Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017

Thi lớp 10: sĩ tử tăng, tiêu chí giảm

  • TP HCM vừa công bố định mức vào lớp 10 công lập
  • Thi lớp 10: Bám sát sách giáo khoa
  • Tăng tốc ôn thi lớp 10
  • TP HCM vừa bàn hành tiêu chí vào lớp 10 công lập

    TP HCM vừa ban bố chỉ tiêu vào lớp 10 công lập

  • Thi lớp 10: Bám sát sách giáo khoa

    Thi lớp 10: Bám sát sách giáo khoa

  • TP HCM vừa bàn hành định mức vào lớp 10 công lập

    TP HCM vừa ban bố chỉ tiêu vào lớp 10 công lập

  • Thi lớp 10: Bám sát sách giáo khoa

  • Tăng tốc ôn thi lớp 10

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó tổng giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) thành phố hồ chí minh, dù dự đoán thí sinh (TS) thi vào lớp 10 tăng mạnh tuy thế định mức vào lớp 10 công lập năm 2016 chỉ khoảng 76%-77%. Số còn lại sẽ phân luồng vào những trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp nghề, TCCN.

Tăng biến đổi đột ngột

Trong khi niên học 2016-2017, tphcm chỉ có 68.000 TS dự thi vào lớp 10 thì năm học này gia tăng khoảng 81.000 TS. Lý giải cho sự tăng biến đổi đột ngột này, ông Đạt cho biết do vận tốc tăng lên dân số hằng năm.

 thí sinh dự thi lớp 10 tại tphcm năm 2016 này Ảnh: Tấn Thạnh

Thí sinh dự thi lớp 10 ở thành phố hồ chí minh năm Bính Thân Ảnh: Tấn Thạnh

Hiệu trưởng một trường THPT ở quận 1 cho rằng đến thời điểm này, sài gòn chưa có nhiều thêm trường THPT mới, cứ cho rằng trong số 81.000 TS đăng ký thi lớp 10 sẽ có một lượng TS đổi khát vọng như đi du học hoặc vào các trường THPT ngoài công lập thì vẫn còn lượng lớn TS tương phản để vào được lớp 10 quốc lập. "Hiện nay, tiêu chí tuyển sinh từng trường sẽ do Sở GD-ĐT quyết định tuy vậy trên nguyên tắc có bấy nhiêu lớp 12 tốt nghiệp thì tuyển bấy nhiêu lớp 10. một số trường địa bàn tỉnh thành còn có thể giảm tiêu chí tuyển sinh để tiến tới sĩ số chuẩn trong giai cấp học. bởi vậy, có thể dự báo ngoài cạnh tranh gay gắt, điểm chuẩn kỳ thi năm 2016 sẽ tăng" - vị này cho hay.

Nộp thủ tục dự tuyển tại trường

Theo Sở GD-ĐT tp sài gòn, do năm Bính Thân kỳ thi THPT quốc gia diễn ra sớm nên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng được đẩy lên sớm hơn, cụ thể là TS sẽ thi vào 2 ngày 2 và 3-6 với 3 môn lần lượt là ngữ văn (120 phút), ngoại ngữ (60 phút) và toán (120 phút). các bài thi chuyên thi vào chiều 3-6, trong đó môn hóa học và ngoại ngữ là 120 phút, nhiều môn khác là 150 phút. Chính vì lịch thi sớm nên thời kỳ thực tiễn là công đoạn những trường THCS tăng tốc ôn tập cho TS. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, từ ngày 4 đến 15-4, các trường sẽ tổ chức sự kiện cho bố mẹ và học sinh (HS) tìm hiểu về xét tốt nghiệp THCS và tuyển sinh vào lớp 10, HS làm phiếu ghi danh nộp ở nơi đang học. Từ ngày 17 đến 29-4, TS nộp giấy má dự tuyển lớp 10 công lập tại trường đang theo học lớp 9.

Theo dự đoán, vào ngày 5-5, Sở GD-ĐT tp.hcm sẽ ban bố số liệu tổng kết từ đầu về số HS đăng ký dự thi vào từng trường để bố mẹ và HS tham khảo. Căn cứ vào thông số này, từ ngày 5 đến 11-5, HS có thể điều chuyển ước mơ vào nhiều trường. giấy má dự tuyển vào lớp 10 quốc lập gồm: Phiếu ghi danh xét tốt nghiệp THCS và thi tuyển vào lớp 10 THPT (theo mẫu); 3 ảnh 3 x 4 centimet (ảnh chụp không quá một năm, kiểu ảnh CMND, phía sau ảnh ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh); một ảnh dán vào phiếu đăng ký, một ảnh dán vào phiếu báo danh, một ảnh dán vào phiếu dự thi và khám xét kiểm tra hồ sơ; học bạ cấp THCS (bản chính); bằng tốt nghiệp THCS (bản chính) hoặc giấy xác nhận tốt nghiệp tạm thời trong năm dự tuyển do hiệu trưởng trường THCS cấp; bản sao giấy khai sinh hợp lệ; giấy xác thực hợp lí được hưởng chế độ cộng điểm chú ý hơn hoặc cổ vũ (nếu có) do đơn vị làm việc có thẩm quyền cấp.

Giảm chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 chuyên

Theo phương án kế hoạch tuyển sinh đầu cấp mà Sở GD-ĐT tp hồ chí minh vừa công bố, định mức tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm 2016 giảm mạnh, đ-biệt là nhiều trường ở địa bàn ngoại thành. thông tin cụ thể, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của những trường chuyên và trường có lớp chuyên là 1.860, giảm 240 tiêu chí so với năm trước. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, những năm trước, các trường chuyên khu vực ngoại ô đều ko tuyển đủ chỉ tiêu HS chuyên, số TS đăng ký cũng không nhiều nên cần phải toan tính lại, kể cả vấn đề giáo viên để đào tạo cho HS chuyên. bên cạnh đó, căn cứ trình độ và kết quả là tập huấn thì những trường bán kính thành thị giữ nguyên định mức tuyển sinh như cũ.

Xem thêm: tiêu chí chính thức vào lớp 10 quốc lập ở TP HCM

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét