủ bộ máy tiến hành tổ chức, nhân sự, Bộ Nội vụ có quyết định tháo gỡ căn bản liên quan bước tiến mới về tiền đồ công" - Phó Thủ tướng nêu.

Phó Thủ tướng cũng cho biết chính phủ - nhà nước đang soạn dự thảo quyết nghị theo hướng về căn bản, nhiều trường đh tự chủ toàn quyền dù vậy đổi thay mô hình quản trị, song song với đó điều kiện kiên quyết là có mặt trên thị trường hội đồng trường và hoạt động đúng với vai trò của tổ chức sự kiện này.

Bắt buộc tự chủ ĐH

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho hay dự thảo nghị quyết quy định tự chủ các mảng từ tập huấn, mở ngành, hiệp tác quốc tế, nhân sự, tìm hiểu khoa học - công nghệ, mức thu học phí bảo đảm uy tín tập huấn đã cam kết… nghị quyết này bổ sung rất là nhiều quyền tự chủ cho những trường. Trong quãng thời gian tới, việc tự chủ trong những trường đh không chỉ là động viên tiến hành nữa mà là buộc phải theo đúng thuộc tính của giáo dục ĐH.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét