Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Giáo viên hà nội đề xuất tăng thời lượng môn tiếng Anh

Tại buổi góp ý dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể do Sở GD&ĐT hà nội tổ chức ngày 26/4, những thầy cô giáo cho rằng nên tăng thời lượng môn Ngoại ngữ 1.

"Nếu chúng ta đích thật muốn hội nhập thì phải tăng thời lượng môn Ngoại ngữ. ở chương trình mới, môn này chỉ có 3 tiết một tuần, như vậy là quá ít, học sinh không bảo đảm được chuẩn đầu ra hay tham dự môi trường hội nhập quốc tế. những trường tư thục có yếu tố nước ngoài ngày nay học 12-16 tiết một tuần môn tiếng Anh", Hiệu trưởng trường liên cấp Olympia Phạm Thị Minh An nói.

Hiệu phó trường THPT Lê Quý Đôn (quận Đống Đa) Nguyễn Thu Hà, Phó phòng Giáo dục quận Hoàn Kiếm Lê Đức Thuận cũng kiến nghị tăng thời lượng môn Ngoại ngữ 1, chi tiết là tiếng Anh.

Trong kỷ nguyên ngày nay, ngôn ngữ này là công cụ chẳng thể thiếu để việt nam hội nhập vào thế giới. bởi thế, nên coi tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai sau tiếng mẹ đẻ, chứ chẳng phải một ngoại ngữ, để có chiến lược chú trọng, biện pháp lớn mạnh. Mức 3 tiết một tuần cho môn học này ở chương trình mới là ít, thậm chí ít hơn một vài chương trình thí điểm của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo ngày nay, chấp nhận học 4-5 tiết tiếng Anh trong một tuần.

giao-vien-ha-noi-de-xuat-tang-thoi-luong-mon-tieng-anh

Nhiều nhà điều hành, thầy giáo ở hà nội đề xuất tăng thời lượng môn học Ngoại ngữ trong chương trình mới.

Giảm số môn, số tiết học 

Nhiều quan điểm trong hội thảo cho rằng, chương trình phổ thông tổng thể nặng cả về thời gian lẫn con số môn cần học. Phó phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm Lê Đức Thuận lấy ví dụ ở Trung Quốc, học sinh lớp 1-3 học 26 tuần một trong những năm, lớp 4-7 là 30 tuần, lớp 9 là 34 tuần. trong khi đó, học sinh việt nam từ cấp tiểu học đã học 37 tuần một trong những năm.

Số môn học của việt nam cũng lớn hơn đối với chương trình của Singapore. Cấp THCS của đảo quốc sư tử này học sinh được phân luồng và học 6-8 môn gồm có cả tự chọn và bắt buộc. Chương trình mới của việt nam, học sinh THCS phải học bắt buộc 11 môn, chưa kể môn tự chọn. Ông Thuận đề xuất giảm số môn học và tăng số tiết của từng môn.

Hiện nay cấp THCS học sinh học 25-27 tiết một tuần thì chương trình mới số tiết làng nhàng trong tuần là 29-30. Điều này theo những lãnh đạo phòng giáo dục, gây trở ngại cho việc tổ chức giảng dạy và trang trí những tiết cuộc sống tập thể, chào cờ, chuyên ngành. 30 tiết học một tuần ở lớp 10 cũng được cho rằng "quá tải".

"Theo sáng kiến chương trình mới thì hết THCS học sinh đã đủ kiến thức, trình độ để vào đời. cơ mà, học sinh lớp 10 vẫn phải học đầy đủ môn chưa phân hóa, gồm 15 môn bắt buộc và hoạt động giáo dục. con số môn, số tiết học như thế cực khó khăn cho những trường trong tổ chức dạy học", Hiệu phó trường THPT Chu Văn An Hoàng Văn Phú nói. Nhà điều hành trằn trọc, việc lớp 11-12 trong chương trình mới có quá những môn bắt buộc, bắt buộc có phân hóa khiến môn học tự chọn không có nhiều, "liệu có bảo đảm được mục đích phân hóa học sinh".

Giải quyết bài toán giảm số môn học, hiệu trưởng trường liên cấp Olympia Phạm Thị Minh An đề xuất, gói gọn nội dung những môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa ở cấp THPT vào lớp 10 và học cuốn chiếu. Như thế, học sinh lớp 11-12 sẽ phải học ít môn hơn. học sinh lớp 10 thì vẫn được bổ sung sâu hơn kiến thức những môn này, dù sáng kiến của chương trình là kết thúc THCS học sinh đủ kiến thức để vào đời.

Những bài toán về sẵn sàng thầy giáo, cơ sở như để dạy tích hợp, học trải nghiệm sáng tạo... khi chỉ hơn một trong những năm nữa chương trình mới được triển khai thực hiện, là trằn trọc được rất đông nhà điều hành, thầy giáo những cấp. đối với trường quốc lập bị cố định về diện tích trường, số phòng học, số học sinh quá tải với trên 50 em mỗi lớp... là những rào chắn cực khó để hiện thực hóa ngay lý tưởng của chương trình mới

Ngày 12/4, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Điểm mới của chương trình là chia giáo dục thành 2 công đoạn cơ bản (Tiểu học và THCS) và hướng nghiệp (THPT). Chương trình hiện diện những môn học mới, có chia cắt rõ rệt môn bắt buộc và tự chọn; những trường sắp đặt thời gian học từng môn... (Xem toàn văn dự thảo).

Minh Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét