Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

Chương trình mới: Mơ hồ vai trò người thầy

  • Chương trình mới: Liệu có thí điểm rồi lại xóa?
  • Chương trình phổ thông mới: triển khai thực hiện thiếu chín chắn?
  • Chương trình - SGK mới: ưu tiên hướng nghiệp
  • Chương trình mới: Liệu có thí điểm rồi lại xóa?

    Chương trình mới: Liệu có thí điểm rồi lại xóa?

  • Chương trình phổ thông mới: triển khai nhất thời?

    Chương trình phổ thông mới: triển khai thực hiện nôn nóng?

  • Chương trình mới: Liệu có thí điểm rồi lại xóa?

    Chương trình mới: Liệu có thí điểm rồi lại xóa?

  • Chương trình phổ thông mới: triển khai nóng vội?

  • Chương trình - SGK mới: tập trung hướng nghiệp

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mà Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) vừa bàn hành có nhiều thay đổi đáng kể tới việc tích hợp, lồng ghép những môn học về hướng tăng tiến hành thực hiện, tăng lên hoạt động trải nghiệm sáng tạo cũng tương tự như phát huy cực đại trình độ người học. Chân dung lứa học trò mới với 6 bẩm chất và 10 trình độ thực sự là giấc mơ quá toàn hảo về nhiều người chủ sau này của sông núi.

Khó gánh gồng cùng khoảng thời gian các môn

Tuy nhiên, bài toán mấu chốt mà lại khá mơ hồ trong dự thảo là làm việc sẵn sàng đội ngũ thầy giáo đã, đang và sẽ thực hiện như thế nào để kịp thời đáp ứng đề nghị bước tiến mới. thầy giáo là những người trực tiếp tiếp cận chương trình mới và bằng anh tài sư phạm chuyển tải ý thức đổi mới đến học trò. nhưng mà, nhìn vào dự thảo thì tất cả chúng ta dễ dàng thấy hàng ngũ giáo viên ở những cấp học hiện nay chưa đáp ứng được đề nghị bước biến chuyển mới.

Xét riêng ở cấp THCS, dự thảo bàn hành việc tích hợp những môn vật lý, hóa học, sinh vật học thành môn khoa học - công nghệ tự nhiên hay tích hợp thành môn nơi sản xuất và địa lý, kết hợp âm nhạc - mỹ thuật thành môn học nghệ thuật. Câu hỏi nêu ra là: Một thầy giáo có thể nào vừa am hiểu tường tận xuất xứ vừa chuyên sâu địa lý? bấy nhiêu người vừa có tài năng hội họa vừa hát hay, đàn giỏi, có cảm thụ âm nhạc tốt? Đòi hỏi một người thầy "3 trong 1" - giỏi đều lý, hóa, sinh với kho kiến thức chuyên môn vững vàng có lạc quan không?

Thời gian để bắt đầu chuẩn bị nguồn thầy giáo đáp ứng đề nghị bước tiến mới, đ.biệt là những môn học mới, quá gấp gáp Ảnh: TẤN THẠNH
Thời gian để bắt đầu chuẩn bị nguồn thầy giáo đáp ứng đề nghị đổi mới, đặc biệt là các môn học mới, quá gấp gáp Ảnh: TẤN THẠNH

Nhìn nhận một cách thẳng tính vào thực tại ngày nay ở những trường phổ thông, ngoài một bộ phận thầy giáo đích thật chắc tay nghề thì không ít người dù chỉ đứng lớp một môn học vẫn còn khá non chuyên ngành. lúc này ép thầy giáo phải "gánh", "cõng" thêm khối lượng kiến thức đồ sộ của môn học được tích hợp e là quá tầm tay.

Cần bắt đầu chuẩn bị kĩ càng, chuyên sâu

Đó là chúng mình chỉ mới bàn về kiến thức trong lúc giảng dạy một môn học không chỉ là việc truyền thụ tri thức. Phương pháp chuyên môn, năng lực tiến hành, triển vọng ứng dụng... của mỗi môn học lại có những đặc trưng riêng. Người thầy phải là các nhà sư phạm chứ chẳng phải người truyền thụ tri thức, có như thế mới đáp ứng được ý thức của công cuộc đổi mới là tiếp cận trình độ người học.

Bên cạnh đó, dự thảo còn đặt ra 3 phần nội dung giáo dục mới, đấy là hoạt động trải nghiệm sáng tạo, chuyên đề học tập và giáo dục địa phương. Nguồn nhân lực cho những môn học mới này sẽ được sẵn sàng ra sao và từ khi nào?

Nếu bắt đầu huấn luyện mới để có thể triển khai thực hiện từ những năm 2018 như dự thảo đưa ra thì không đủ khoảng thời gian, nhân lực, vật lực. Nếu lấy hàng ngũ thầy giáo cũ hiện nay tẩm bổ thêm và cho đứng lớp thì có phần khiên cưỡng, chỉ sợ tình trạng dạy học "cưỡi ngựa xem hoa" sẽ diễn ra.

Dù phương pháp dạy học mới khẳng định vị thế trung tâm của người học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh tuy nhiên vai trò tiến hành tổ chức, hướng dẫn hoạt động học của người thầy chẳng thể nào xem nhẹ. bởi lẽ, khâu cốt lõi, quyết định sự thành bại của bất kì cuộc cách tân, bước chuyển động mới giáo dục nào chính là đào tạo người thầy. do đó, vấn đề về uy tín chất lượng thầy giáo cần được xem là xét, nhìn nhận một cách kỹ càng và chuyên sâu hơn.

Vạn sự mở đầu nan, dự thảo chương trình phổ thông tổng thể chắc hẳn sẽ vấp phải các ý kiến - quan điểm trái chiều từ dư luận. vấn đề là các nhà giáo dục, những người có nghĩa vụ tới việc khai triển công cuộc cách tân này cần có ý thức cầu thị để tiếp thu góp ý của dư luận và điều chỉnh khả thi. đó là niềm mong mỏi lớn của xã hội về một nền giáo dục đất nước việt nam uy tín, hiện đại.

Tập huấn, tẩm bổ giáo viên vẫn ứng phó?

Điểm đáng chú ý trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mà Bộ GD-ĐT vừa công bố là nói về điều kiện thực hành. trong số đó, y/tố cấp thiết số một là "chất lượng giáo viên và cán bộ điều hành giáo dục".

Để bắt đầu chuẩn bị cho chương trình mới, mấy năm 2016, Bộ GD-ĐT và những sở GD-ĐT đã đơn vị chịu trách nhiệm những đợt tập huấn, bổ dưỡng hàng ngũ nhà giáo. Hình thức bổ dưỡng thông dụng hiện nay là cử thầy giáo cốt cán đi đào tạo. sau đó, họ về trường tập huấn lại cho các thầy giáo khác. bên cạnh đó, mỗi thầy giáo tự bồi bổ theo đăng ký, phương án từng năm học của mỗi người. Đến sắp năm hết học, từng tổ chuyên ngành, nhà trường tự đơn vị chịu trách nhiệm khám xét kiểm tra các chuyên đề, mô-đun hoặc theo đề của phòng, sở GD-ĐT. Vì là người thân, bằng hữu, đồng nghiệp cả nên kết quả là điểm bồi bổ luôn luôn của tất cả cán bộ, thầy giáo đều toàn 8 trở lên.

Thực tế cho thấy làm việc tẩm bổ luôn luôn bấy nay tại hầu hết những cơ sở giáo dục từ bậc tiểu học đến THPT chưa được quan tâm có chừng mực và thực hành nghiêm túc; tính hình thức, đấu tranh và bệnh thành tích vẫn còn rất nặng. do vậy, hữu hiệu, tác động của các đợt huấn luyện, bồi bổ chẳng thấm là bao trong tổng số đông hàng ngũ nhà giáo. Họ vẫn dạy theo phương pháp cũ; học trò nắm, vận dụng tri thức đến đâu không cần quan tâm.

Chất lượng tuyển sinh đầu vào các trường sư phạm thường thấp; cách tập huấn lại chậm được bước chuyển biến mới, cải tiến; mức độ tâm huyết, năng lực giáo dục, dạy học tại các thầy giáo còn bất cập, kém cỏi, phối thêm cách nhận định, bồi dưỡng thường xuyên chủ đạo chạy đua theo hình thức, thành tích... đấy là các nguyên cớ chính khiến chất lượng của một bộ phận thầy giáo đang có vấn đề, trở lên thành gánh nặng, lực cản lớn, khó đáp ứng được công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện của nền giáo dục nước nhà. dù cho nội dung, chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa, trang trang thiết bị dạy học, điều kiện phòng tù và, tiền đề vật chất có tốt, tiên tiến đến đâu đi nữa mà đội ngũ nhà giáo, điều khiển vận hành giáo dục vẫn ậm ạch, dậm chân tại chỗ, ko thích ứng được những yêu cầu mới, những môn học mới thì hữu hiệu, chất lượng giáo dục phổ thông vẫn thế.

Làm thế nào củng cố, nâng cao được trình độ giáo dục, dạy học của đội ngũ thầy cô hiện nay để thực hành trơn tru, hữu hiệu nội dung, chương trình giáo dục phổ thông mới, đây đích thật là một bài toán rất là hóc búa và nan giải. Theo tôi, trước tiên, cần chọn lọc, phân hóa giáo viên thành những loại khác nhau để bổ dưỡng, tập huấn. bởi vì, chất lượng giáo viên tại những trường, địa phương không đồng bộ, có người giỏi, người dở, có kẻ nhanh, kẻ chậm. thầy giáo khá, giỏi thì thời gian tẩm bổ ít; giáo viên trung bình, trình độ chuyên ngành còn hạn chế thì tập huấn nhiều, thật kĩ càng.

Với các thầy giáo bộ môn sẽ điều khiển vận hành và giảng dạy nhiều môn học, hoạt động mới ở các bậc học thì phòng, sở GD-ĐT nên đào tạo, bổ dưỡng ưu tiên với quãng thời gian tương đối dài; cần chọn giáo viên cột trụ, rất hiểu sâu hoặc mời chuyên gia đầu ngành về hướng dẫn, truyền đạt hay giao kèo, đặt hàng với nhiều trường CĐ, ĐH sư phạm tổ chức sự kiện đào tạo, bồi dưỡng lại. Vừa bồi dưỡng, tập huấn vừa đúc kết, rút kỹ năng, triển khai xây dựng kế hoạch cho những năm tiếp đến vì cùng một lúc không thể nào bồi bổ cho gần 900.000 thầy giáo phổ

thông được.

Thời gian sẵn sàng để tiến hành đại trà chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu từ năm học 2018-2019, không còn nhiều. Ngay từ thời điểm này, ngành giáo dục, những sở GD-ĐT phối hợp với những trường CĐ, ĐH sư phạm cần triển khai, làm tốt làm việc huấn luyện, tẩm bổ, huấn luyện hàng ngũ giáo viên theo nội dung, phương thức, phương pháp giáo dục, dạy mới. Việc này nếu chậm trễ, tiến hành ko thực chất thì tính khả quan, hiệu nghiệm của chương trình sẽ khó thành hiện thực, niềm tin của xã hội lại bị lung lay.

Đỗ Tấn Ngọc

Mai Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét