Thứ Ba, 25 tháng 4, 2017

Khi giáo viên lười...

  • Muốn thành công, thầy giáo phải hết "ì"
  • Muốn thành công, thầy giáo phải hết

    Muốn thành công, thầy giáo phải hết "ì"

  • Muốn thành công, thầy giáo phải hết

    Muốn thành công tốt đẹp, giáo viên phải hết "ì"

Gặp thầy cô giáo quên hoặc chậm chấm trả bài cho học trò (HS), đến lúc này mới "vắt chân lên cổ" chấm một khi mấy chục xấp bài soát, từ bài 15 phút đến bài 1, 2 tiết. Thậm chí có giáo viên ko chấm bài, chẳng hề phát bài khám soát cho HS xem nhưng mà trong sổ điểm cá nhân và sổ điểm lớn vẫn đầy đủ nhiều con điểm.

Căn bệnh lười chấm trả bài, dồn bài rà soát về cuối học kỳ mới chấm, trả bài cho HS… là hiện tượng không hiếm trong đội ngũ nhà giáo hiện nay. Quy định, tiến trình khám xét, chấm, trả bài đã được BGD&ĐT và đào tạo chi tiết hóa trong Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT mặc dù vậy một số thầy cô làm việc rất tùy tiện, nhất là diện HS phải khám xét lại (do đau ốm, đi thi HS giỏi…).

Để khắc phục hiện trạng này không khó. tất cả thuộc về vai trò, chức năng vận hành, thúc bách, soát của lãnh đạo nhà trường. Có quy chế làm việc, thi đua rõ rệt, đôi khi nhắc nhở, rà việc khám xét, trả, chấm bài của giáo viên; nếu thầy cô giáo nào chậm tiến độ triển khai thực hiện xây dựng, không trả bài cho học trò thì căn cứ theo quy định, quy chế mà phê bình, kiểm điểm.

Cuối năm học, thầy giáo dạy bộ môn khổ cực một phần, thầy giáo kiêm làm việc chủ nhiệm tại phổ thông nặng nhọc gấp đôi, gấp ba. Nhà trường thường chọn lựa, gửi gắm niềm tin vào các thầy cô giáo vừa có chuyên ngành, tri thức tốt vừa nồng nhiệt, hiểu tâm lý HS để làm chủ nhiệm các khối lớp. Muốn nhận định, xếp loại hạnh kiểm HS hết năm học một cách chuẩn xác, Khách quan, phù hợp, đầu tiên cần lắm cái công tâm, Khách quan ở mỗi giáo viên chủ nhiệm. mặt khác, thầy cô giáo có một công đoạn theo dõi, uốn nắn HS, nhất là HS cá biệt… đầy đủ, phối hợp tốt với nhiều giáo viên, bộ phận trong nhà trường, bố mẹ và kể cả đội ngũ cán sự, tập thể lớp.

Khi làm thầy giáo chủ nhiệm, tôi đã từng vào cuối kỳ, cuối năm học cho mỗi HS viết một bản kiểm điểm mỗi người, trình bày ưu, khuyến điểm, tự xếp loại hạnh kiểm; tiếp theo đơn vị chịu trách nhiệm họp riêng lấy ý kiến - quan điểm, điều nhận xét của những cán sự của tổ, lớp về nhiều hội viên tại tổ, lớp. tiếp theo tổ chức họp toàn thể lớp để vẫn sẽ nghe các em nhận xét, bình bầu về hạnh kiểm, về quá trình tiến bộ của những bạn… Trên những cơ sở ấy, song song với việc theo dõi của mình, tôi mới chốt lại hạnh kiểm của từng em và công khai trước tất cả HS, bố mẹ.

Những lời phê trong học bạ của các thầy, cô giáo chủ nhiệm cũng rất cần thiết. Nó theo mãi cuộc sống về sau của mỗi HS. Có giáo viên nghĩ suy giản đơn nên từng cẩu thả, thiếu cẩn thận trong bút phê của mình… bị phụ huynh, HS phản ứng. cho nên, mỗi lúc đặt bút phê học bạ, thầy cô nên dành thời gian cân nhắc, lựa chọn thật kỹ để nhận xét ngắn gọn song có sức tổng quan, đủ đầy về triển vọng, điểm vượt trội, mức độ tiến bộ của mỗi em.

Đỗ Tấn Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét